Thủ đoạn mới của tàu tuần tra Trung Quốc

Hoàng Sa vào mùa bị phía Trung Quốc cấm biển, các ngư dân vẫn tiếp tục ra khơi. Cùng với lệnh cấm biển năm 2013, tàu tuần tra Trung Quốc bắt đầu áp dụng những thủ đoạn mới với bà con ngư dân Việt Nam.

Tàu cá Việt Nam ra khơi.
Tàu cá Việt Nam ra khơi.

Đối phó với tàu “ma”

Tàu tuần tra Trung Quốc tắt đèn trở thành tàu “ma” để đuổi tàu ngư dân trong những phiên biển vừa qua. Theo các ngư dân, trước đây, khi săn đuổi tàu của bà con ngư dân, con tàu tuần tra to xác bật đèn sáng trong ca bin cùng toàn bộ hệ thống đèn tín hiệu mạn, mũi, đuôi đều sáng rõ.

Trong màn đêm đen kịt trên biển, thuyền trưởng tàu ngư dân Việt Nam đóng chặt cửa chạy nhưng vẫn có thể quan sát nhanh hướng di chuyển của tàu tuần tra. Ngọn đèn đỏ trên mũi tàu tuần tra trở thành điểm để thuyền trưởng quật bánh lái khi vượt mạn mà không gặp nguy hiểm.

Còn mùa cấm biển năm nay, tàu tuần tra Trung Quốc đã “nhát ma” bà con ngư dân bằng cách tắt toàn bộ hệ thống đèn. Trên tàu chỉ để bóng đèn xanh.

Thuyền trưởng chạy góc nào cũng khó thoát khỏi ngọn đèn xanh thoắt ẩn thoắt hiện trên biển. Vậy nên nhiều thuyền trưởng tàu ngư dân Quảng Ngãi đã chụm đầu để bàn cách làm sao thoát khỏi ngọn đèn ma quái khi bị xua đuổi.

Thuyền trưởng Đoàn Hữu Trung (ở xã Bình Châu, Bình Sơn, Quảng Ngãi), cho biết, phiên biển cuối tháng 4 đầu tháng 5 vừa qua, khi anh em ngư dân đang lặn trong rạng ngầm thì tàu tuần tra kéo tới. Anh Trung cho tàu chạy theo rìa cạn đảo ngầm, nơi có mực nước sâu khoảng 4 mét.

Chiếc tàu tuần tra mang số 789 chỉ đứng ngoài chĩa mũi vào. Các ngư dân bàn tính chắc là nó “rình” anh em mình. Nếu thấy không ổn thì chấp nhận vọt ra cho nó đuổi. Nếu nó ép mãi trong khu rạng cạn thì không khéo tụi lính mò vô bắt cả tàu.

Thuyền trưởng Đoàn Hữu Trung trên con tàu vừa cập bến.
Thuyền trưởng Đoàn Hữu Trung trên con tàu vừa cập bến.

Thấy rạng cạn của đảo Đá Bắc nhiều cá, anh Trung hối hả giục thợ lặn xuống nước. Gần 21 giờ đêm, các ngư dân quan sát từ phía xa có một chiếc tàu khác lù lù kéo đến. Ngư dân dự tính nếu bị đuổi thì chạy vọt ra hướng Đông Nam.

Tuy nhiên, bị bít từ 2 phía nên 8 ngư dân trên tàu đành phải tính đường nhổ neo vọt ra khỏi rạng cạn và chấp nhận bị đuổi còn hơn bị bắt.

Trước việc Trung Quốc thi hành lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông từ 12 giờ ngày 16/5 đến 12 giờ ngày 1/8/2013 trong phạm vi bao gồm cả một số vùng biển của Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị nêu rõ, Việt Nam phản đối và coi quyết định đơn phương nói trên của Trung Quốc là vô giá trị.

