TPHCM sẽ có 2 cầu đi bộ vượt sông Sài Gòn?

(Dân trí) - Theo dự án thiết kế quy hoạch Công viên cảng Bạch Đằng (Quận 1) vừa được Chủ tịch UBND TPHCM chấp thuận, Quận 1 sẽ kết nối với khu đô thị mới Thủ Thiêm (Quận 2) bằng 2 cầu đi bộ vượt sông Sài Gòn. Ngoài ra, khu vực để xe, khu trung tâm thương mại ngầm dưới đường Tôn Đức Thắng và Hàm Nghi sẽ được kết nối với nhà ga metro.

Văn phòng UBND TPHCM vừa phát đi thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong về kết quả nghiên cứu thiết kế dự án Công viên cảng Bạch Đằng.

Theo đó, ông Nguyễn Thành Phong chấp thuận kết quả nghiên cứu thiết kế dự án Công viên cảng Bạch Đằng và phương án tổ chức giao thông ngầm đường Tôn Đức Thắng và Hàm Nghi của Tổng công ty du lịch Sài Gòn.

Khu vực Công viên cảng Bạch Đằng sẽ có cầu bộ hành vượt sông Sài Gòn (ảnh P.A)
Khu vực Công viên cảng Bạch Đằng sẽ có cầu bộ hành vượt sông Sài Gòn (ảnh P.A)

Người đứng đầu chính quyền thành phố giao Tổng công ty du lịch Sài Gòn, cùng các đơn vị liên quan phối hợp với Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP hoàn thiện đồ án quy hoạch chi tiết tỷ 1/500 theo phương án được chấp thuận.

Ông Phong lưu ý, đề án phải tuân thủ các nội dung của đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000 khu trung tâm hiện hữu thành phố (930ha) và quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của khu đô thị Thủ Thiêm. Đặc biệt, phải đảm bảo tầm nhìn thông thoáng từ trụ sở UBND TPHCM hướng về phía sông Sài Gòn và quận 2.

Công viên cảng Bạch Đằng phải bảo tồn di tích lịch sử tượng Trần Hưng Đạo, cột cờ Thủ Ngữ. Riêng công trình điểm nhấn kiến trúc tại vị trí cột cờ Thủ Ngữ phải tổ chức thi tuyển thiết kế kiến trúc quốc tế, nhằm lựa chọn phương án kiến trúc tối ưu.

Về phương án tổ chức giao thông khu vực Công viên cảng Bạch Đằng, Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu cần nghiên cứu kỹ nút giao thông tại giao lộ đường Hàm Nghi - Nguyễn Huệ - Tôn Đức Thắng, đường dẫn cầu Khánh Hội và đường dẫn cầu Thủ Thiêm. Đồng thời, nghiên cứu kết nối khu vực để xe, khu trung tâm thương mại ngầm với khu vực nhà ga metro theo đường Hàm Nghi.

Bên cạnh đó, đồ án quy hoạch phải nghiên cứu cập nhật vị trí bến taxi thủy tại khu vực Vườn Kiểng. Đặc biệt, tổ chức thiết kế bến trung tâm làm đầu mối giao thông các tuyến taxi thủy và các tuyến giao thông công cộng, nhằm đảm bảo mỹ quan kiến trúc Công viên Cảng Bạch Đằng, đảm bảo tuân thủ mép bờ cao của sông Sài Gòn.

Đáng chú ý, đối với 2 cầu đi bộ vượt sông Sài Gòn, ông Phong yêu cầu nghiên cứu đề xuất thiết kế đảm bảo thuận lợi cho người đi bộ từ hướng quận 1 sang hướng quận 2. Đồng thời, vị trí 2 trụ cầu bên phía quận 1 không lấn sâu vào bên trong mặt đường Tôn Đức Thắng.

Quốc Anh