TPHCM muốn xây bến thủy nội địa để bảo tồn cầu Bình Lợi

(Dân trí) - Trong công văn khẩn gửi Bộ Giao thông vận tải về đề xuất bảo tồn nguyên vẹn 1 phần cầu đường sắt Bình Lợi cũ (khai thác năm 1902), UBND TP xin xây dựng bến thủy nội địa ở phía quận Bình Thạnh để phục vụ giao thông thủy.

Cầu sắt Bình Lợi mới nằm trong dự án cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu đường sắt Bình Lợi tới cảng Bến Súc (Bình Dương). Sau khi có cầu mới, cầu cũ sẽ được tháo dỡ.

TPHCM muốn xây bến thủy nội địa để bảo tồn cầu Bình Lợi - 1
Cầu đường sắt Bình Lợi 117 tuổi thay đổi so với nguyên dạng hình vòm

UBND TP đề nghị Bộ GTVT phương án bảo tồn nguyên trạng một phần cầu đường sắt Bình Lợi. Cụ thể, bảo tồn 2 nhịp cầu giáp bờ quận Thủ Đức (trong đó có 1 nhịp quay) và 1 tháp canh phía quận Thủ Đức. Việc bảo tồn nhằm lưu giữ dấu tích xưa của cầu đường sắt Bình Lợi phục vụ cho việc tìm hiểu nghiên cứu khoa học về ngành đường sắt và phát triển du lịch của TP.

UBND TP sẽ bố trí nguồn kinh phí thực hiện công tác bảo tồn và phân cấp cho cơ quan, đơn vị có chức năng thực hiện việc quản lý, duy tu, bảo dưỡng theo quy định (sau khi có ý kiến chấp thuận của Bộ GTVT).

Bên cạnh đó, TPHCM xin được quản lý phạm vi khu vực cầu đường sắt Bình Lợi cũ (phía quận Bình Thạnh) để nghiên cứu, xây dựng bến thủy nội địa phục vụ giao thông thủy.

TPHCM muốn xây bến thủy nội địa để bảo tồn cầu Bình Lợi - 2

TPHCM muốn xây bến thủy nội địa ở phía quận Bình Thạnh sau khi tháo dỡ cầu sắt Bình Lợi cũ

Cầu đường sắt Bình Lợi được đưa vào khai thác năm 1902, nằm trong khu gian Bình Triệu - Gò Vấp thuộc tuyến đường sắt Bắc - Nam trên địa bàn TPHCM. Cầu dài hơn 280m, bắc qua sông Sài Gòn, gồm 6 nhịp dàn thép vòm. Đây là cầu sử dụng cho ngành đường sắt lẫn giao thông bộ.

Bên phải đường ray gần chân cầu theo hướng từ Thủ Đức sang Bình Thạnh có 1 tháp canh, trên vách tường hướng ra bờ sông còn rõ ô đắp chữ nổi “Binh Loi Octobre 1948”.

Quốc Anh