Kéo thợ lặn lên tàu, thuyền trưởng Trung tắt toàn bộ điện và giật ga cho con tàu gầm lên chạy. Chiếc tàu như kình ngư nhỏ âm thầm trốn chạy khỏi móng vuốt của những con tàu tuần tra đang rình rập. Chiếc tàu vỏ gỗ nhỏ nhưng công suất máy lên đến 200 mã lực nên lao đi với tốc độ gần 10 hải lý/giờ. Một cuộc đua diễn ra trong màn đêm.

Một số tàu ngư dân làm cùng tọa độ với tàu cá của ngư dân Đoàn Hữu Trung cũng từ rạng ngầm lao ra biển chấp nhận đua với tàu tuần tra. Nhưng khi bắt đầu vào cuộc, các ngư dân bắt đầu lúng túng trước việc tàu tuần tra tắt toàn bộ đèn, chỉ để lại một đèn xanh như một chấm di động trên biển.

Sáng ngày 16/5, tàu cá do ngư dân Đỗ Hữu Trung (33 tuổi, ở xã Bình Châu, Bình Sơn) là thuyền trưởng tàu QNg 90732 TS cập cảng Sa Kỳ. Đây là ngày Trung Quốc ban hành lệnh cấm biển. Vùng biển Hoàng Sa đang nóng lên. Nhưng theo anh Trung, “cận ngày cấm biển, ngư dân chúng tôi đã phải cắm đầu chạy với tàu tuần tra của Trung Quốc”. Theo các ngư dân, tàu tuần tra hiện nay quần đảo gắt hơn, bà con ngư dân gặp khó vì mới thả thợ lặn xuống nước đã phải giật lên và nhổ neo chạy.

So với những năm trước đây, ban ngày tàu tuần tra Trung Quốc xuất hiện và xua đuổi tàu ngư dân Việt Nam. Ban đêm, Hoàng Sa trở thành ngư trường sôi động. Những chiếc tàu bật đèn rực sáng áp sát vào các đảo ngầm để thả lưới, lặn tôm, thả câu, soi đèn. Đông nhất vẫn là đội ngư dân lưới rút và thợ lặn của các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Phú Yên và Bình Định. Nhưng bây giờ đã khó khăn hơn.

Trong năm nay, những chiếc tàu tuần tra của Trung Quốc bắt đầu tổ chức đẩy đuổi ngư dân vào nhiều thời điểm, kể cả ban đêm. Những chiếc tàu này xuất hiện bất ngờ rọi đèn pha vào buồng lái, bắn lệnh, phát loa yêu cầu tàu ngư dân phải dừng lại để kiểm tra.

Trong phiên biển đầu tháng 5 vừa qua, có đêm tàu anh Trung và một số ngư dân vào lặn tại một rạng ngầm hình chữ V. Tàu tuần tra Trung Quốc áp tới khi các ngư dân đã lặn được vài trăm ký cá. Tàu ngư dân lập tức nhổ neo di chuyển sang vị trí khác. Nửa đêm hôm đó, tàu tuần tra lại xuất hiện, vậy là các ngư dân phải tiếp tục vừa làm vừa chạy.

Đeo bám

Các ngư dân cho biết, năm 2013 ngư dân đã có nhiều kinh nghiệm đối phó với tàu tuần tra Trung Quốc. Đó là khi bị tàu tuần tra Trung Quốc bám đuổi dai dẳng nhưng ngư dân cương quyết không sợ, không dừng tàu, mặc kệ tàu tuần tra bám theo hụ còi, xịt nước và cản mũi. Trên biển, tàu không dừng lại thì tàu tuần tra không dễ gì cập mạn và bắt giữ bà con ngư dân.

