TPHCM: Sắp tăng phí qua cầu Phú Mỹ

(Dân trí) - UBND TPHCM vừa đồng ý phương án tăng mức thu phí đường bộ đối với xe ô tô lưu thông qua cầu Phú Mỹ. Mức tăng này sẽ được UBND TP trình HĐND TP trong kỳ họp sắp tới.

Cụ thể, mức tăng dự kiến mà UBND TP đồng ý là theo quy định tại thông tư 159/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính. Theo thông tư này, mức thu phí được thực hiện theo biểu khung sau:

Số

thứ tự

Phương tiện chịu phí

Khung mức phí

Đơn vị tính: đồng/vé/lượt

1

Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng.

15.000 - 52.000

2

Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn

20.000 - 70.000

3

Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn

25.000 - 87.000

4

Xe  tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng Container 20 fit

40.000 - 140.000

5

Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng Container 40 fit

80.000 - 200.000

Theo quy trình, đề xuất này phải được đệ trình lên HĐND TP, khi HĐND TP biểu quyết thông qua mới được thực hiện. Tuy nhiên, bước này gần như chỉ là thủ tục. Trước đó, HĐND TP cũng đã đồng ý điều chỉnh tăng mức thu phí đường bộ đối với xe qua cầu Bình Triệu và trạm thu phí Xa lộ Hà Nội kể từ ngày 1/1/2014.

Dù Sở Giao thông Vận tải TPHCM giải thích việc tăng mức phí là một bước thực hiện theo lộ trình của thông tư 159/2013/TT-BTC, nhưng nhiều người vẫn cho việc tăng mức phí qua cầu là bù lỗ cho dự án đầu tư xây cầu đang lỗ nghiêm trọng vì lượng xe qua cầu không đúng như tính toán ban đầu của chủ đầu tư.

Cầu Phú Mỹ từng
được xem như là 1 công trình biểu tượng của TPHCM trong thời kỳ đổi mới
Cầu Phú Mỹ từng được xem như là 1 công trình biểu tượng của TPHCM trong thời kỳ đổi mới

Dự án xây dựng cầu Phú Mỹ do Công ty BOT cầu Phú Mỹ (liên doanh của nhiều đơn vị trong nước) làm chủ đầu tư, tổng kinh phí xây dựng là hơn 1.800 tỷ đồng, được đưa vào sử dụng từ tháng 9/2009.

Với quy mô hoàng tráng, cầu Phú Mỹ từng được xem là 1 công trình biểu tượng của TPHCM trong thời kỳ đổi mới. Thế nhưng, mới đưa vào sử dụng không bao lâu thì chủ đầu tư cầu Phú Mỹ liên tục than lỗ vì lượng xe qua cầu ít, tiền thu phí hàng tháng không đủ trả lãi suất vay nợ làm cầu.

Sau đó dự án còn phát sinh thêm vấn đề đội vốn đầu tư từ hơn 1.800 tỷ lên hơn 3.200 tỷ đồng, tức là tăng gần gấp đôi. Thành phố đã phải hỗ trợ chủ đầu tư trả lãi vay. Chủ đầu tư tiếp tục "đòi" thành phố cho nâng mức thu phí qua cầu hoặc tăng thời gian thu phí lên 40 năm, nếu không chủ đầu tư sẽ trả dự án này lại cho thành phố.

Trước tình thế này, UBND TP đã chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu rõ ràng tổng vốn đầu tư công trình này và bàn phương án giải quyết, nếu cần sẽ thu hồi lại dự án và giao cho đơn vị khác đủ năng lực làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, đến nay thành phố lại đồng ý với đề nghị tăng mức thu phí qua cầu.

Tùng Nguyên