“Thu tiền phạt vi phạm giao thông trực tuyến: CSGT muốn làm hay giữ quyền lợi?”

(Dân trí) - Nghe những khó khăn, vướng mắc đại diện Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an trình bày về việc chậm tích hợp thủ tục thu tiền nộp phạt vi phạm giao thông trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhận xét, tư tưởng thường thấy của các cơ quan là không muốn chia sẻ quyền lợi…

“Thu tiền phạt vi phạm giao thông trực tuyến: CSGT muốn làm hay giữ quyền lợi?” - 1

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đốc thúc việc triển khai 3 thủ tục của công an trên Cổng dịch vụ công trực tuyến quốc gia trong quý I/2020.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng là người chủ trì cuộc họp sáng 10/1/2020 về việc triển khai tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia 3 thủ tục liên quan đến Bộ Công an: Thu tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; Thu phí, lệ phí trước bạ đăng ký phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; Cấp giấy xác nhận số chứng minh thư nhân dân.

Ông Mai Tiến Dũng thông tin, từ ngày khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia (từ 19/12/2019) đến nay, đã có 8,1 triệu lượt giao dịch trên cổng. Điều đó cho thấy người dân, doanh nghiệp rất hưởng ứng việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhưng Cổng dịch vụ công quốc gia mới chỉ có 8 dịch vụ, chưa đáp ứng mong muốn, yêu cầu của người dân. Kế hoạch của Chính phủ là trong quý I đưa thêm lên cổng khoảng 20 dịch vụ.

Với nhóm thủ tục, dịch vụ của Bộ Công an, ông Dũng nhận định, hiện người dân rất bức xúc, phản ánh nhiều, nhất là về việc xác nhận số chứng minh thư nhân dân khi đã có căn cước công dân. Sự thay đổi từ số chứng minh thư sang số căn cước vì sự thay đổi số cũ, số mới dẫn tới nhiều phiền phức, thủ tục chứng thực lại quá phức tạp, nhất là liên quan tới các giao dịch tại ngân hàng.

Từ 1/1/2010, khi quy định tăng cường chế tài xử phạt lỗi “nồng độ cồn” khi điều khiển phương tiện giao thông cũng khiến các phần việc, giao dịch gia tăng. Đây là việc không thể đừng khi tình trạng sử dụng rượu bia bừa bãi, thiếu kiểm soát đang diễn ra phổ biến trên đường.

“Thậm chí tôi đã gặp tình huống người say đi xe máy còn tạt đầu, trêu chọc, thách thức xe dẫn đường của cảnh sát” – Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Vấn đề là lượng xử phạt gia tăng thì công việc, chi phí cũng gia tăng. Thủ tục phức tạp thì người vi phạm, có tiền cũng không dễ dàng nộp tiền được. Cần tính tới việc tạo điều kiện thuận lợi cho người vi phạm nộp tiền phạt, sớm lấy lại giấy tờ.

Bộ trưởng Dũng đốc thúc phía Bộ Công an, Cục Cảnh sát giao thông triển khai dịch vụ thu tiền phạt trực tuyến sớm nhất có thể khi những lợi ích có thể tính được bằng những con số rõ ràng (tiết kiệm 6 triệu ngày công lao động, 1.300 tỷ đồng mỗi năm).

“Thu tiền phạt vi phạm giao thông trực tuyến: CSGT muốn làm hay giữ quyền lợi?” - 2
Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Phùng Đức Thắng báo cáo về tiến độ triển khai các phần việc tại cuộc họp.

Tuy nhiên, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Phùng Đức Thắng, Phó trưởng phòng Tham mưu Cục Cảnh sát Giao thông Vương Ngọc Bắc cùng trình bày về nhiều khó khăn, vướng mắc nên “không dám hứa” sẽ triển khai được các thủ tục yêu cầu trên Cổng dịch vụ công quốc gia trong quý I, nhất là phải chờ… kinh phí đầu tư hệ thống xuống tới cấp huyện.

Không hài lòng, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng, dữ liệu thì công an đã có, vấn đề chỉ là kết nối, chia sẻ để thực hiện. Về kỹ thuật thì nhà cung cấp dịch vụ đã làm việc với CSGT, đã khẳng định có thể kết nối hệ thống với Cổng dịch vụ công quốc gia để thậm chí triển khai việc nộp tiền phạt bằng cách quẹt thẻ ngay trên đường luôn chứ không cần phải chuyển tiền vào tài khoản Kho bạc Nhà nước nữa.

Còn việc chờ kinh phí, ông Dũng gợi ý kinh nghiệm của Văn phòng Chính phủ đã làm thời gian qua với trục liên thông văn bản quốc gia, với hệ thống họp trực tuyến Ecabinet, với Cổng dịch vụ công quốc gia là để doanh nghiệp đầu tư, nhà nước thuê lại. Theo đó, nhà nước không phải chi một đồng nào, không phải làm 1 dự án đầu tư công phức tạp nào.

“Như vậy, giờ chỉ cần hỏi CSGT có thực sự muốn làm việc này không chứ nếu các anh còn muốn giữ, muốn co kéo lợi ích này kia thì… có giời mới làm được. Tôi làm việc với nhiều đơn vị kiểu này rồi, đâu cũng than khó cả. Nhưng nếu nói khó thì chúng tôi còn khó hơn nhiều.

Tư tưởng rõ ràng thường là không muốn chia sẻ quyền, cái gắn liền với lợi. Vậy nên trước hết thái độ với việc từ bỏ quyền lợi phải nói cho rõ”- Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhận định.

Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ phân tích, mấu chốt “cái khó” nằm ở chỗ cảnh sát giao thông. Ông Dũng thông tin, đã làm việc với Cục Cảnh sát giao thông từ tháng 10/2019 về việc này nhưng đến nay Cục này vẫn “chưa rục rịch thêm được gì, kết quả không có gì chuyển biến, thay đổi”.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thở dài, thời đại công nghệ mà thực tế, một mẫu biên bản xử phạt vi phạm giao thông vẫn dài tới 4 trang giấy. Một cảnh sát viết được một biên bản cũng mất cả buổi, sao giải quyết được hết công việc?

Ông Vương Ngọc Bắc giải thích, thực tế, đơn vị đã có kế hoạch cụ thể triển khai từng bước các phần việc để tháng 3 sẽ triển khai thiết bị, hệ thống cho 42 tỉnh thành đã có nền tảng để trong tháng 3 hoàn thành việc đưa dữ liệu lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Tuy nhiên, việc xử lý vi phạm mới triển khai được tới cấp tỉnh mà chưa có ở cấp huyện nên cần chờ kinh phí để đầu tư tới cấp huyện, dù phần mềm thì triển khai rồi.

Phương Thảo