Ngư dân ngán ngẩm nhất hiện nay đó là họ bị tàu tuần tra đeo bám. Bà con đã quen mặt với tàu mang số 786, 789 và một chiếc tàu tiếp dầu trên biển Hoàng Sa. Đây là những chiếc tàu quần đảo khắp vùng biển Hoàng Sa cả ngày lẫn đêm. Trong phiên biển vừa qua, tàu cá của ông Dũng ở xã Bình Châu đã bị tàu tuần tra kèm sát từ chiều hôm trước đến 7 giờ sáng hôm sau. Các ngư dân mệt mỏi vì bị đẩy đuổi suốt 16 giờ đồng hồ liên tục. Còn tàu anh Hải bị tàu tuần tra tắt đèn và kè sát từ chiều hôm trước đến 3 giờ sáng hôm sau mới tháo lui.

Khi thấy tàu tuần tra hùng hổ dọa nạt, ngư dân trên tàu có người chột dạ nói “nó làm dữ quá, coi chừng nó húc chết mình”. Nhưng nhiều lần chạm mặt tàu tuần tra, thuyền trưởng Trung hô anh em: “Cứ chạy, giữ liên lạc với đất liền có gì thì báo cáo. Tàu tuần tra không dám bắn ngư dân mình đâu”. Tàu anh Trung đã tốn hơn 1 phuy dầu vì bị tàu Trung Quốc kè liên tục 12 tiếng đồng hồ.

Tàu QNg 90732 TS do anh Đoàn Hữu Trung làm thuyền trưởng đưa các ngư dân cập bến vào sáng 16/5. Các ngư dân cho biết, còn khoảng hơn chục cây đá nữa nhưng anh em phải lo rút vào bờ. Bởi thành quả lao động gần một tháng, nếu bị tàu tuần tra đeo bám mà bị chết máy thì công sức đổ sông đổ biển.

Hoàng Sa vào mùa bị phía Trung Quốc cấm biển, các ngư dân vẫn tiếp tục ra khơi. Tuy nhiên cuộc mưu sinh của ngư dân khá nhọc nhằn khi vừa làm vừa chạy. Hàng ngày, đài canh trong đất liền cập nhật liên tục hành trình của những con tàu Hoàng Sa.
 

Tàu của ngư dân Bùi Văn Phải lại ra Hoàng Sa

Ngày 18/5, tàu cá QNg 96382 của Bùi Văn Phải (24 tuổi, An Hải, Lý Sơn, Quảng Ngãi) cùng 8 ngư dân trẻ đã xuất bến thẳng tiến ngư trường truyền thống Hoàng Sa để tiếp tục đánh bắt hải sâm.

Chủ tàu Bùi Văn Phải (giữa).
Chủ tàu Bùi Văn Phải (giữa).

Trước đó, như Tiền Phong đã có loạt bài thông tin, vào ngày 20/3/2013, khi đang hành nghề lặn bắt hải sâm trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam, tàu QNg 96382 bị tàu Trung Quốc bắn cháy cabin, buộc lòng phải trắng tay trở về. Trong lúc hoạn nạn, chủ tàu Bùi Văn Phải cùng anh em đội tàu đã dũng cảm bảo vệ lá cờ Tổ quốc. Hành động cao đẹp của Bùi Văn Phải và thuyền trưởng Phạm Quang Thạnh đã được T.Ư Đoàn trao tặng danh hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm”, được tuổi trẻ cả nước cảm phục.

Ngày 15/4 trong chuyến ra thăm quân dân đảo Lý Sơn, đích thân Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã thăm hỏi và khen ngợi tinh thần dũng cảm của ngư dân trẻ Bùi Văn Phải và đội tàu QNg 96382.

Bùi Văn Phải cho biết: “Chi phí cho chuyến ra khơi lần này là 270 triệu đồng, đó là số tiền của quý cơ quan, đơn vị hảo tâm giúp đỡ và anh em bạn thuyền góp vốn. Anh em chúng tôi quyết tâm bám biển Hoàng Sa”. Thuyền trưởng Phạm Quang Thạnh, khẳng định: “Anh em quyết tâm đoàn kết ra khơi, mong sao yên bình đến ngày trở về”. Dự kiến, chuyến đi sẽ kéo dài hơn 1 tháng tại ngư trường Hoàng Sa.

Theo Thanh Trung

Tiền phong