TPHCM: Mức phí trạm An Sương - An Lạc có thể tăng gấp đôi

(Dân trí) - UBND TP vừa trình Thường trực HĐND TP thông qua chủ trương tăng mức thu phí tại trạm An Sương - An Lạc (quận Bình Tân) từ ngày 1/1/2015. Theo đó, xe tải 18 tấn trở lên và xe chở hàng container 40 feet chịu mức tăng cao nhất, gấp 2 lần giá hiện tại.

Đề xuất tăng phí qua trạm An Sương - An Lạc từ ngày 1/1/2015 (nguồn internet)
Đề xuất tăng phí qua trạm An Sương - An Lạc từ ngày 1/1/2015 (nguồn internet)


Ngày 28/10, UBND TP đã có tờ trình Thường trực HĐND TP cho phép Công ty Cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng IDICO (gọi tắt là công ty IDICO) – chủ đầu tư dự án xây dựng bổ sung nút giao thông khác mức tại giao lộ quốc lộ 1 – hương lộ 2, thuộc tuyến đường Dự án (Hợp đồng) BOT đoạn An Sương – An Lạc (quốc lộ 1A) được tiến hành điều chỉnh tăng mức thu phí tại trạm thu phí BOT An Sương – An Lạc, từ ngày 1/1/2015.

Theo đề xuất từ phía chủ đầu tư thì mức phí thu từ ngày 1/1/2015 đến hết năm 2019 như sau: xe dưới dưới 12 ghế ngồi, xe tải có trọng tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng, mức thu là 15.000 đồng/lượt (giá hiện tại là 10.000 đồng/lượt). Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có trọng tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn, mức thu là 20.000 đồng/lượt (mức thu hiện tại là 15.000 đồng/lượt).

Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có trọng tải từ 4 tấn đến dưới 10 tấn, mức thu là 40.000 đồng/lượt (mức thu hiện tại là 25.000 đồng/lượt). Xe tải có trọng tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hành bằng container 20 feet, mức thu là 50.000 đồng/lượt (mức thu hiện tại là 30.000 đồng/lượt). Xe tải có trọng tải từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet, mức thu là 80.000 đồng/lượt (mức thu hiện tại là 40.000 đồng/lượt).

Dự án BOT Cải tạo nâng cấp quốc lộ 1A (nay là quốc lộ 1) dài 14km từ Ngã tư An Sương đến vòng xoay An Lạc, đi qua địa bàn các quận 12, Bình Tân và huyện Hóc Môn (TPHCM), quá trình đầu tư gồm có 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1, Dự án do Bộ Giao thông vận tải ký kết với công ty TNHH BOT An Sương – An Lạc (nay là công ty IDICO). Tổng mức đầu tư là hơn 831 tỷ đồng. Dự án đã được khánh thành thông xe vào tháng 12/2004 và đưa vào khai thác thu phí hoàn vốn từ ngày 2/1/2005.

Giai đoạn 2, UBND TP đã chủ trương cho phép công ty IDICO tiếp tục đầu tư dự án Xây dựng bổ sung 2 nút giao thông khác mức tại các điểm giao cắt giữa quốc lộ 1A với tỉnh lộ 10, tỉnh lộ 10B và dãy phân cách giữa làn xe cơ giới – xe thô sơ. Tổng mức đầu tư của dự án là 705 tỷ đồng.

Giai đoạn 3, chủ đầu tư tiếp tục tiến hành đầu tư dự án Xây dựng hoàn thiện nút giao thông tại giao lộ quốc lộ 1 – hương lộ 2 thuộc tuyến đường dự án. Tổng mức đầu tư là 407 tỷ đồng.

Khi cho phép đầu tư bổ sung nút giao thông khác mức tại giao lộ quốc lộ 1 – hương lộ 2 thuộc dự án BOT An Sương – An Lạc, Thường trực HĐND TP giao UBND TP tính toán hoàn vốn đầu tư theo quy định của pháp luật, đảm bảo đúng theo hợp đồng đã ký kết trước đây là đến hết tháng 1 năm 2033 chấm dứt. Riêng lộ trình tăng mức thu phí tại trạm An Sương – An Lạc vào đầu các năm 2015, 2020, 2025, 2030 và mức thu phí vào các thời điểm tăng thêm báo HĐND TP quyết định.

Quốc Anh