Vẫn đề nghị thí điểm “phạt gấp đôi” tại Hà Nội và TPHCM

(Dân trí) - Sau khi Bộ Tư pháp “thổi còi”, Bộ GTVT đã rút quy định tăng mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ tại Hà Nội và TPHCM ra khỏi Dự thảo Nghị định nhưng vẫn đề nghị cho thí điểm quy định này.

Vẫn đề nghị thí điểm “phạt gấp đôi” tại Hà Nội và TPHCM - 1
Xử lý vi phạm giao thông tại Hà Nội (ảnh minh họa).

Trong tờ trình Chính phủ số 5585 /TTr-BGTVT về Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, Bộ GTVT nêu “trong cuộc họp bàn các giải pháp cấp bách khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TPHCM (ngày 18/7), UBND TP Hà Nội và TPHCM đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép 2 thành phố được áp dụng mức phạt tiền cao hơn mức quy định chung đối với các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ”.

Vấn đề này đã được đưa vào Thông báo kết luận cuộc họp số 221/TB-VPCP ngày 28/7/2009 của Văn phòng Chính phủ, trong đó giao “Bộ GTVT thống nhất với Hà Nội, TPHCM nghiên cứu mức xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông tại 2 thành phố ở mức cao hơn để đưa vào Dự thảo Nghị định”.

Bộ GTVT cho biết, sau khi trao đổi ý kiến với đại diện 2 thành phố, Ban Soạn thảo Dự thảo Nghị định đã bổ sung vào bản Dự thảo gửi Bộ Tư pháp thẩm định nội dung như sau: “Để phù hợp với tình hình thực tế, trên địa bàn Hà Nội và TPHCM, được áp dụng mức tiền phạt cao hơn đến 100% so với mức tiền phạt quy định tại Chương II của Nghị định này. Chủ tịch UBND TP Hà Nội và TPHCM quy định mức tiền phạt cụ thể đối với từng hành vi vi phạm sau khi HĐND TP phê duyệt” (khoản 6 Điều 53 Dự thảo Nghị định).

Tại văn bản thẩm định, Bộ Tư pháp đã không tán thành việc quy định áp dụng mức tiền phạt cao hơn so với mức phạt quy định tại Chương II Dự thảo Nghị định trên địa bàn Hà Nội và TPHCM vì Điều 52 Hiến pháp năm 1992 quy định mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật.

Bộ GTVT báo cáo Chính phủ về vấn đề trên và khẳng định, công tác quản lý trật tự, an toàn giao thông đô thị ở Hà Nội và TPHCM có nhiều khó khăn và phức tạp hơn so với các địa phương khác. Do đó ở 2 thành phố này, việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ cần phải có chế tài cao hơn so với mức quy định chung để bảo đảm tính răn đe.

Vì vậy, dù rút vấn đề này ra khỏi Dự thảo Nghị định nhưng Bộ GTVT đề nghị Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội “cho phép thực hiện thí điểm việc áp dụng mức phạt tiền cao hơn mức quy định chung đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ tại Hà Nội và TPHCM”.

Phúc Hưng