Ùn tắc trạm thu phí vì thi công nâng cấp đường cao tốc

(Dân trí) - Tình hình ùn tắc xảy ra tại các trạm thu phí trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình từ đầu tháng 12/2015, khi Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thi công bù vênh tạo nhám cho dự án nhằm nâng tốc độ chạy xe lên 120km/h trong thời gian tới.

Nhiều phản ánh của các phương tiện, lái xe về những khó khăn và bất tiện khi tiện khi tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình cho biết họ gặp khó khăn khi di chuyển trên cao tốc đang thi công.

Trao đổi với PV Dân trí về tình hình này, Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) - đơn vị quản lý và vận hành đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, cho biết, ùn tắc xảy ra do khu vực thi công đang được triển khai tại các trạm thu phí, lượng xe lưu thông trên tuyến lại tăng cao nên các phương tiện gặp phải một số khó khăn khi lưu thông qua các đoạn tuyến đang thi công, đặc biệt là tại 2 trạm thu phí Đại Xuyên và Liêm Tuyền.

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đang thi công tạo nhám bề mặt để nâng vận tốc tối đa lên 120km/h
Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đang thi công tạo nhám bề mặt để nâng vận tốc tối đa lên 120km/h

Theo VEC O&M, từ đầu tháng 12, lưu lượng tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình tăng cao. Từ ngày 1/12 - 11/12, ghi nhận 240.453 lượt xe, trung bình 21.859 lượt/ngày. Đặc biệt vào buổi chiều các ngày cuối tuần lưu lượng giao thông tăng đột biến như ngày 6/12 là 1.754 lượt xe tăng 15% so với những ngày trong tuần.

Được biết, hoạt động thi công này không phải là sửa chữa mà là nâng cấp mặt đường, bù vênh tạo nhám cho mặt đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, nhằm nâng vận tốc chạy xe lên tốc độ tối đa 120Km/h, nâng cao chất lượng khai thác, đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện khi lưu thông trên tuyến đường cao tốc chứ hoàn toàn không phải là việc sửa chữa hay cải tạo dự án.

VEC O&M cho hay, trong quá trình tổ chức thi công, đơn vị quản lý khai thác đã phối hợp với các Nhà thầu xây dựng phương án đảm bảo an toàn giao thông, phù hợp với biện pháp tổ chức thi công trên công trường cũng như tiến độ của công tác nâng cấp. Để khắc phục tình trạng trên, VEC O&M đã xây dựng các phương án tổ chức giao thông, tăng cường nhân sự trực chốt, phối hợp với Lực lượng cảnh sát giao thông để phân làn, phân luồng nhằm giảm tải ùn tắc tại các trạm thu phí.

Về mức phí trong thời gian nâng cấp, do thời gian thi công tạo nhám mặt đường ngắn chỉ 3 tháng (từ 1/10 - 31/12), nên VEC không điều chỉnh mức phí và sau khi hoàn thành việc thi công mức phí cũng không thay đổi.

Đơn vị quản lý và vận hành tuyến cao tốc cũng khuyến cáo các phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, khi lưu thông qua đoạn tuyến đang thi công, cần chú ý quan sát biển báo hiệu, đèn cảnh báo, giảm tốc độ và tuân theo hướng dẫn của nhân viên điều hành để đảm bảo an toàn trong quá trình lưu thông trên đường cao tốc.

C.N.Q