1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tức mắt với những kiểu phục vụ “lạ đời” chỉ có ở Hà Nội

(Dân trí) - Tại không ít cửa hàng nức tiếng ở Hà Nội, những người vốn được xem là "thượng đế" thì nay khách mua hàng còn bị khuyến mại thêm những lời cằn nhằn, gắt gỏng, thậm chí là mắng chửi. .



Người Hà Nội vốn nổi tiếng là tinh tế trong việc chọn lựa phong vị ẩm thực. Thế nhưng xưa kia, cái sự ngon đi kèm với những hành xử văn hóa. Còn giờ, chất lượng phục vụ thì dường như lại là điều bị bỏ quên ở những nơi này khi mà ngoài đồ ăn ngon, khách hàng lại bị khuyến mại thêm những lời cằn nhằn, gắt gỏng, thậm chí là mắng chửi.

Có mặt tại một tiệm bánh trung thu cổ truyền nổi tiếng trên đường Thuỵ Khuê, nhóm phóng viên chứng kiến cảnh hàng trăm người trẻ có, già có chen chúc đứng ngồi giữa đường để chờ bằng được những chiếc bánh nóng hổi vừa mới ra lò… Nhiều người đã phải đến trước từ sáng sớm hay chấp nhận cắm chốt qua trưa để có được một chỗ xếp hàng mua bánh.

Kiên nhẫn, mệt mỏi chờ đợi dưới trời nắng, sốt ruột nhích từng tý một để mong đến lượt mình. Thế nhưng, những thượng khách này cũng không được mua nhiều mà tối đa chỉ được phép mua 3 hộp theo quy định của cửa hàng.

Khổ sở là vậy nhưng không ít khách hàng phải hứng chịu sự đối xử thiếu lịch sự của nhân viên bán hàng.

Chen chúc một hồi thì người phụ nữ này cũng may mắn đến lượt mình. Thế nhưng chỉ vì không may đòi hỏi mua thêm bánh, vị khách đáng thương này lập tức bị chủ cửa hàng lớn tiếng chỉ giáo và kiên quyết đuổi đi.

Tại một cửa hàng khác cùng của thương hiệu này, người bán hàng đóng kín cửa chỉ để hở một khoảng nhỏ đủ để đưa hàng ra cho khách. Trong khi đó, các nhân viên bảo vệ thì liên tục to tiếng yêu cầu người mua xếp hàng theo lối và đứng đúng chỗ quy định.

Bất bình trước thái độ phục vụ của cửa hàng nhưng nhiều vị khách đã lỡ mất công xếp hàng nên đành tặc lưỡi cho qua. Nghịch lý ở chỗ, nhiều vị khách xem ra lại có vẻ ủng hộ cách bán hàng thiếu lịch sự của nhân viên cửa hàng này...

Quán phở trên phố Bát Đàn nổi tiếng là quán ăn ngon với hương vị đặc trưng của phở đất Kinh Kỳ. Thế nhưng cách phục vụ ở đây xem ra đối nghịch với sự nổi tiếng của món ăn.

Khổ sở xếp hàng đứng đợi đến lượt mình, kiên nhẫn chờ chủ quán chế biến xong tô phở chưa phải đã hết, việc tìm được một chỗ ngồi để thưởng thức mới là công đoạn gian nan gấp bội phần.

Sau một hồi loay hoay và không ngừng tìm kiếm qua các bàn ăn đã chật kín, người đàn ông này cũng may mắn tìm được một chỗ đứng chờ ở một bàn ăn đã sắp xong. Việc thưởng thức ẩm thực lâu nay vốn được xem là cái thú thế nhưng ở đây người ta phải ăn tranh thủ để nhường chỗ ngồi cho người đến sau.

Việc gắt gỏng, thiếu nhiệt tình với khách tưởng chỉ xảy ra với những quán ăn bình dân thì không, mới đây dư luận xôn xao, bất bình trước một video lan tỏa trên mạng tại một nhà hàng buffe giữa trung tâm thủ đô Hà Nội. Những lời mắng chửi này đã được các nhân viên không thương tiếc trút lên đầu khách hàng.

Những địa chỉ ăn uống ngày càng nhiều lên ở Hà Nội nhưng đáng tiếc là nhiều chủ cửa hàng lại xem việc phục vụ khách như ban ơn, phát huệ, càng đáng tiếc hơn khi nhiều người tiêu dùng lại chấp nhận việc hành xử thiếu văn hóa như một phần của việc đi ăn hàng quán.

Để ăn được bát bún, bát phở đặc biệt người ta sẵn sàng chen chân, nghe mắng, ăn chửi. Quán nào càng đông đúc người ta càng lao đến. Nghịch lý này đã làm cho văn hóa kinh doanh trở thành một điều xa xỉ ở không ít địa chỉ ăn uống ở Hà Thành.

Xuân Ngọc - Hà Trang - Trọng Trinh