Thứ trưởng Bộ GTVT nói về việc tăng phí đường bộ từ năm 2016

(Dân trí) - Bộ Tài chính đã bác bỏ kiến nghị lùi thời hạn tăng phí đến tháng 6/2016 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), vì vậy người dân không còn cách nào khác phải chịu mức phí đường bộ tăng từ ngày ngày 1/1/2016. Lãnh đạo Bộ GTVT đã có những lý giải xung quanh vấn đề này.

Phóng viên: Bộ GTVT đã kiến nghị Bộ Tài chính và các nhà đầu tư BOT xem xét, lùi thời hạn tăng phí đối với các trạm có lộ trình tăng từ 1/1/2016. Nhưng Bộ Tài chính đã bác  bỏ. Thứ trưởng có nhìn nhận như thế nào về vấn đề này?

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường: Sau khi cân đối, Bộ GTVT thấy tốc độ tăng trưởng kinh tế mấy năm qua khá ổn định, đặc biệt là giá xăng dầu giảm nên chi phí vận tải cũng giảm. Tăng giá vé qua các trạm BOT trong bối cảnh vừa có một chút kết quả về kinh tế sẽ tạo sức ép ảo cho người dân.

Bộ Tài chính cũng có cái lý của mình. Tất cả phương án thu phí qua trạm BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) đã được làm với nhà đầu tư từ khi ký kết hợp đồng xây dựng dự án, nếu lùi thời hạn tăng sẽ phá vỡ phương án tài chính của nhà đầu tư, ảnh hưởng đến quá trình thu hồi nợ của các ngân hàng.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường

Cũng vì vậy, trong công văn kiến nghị, Bộ GTVT đề xuất, căn cứ vào từng dự án cụ thể mà các nhà đầu tư đàm phán với ngân hàng để có lộ trình tăng giảm phù hợp.

Vậy là 23 trạm BOT đã tăng phí từ 1/1/2016 và 10 trạm BOT có lộ trình thu phí từ 1/1/2016 cũng áp dụng tăng phí thưa Thứ trưởng?

Các trạm nằm trong lộ trình tăng phí vẫn tăng bình thường. Thực ra việc tăng là cần thiết và hợp lý, nhưng tăng như thế nào để phù hợp với tình hình thực tế hiện nay thì phải cân nhắc 3 điều kiện: Việc hoàn vốn của nhà đầu tư, sức chịu đựng của người dân và tốc độ phát triển của nền kinh tế.

Như Thứ trưởng lo lắng về sức ép cho người dân khi các trạm thu phí BOT đồng loạt tăng phí đường bộ từ đầu năm 2016, nhưng nay việc tăng đã tăng rồi, Bộ GTVT có phương án nào để giảm áp lực cho người dân?

Từ năm 2002 đến nay mới tăng phí đường bộ qua các trạm BOT 2 lần, trong đó lần thứ nhất tăng 10.000 đồng/xe tiêu chuẩn, lần thứ 2 là tăng lên 20.000 đồng/xe tiêu chuẩn. Lần tăng thứ 3 này sẽ là 30.000 đồng/xe tiêu chuẩn.

Người dân và doanh nghiệp đưa xe đến chặn ngang Trạm thu phí Quán Hàu (Quảng Bình) hôm 4/1 để phản đối quy định tăng phí của Bộ Tài chính (ảnh: Việt Quân)
Người dân và doanh nghiệp đưa xe đến chặn ngang Trạm thu phí Quán Hàu (Quảng Bình) hôm 4/1 để phản đối quy định tăng phí của Bộ Tài chính (ảnh: Việt Quân)

Chủ trương của Bộ GTVT là đề nghị tất cả các trạm thu phí BOT trên cả nước nên thống nhất 1 mức giá để có sự cân bằng giữa các doanh nghiệp vận tải khi lưu thông trên các tuyến đường.

Nhưng tại sao trạm cầu Bến Thủy (tỉnh Nghệ An) lại vừa tăng tới 45.000 đồng/xe tiêu chuẩn?

Đối với trạm Bến Thủy vừa tăng lên mức 45.000 đồng/xe tiêu chuẩn là do trạm này đang thu phí hoàn vốn cho 4 dự án. Mức thu này là không cao nếu so với việc tách ra làm 4 trạm thu cho 4 dự án. Đối với người dân sống hai bên cầu Bến Thủy, Bộ GTVT và UBND tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An đều đã thống nhất, sẽ giảm mức giá mua vé tháng.

Liên quan đến trạm thu phí, thực tế hiện còn trạm Bắc Thăng Long- Nội Bài, Quốc lộ 5… bị cho là đang “đặt nhầm chỗ”, Bộ GTVT sẽ có hướng xử lý như thế nào thưa Thứ trưởng?

Bộ GTVT tính đến phương án mua lại, nhưng thời điểm nào mua thì còn  phụ thuộc vào sự phát triển của nền kinh tế. Các nước trên thế giới cũng đều có cách làm tương tự. Kêu gọi các nhà đầu tư tham gia xây dựng hạ tầng giao thông, thu phí trạm BOT hoàn vốn, khi Nhà nước có đủ tài chính sẽ mua lại các trạm này.

Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Châu Như Quỳnh