TPHCM:

Ủy ban Kinh tế Quốc hội "gỡ rối" cho metro Bến Thành - Suối Tiên

(Dân trí) - Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên bị đội vốn gần 30.000 tỷ đồng và có nguy cơ trễ hẹn về đích năm 2020 vì thiếu vốn. Hiện dự án vẫn chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư.

Ngày 25/6, Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội đã có buổi tham quan thực địa tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Đức Kiên (thứ hai từ trái qua) dẫn đầu đoàn công tác thị sát Depot tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên tại quận 9 (TPHCM)
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Đức Kiên (thứ hai từ trái qua) dẫn đầu đoàn công tác thị sát Depot tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên tại quận 9 (TPHCM)

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Đức Kiên dẫn đầu đoàn công tác cùng Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đã đi kiểm tra thực tế tại khu vực Depot Long Bình, ga Thủ Đức, nhà ga Ba Son và ga Bến Thành thuộc tuyến metro số 1.

Trên các công trường, đoàn công tác đã nghe báo cáo thực tế công tác thi công, những thuận lợi và khó khăn của dự án.

Chuyến thị sát của Ủy ban Kinh tế Quốc hội diễn ra trong bối cảnh UBND TP đang chờ cấp thẩm quyền (Quốc hội) thông qua điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án.

Tuyến metro số 1 của TPHCM bị đội vốn từ 17.400 tỷ đồng lên hơn 47.300 tỷ đồng. Do chưa được phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án nên dự án gặp khó khăn trong việc bố trí vốn.

Tuyến metro đầu tiên của TPHCM đang gặp khó khăn về vốn và có nguy cơ lỡ hẹn về đích năm 2020
Tuyến metro đầu tiên của TPHCM đang gặp khó khăn về vốn và có nguy cơ lỡ hẹn về đích năm 2020

Việc bố trí kế hoạch vốn ODA năm 2017 và trung hạn giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2020 chưa đáp ứng theo nhu cầu. Việc này làm ảnh hưởng đến việc thanh toán cũng như khả năng các nhà thầu giảm tiến độ thi công, ảnh hường đến mục tiêu hoàn thành dự án vào năm 2020.

Cụ thể, năm 2017 vốn ODA được giao chỉ là 2.119 tỷ đồng trong khi nhu cầu là 5.422 tỷ đồng (đáp ứng được 39%), giai đoạn 2016-2020 nhu cầu vốn là 20.930 tỷ đồng thì tuyến metro 1 mới được giao 7.500 tỷ đồng (đáp ứng 36%). Để đảm bảo tiến độ thi công dự án, UBND TP đã tạm ứng ngân sách để thanh toán cho nhà thầu thi công. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời.

Trước mắt, việc bố trí vốn năm 2018 cho dự án chưa đủ cơ sở thực hiện do tổng mức đầu tư mới chưa được Quốc hội xem xét, thông qua.

Ông Nguyễn Đức Kiên thị sát công tác lắp đặt đường ray metro tại khu vực nhà ga Thủ Đức
Ông Nguyễn Đức Kiên thị sát công tác lắp đặt đường ray metro tại khu vực nhà ga Thủ Đức

Trao đổi với báo chí, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Đức Kiên cho biết, đoàn các Ủy ban của Quốc hội vào khảo sát thực tế việc triển khai tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên và tuyến metro 3a; đồng thời làm việc với UBND TP về tuyến metro số 2.

UBND TP và các cơ quan của Chính phủ và Quốc hội sẽ phối hợp với nhau để đảm bảo đưa tiến độ giải ngân nguồn vốn về các dự án metro của TPHCM phù hợp với Hiệp định vốn vay mà Chính phủ đã ký kết và phù hợp với tiến độ thực tế trên hiện trường.

Đối với việc đội vốn tại dự án tuyến metro số 1 và số 2, ông Nguyễn Đức Kiên cho biết, đoàn sẽ cùng với Bộ Giao thông vận tải và Bộ Kế hoạch – Đầu tư, tìm hiểu xem việc đội vốn các dự án thay đổi gì về thiết kế, hướng tuyến, kết cấu, chiều dài tuyến và công năng sử dụng của các nhà ga, dẫn đến tổng mức đầu tư các dự án phải điều chỉnh.

Hiện 2 đường hầm nối nhà ga Ba Son với ga Nhà hát TP đã hoàn thành
Hiện 2 đường hầm nối nhà ga Ba Son với ga Nhà hát TP đã hoàn thành

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội, cùng với đoàn các cơ quan của Quốc hội thì Bộ Giao thông vận tải và Bộ Kế hoạch - Đầu tư sẽ cùng làm việc chung với TP để trao đổi những vấn đề nào thuộc thẩm quyền Chính phủ, vấn đề nào thuộc thẩm quyền thành phố. Vấn đề nào vượt quá Nghị quyết về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố thì kiến nghị để xem xét biện pháp xử lý.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Đức Kiên cũng đưa ra ý kiến về việc TPHCM có kiến nghị muốn “tự quyết” việc phê duyệt dự án đầu tư đường sắt đô thị.

Ông Kiên cho biết, Luật Đường sắt năm 2005 và Luật Đường sắt mới 2017 đều quy định các tuyến đường sắt đô thị do UBND tỉnh và TP trực thuộc Trung ương quyết định đầu tư nhưng phải theo quy định thống nhất của Luật Ngân sách và Luật đầu tư công.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến trao đổi cùng ông Nguyễn Đức Kiên tại ga Ba Son
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến trao đổi cùng ông Nguyễn Đức Kiên tại ga Ba Son

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho rằng Nghị quyết 54 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù cho TPHCM là cở sở pháp lý để tạo điều kiện về cơ chế chính sách để TPHCM năng động và thực hiện vai trò đầu tàu phát triển kinh tế đất nước.

Ủy ban Kinh tế Quốc hội "gỡ rối" cho metro Bến Thành - Suối Tiên - 6
Ủy ban Kinh tế Quốc hội "gỡ rối" cho metro Bến Thành - Suối Tiên - 7
Ủy ban Kinh tế Quốc hội "gỡ rối" cho metro Bến Thành - Suối Tiên - 8
Thị sát tại nhà ga trung tâm Bến Thành, ông Nguyễn Đức Kiên cho biết đoàn công tác cùng một số cơ quan của Chính phủ sẽ phối hợp với TPHCM để đảm bảo tiến độ giải ngân nguồn vốn cho dự án metro Bến Thành - Suối Tiên
Thị sát tại nhà ga trung tâm Bến Thành, ông Nguyễn Đức Kiên cho biết đoàn công tác cùng một số cơ quan của Chính phủ sẽ phối hợp với TPHCM để đảm bảo tiến độ giải ngân nguồn vốn cho dự án metro Bến Thành - Suối Tiên

Vì nhiều bất cập, hạn chế trong thiết kế, phê duyệt dự án đầu tư, tuyến metro số 1 của TPHCM có nguy cơ trễ hẹn về đích năm 2020 vì thiếu vốn. Tuyến metro số 2 cũng xin chậm về đích đến 4 năm (dự kiến 2024). Cả 2 dự án đều trong tình trạng chờ cấp thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư.

Trong khi tuyến metro số 1 “đội vốn” từ 17.400 tỷ đồng lên hơn 47.300 tỷ đồng thì tuyến số 2 tăng từ 1,374 tỷ USD lên 2,173 tỷ USD (tăng thêm 58%).

Quốc Anh