TPHCM: Mỗi ngày thu 7,2 triệu đồng phí đỗ ô tô dưới lòng đường

(Dân trí) - TPHCM cho phép thu phí đỗ ô tô dưới lòng đường tại 23 tuyến đường khu vực trung tâm thành phố, dự kiến thu về 400 triệu đồng/ngày. Tuy nhiên, qua 2 tháng thực hiện, số tiền thu được mỗi ngày chỉ đạt 2% so với kỳ vọng. Song ở một khía cạnh khác, các tuyến đường trên đã trở nên thông thoáng hơn.

>>Bãi xe ô tô “ế khách” trong ngày đầu tăng phí

Ông Trần Quang Lâm – Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết, theo tính toán trước đây, 23 tuyến đường cho phép đậu ô tô dưới lòng đường sẽ thu về 400 triệu đồng mỗi ngày. Tuy nhiên, thực tế triển khai chỉ thu về 7,2 triệu đồng/ngày, đạt 2% so với kỳ vọng.

Đường Lê Lai (quận 1) trở nên thông thoáng hơn sau khi phí đậu xe ô tô dưới lòng đường tăng lên rất nhiều so với trước đây
Đường Lê Lai (quận 1) trở nên thông thoáng hơn sau khi phí đậu xe ô tô dưới lòng đường tăng lên rất nhiều so với trước đây

Theo ông Trần Quang Lâm, trước đây, người dân chỉ cần chi 5.000 đồng là được đỗ cả ngày trong khi hiện nay tính theo giờ lũy tiến, giá cao hơn nên nhiều người ngại.

Cùng với đó, việc triển khai hướng dẫn đến các lực lượng ở quận, huyện chưa được nhuần nhuyễn, chưa bố trí đủ lực lượng và chủ yếu làm việc giờ hành chính. Ngoài ra, công nghệ cũng chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân. Hiện nay chỉ có Viettel và Vietnamobile triển khai nên chưa nhiều người sử dụng.

Phó Giám đốc Sở GTVT TP cho biết, thời gian tới sẽ triển khai nhiều giải pháp như nâng cấp công nghệ, tiếp nhận thêm các mạng di động khác như Mobifone, Vinaphone.

Đồng thời, hệ thống hơn 260 camera trên 23 tuyến đường sẽ truyền thông tin về lực lượng chức năng quận, huyện và có cơ chế phạt nguội. Ngoài ra, cần có cơ chế phối hợp giữa các lực lượng chức năng với quận, huyện.

Ở một khía cạnh khác, ông Lâm cho rằng giao thông tại 23 tuyến đường trên đã thông thoáng hơn.

“Chúng ta không đặt nặng thu được bao nhiêu tiền nhưng trước mắt tạo cho người dân thói quen trong việc sử dụng hạ tầng trong khi hạ tầng đang hạn chế. Hiện nay, 23 tuyến đường có thông thoáng hơn, cũng gián tiếp hạn chế giao thông cá nhân trong xu hướng phát triển giao thông công cộng”, ông Lâm nói.

Quốc Anh