1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

“TNGT là 1 trong 4 nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ em”

(Dân trí) - Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cứ 4 phút trôi qua có 1 trẻ em mất đi mạng sống trên những con đường trên toàn thế giới, hàng trăm trẻ em khác phải mang thương tật vì tai nạn giao thông(TNGT). TNGT là 1 trong 4 nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ em.

Thông tin trên được đưa ra sáng nay (27/4), tại cuộc họp báo Công bố Kế hoạch về việc tổ chức tuần lễ an toàn giao thông (ATGT) đường bộ lần thứ 3 do Đại hội đồng Liên Hợp quốc kêu gọi với chủ đề “Trẻ em và an toàn giao thông” do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Quỹ Phòng chống thương vong châu Á (AIP) và WHO.

Mỗi năm có hơn 186.300 trẻ em tử vong do TNGT đường bộ trên toàn thế giới (tương ứng hơn 500 trẻ em mỗi ngày) và ở Việt nam con số đó là gần 2000. Tại Việt Nam, số liệu của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, trên cả nước xảy ra 29.108 vụ tai nạn giao thông đường bộ, gây ra 9.156 ca tử vong và 29.441 ca bị thương.

Ước tính, người đi bộ, điều khiển xe đạp và xe máy chiếm 80% các ca tử vong do TNGT đường bộ. Riêng trẻ em, theo ngành y tế Việt Nam ghi nhận, trung bình mỗi ngày có 5 trẻ em tử vong vì TNGT, chiếm từ 24 - 26% tổng số trẻ em chết do tai nạn thương tích.

TNGT gây thiệt hại lớn về kinh tế xã hội (ảnh minh họa)
TNGT gây thiệt hại lớn về kinh tế xã hội (ảnh minh họa)

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia - cho hay, TNGT là 1 trong 4 nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho tất cả trẻ em từ 5 tuổi trở lên trong đó, trẻ bị nạn khi đi bộ một mình (36%) tham gia giao thông bằng phương tiện xe đạp, xe mô tô, xe máy (20%)…

“Kế hoạch 142 sẽ được triển khai rộng rãi trên toàn quốc trong tuần từ ngày 4-10/5/2014, nhằm tập trung tuyên truyền rộng rãi tới xã hội những nguyên nhân phổ biến gây ra tử vong và chấn thương cho trẻ em khi tham gia giao thông tại nước ta, những hậu quả đáng tiếc do TNGT tác động đến trẻ em, mỗi gia đình và toàn xã hội, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn xã hội trong việc bảo vệ sự an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông” - ông Hùng nhấn mạnh.

Có mặt tại buổi họp báo, ông Greig Craff - Chủ tịch Quỹ Phòng chống thương vong châu Á cũng đưa ra khuyến cáo, những con số trên đã cảnh báo nghiêm trọng như thế nào về vấn đề TNGT trẻ em ở mỗi quốc gia. Do đó, Việt Nam cần phát triển văn hóa an toàn giao thông từ trường học và gia đình.

“Việt Nam là một trong những quốc gia đứng đầu về tiêm chủng. Việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em cũng quan trọng, không kém gì như tiêm chủng và nó như là liều vacxin quan trọng để bảo vệ cho con em hàng ngày” - ông Greig Craff nhìn nhận.

Ông Manu Eraly, đại diện của WHO tại Việt Nam cũng chia sẻ, Kế hoạch này thúc đẩy nỗ lực giữa các bộ ngành liên quan và đề cập đến một loạt chủ đề về an toàn giao thông đường bộ hướng tới người đi bộ, xe máy, xe đạp điện tập trung vào an toàn giao thông cho trẻ em để từ đó sẽ nâng cao văn hóa giao thông tại Việt Nam.

Cảnh sát giao thông không “lơ là” xử phạt

Một vấn đề cũng được nhiều người quan tâm tại buổi họp báo là liệu sau những đợt cao điểm, lực lượng CSGT có “lơ là” việc xử phạt, việc chấp hành nghiêm việc đội mũ bảo hiểm (MBH) của trẻ em cũng sẽ bị “bơ” đi?

Trung tá Nguyễn Quang Nhật - Trưởng phòng Tuyên truyền Luật, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an - thẳng thắn: Trong đợt cao điểm xử phạt MBH trẻ em, trên cả nước đã có hơn 17.000 trường hợp bị nhắc nhở, gần 5.000 trường hợp bị lập biên bản và 258 phương tiện bị tạm giữ. Đặc biệt, nhiều phụ huynh, học sinh đã có ý thức chấp hành nghiêm túc hơn.

“Ngoài việc thực hiện cao điểm, chúng tôi cũng đã đưa việc xử lý MBH đối với trẻ em vào kế hoạch tuần tra kiểm soát chung của lực lượng CSGT toàn quốc. Và trong kế hoạch này, chúng tôi cũng đã yêu cầu CSGT của các địa phương phải thực hiện nghiêm túc, phối hợp với nhà trường, để thông báo học sinh không đội MBH hoặc việc đi xe gắn máy, xe đạp điện không đội MBH, để nhà trường thông báo với các học sinh trong buổi chào cờ đầu tuần. Chúng tôi cũng yêu cầu, CSGT lấy đây là mục tiêu chính để đánh giá, bình xét thi đua cuối năm về ATGT của đơn vị, địa phương, do đó sẽ không có chuyện “lơ là “ xử phạt” - Trung tá Nguyễn Quang Nhật thông tin.

Từ việc xử phạt nghiêm, ông Ngũ Duy Anh - Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh-sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho hay: Sau một thời gian yêu cầu các trường ký cam kết cùng phụ huynh trong việc chấp hành nghiêm luật giao thông cũng như đội MBH nói riêng, đã thấy những dấu hiệu tích cực.Với những trường hợp vi phạm, nhà trường cũng đã lập danh sách và đọc tên trước toàn trường vào buổi chào cờ đầu tuần.

C.N.Q