Thanh tra Chính phủ “hứa” đối thoại trực tiếp với người dân khiếu nại

(Dân trí) - Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh “hứa”, tới đây sẽ tổ chức đối thoại với người dân trong những vụ việc khiếu kiện tồn đọng kéo dài cần giải quyết. Trong tháng 3, Thanh tra sẽ hoàn thành 90% số vụ việc.

Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh là thành viên Chính phủ đăng đàn trong chương trình Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời tối 31/3.

Khái quát về tiến độ giải quyết 528 vụ án tồn đọng phức tạp kéo dài theo chỉ đạo của Thủ tướng cũng như yêu cầu của Quốc hội, Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh cho biết, sau khi rà soát toàn bộ số vụ việc, đầu năm 2013, ngành cùng các địa phương đã thống nhất giải quyết được trên 300 vụ, chiến trêm 60% tổng số vụ việc. Đến cuối tháng 2 vừa qua, đã giải quyết dứt điểm trên 110 vụ.

Đối với số vụ việc còn lại, ông Tranh đặt mục tiêu phấn đấu làm nốt, “nếu không được 100% thì cũng phải hoàn thành khoảng 90% số vụ khiếu kiện tồn đọng kéo dài theo chỉ đạo của Chính phủ”. Thanh tra sẽ tập trung tháo gỡ những nguyên nhân dẫn đến phát sinh khiếu kiện tồn đọng, đặc biệt là về cơ chế chính sách. Chính sách đang có những thay đổi, đặc biệt là việc sửa đổi Luật Đất đai lần này.
Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh

Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh

Trả lời câu hỏi về tính khả thi của mục tiêu này, Tổng Thanh tra tự tin khẳng định, cho đến nay, phần thủ tục và phương án xử lý các vụ việc này đã được thống nhất. Việc còn lại là tiến hành thực hiện theo quy trình để đảm bảo việc giải quyết thành công.

Cụ thể, Thanh tra Chính phủ sẽ tiến hành họp liên ngành với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND và các bộ ngành TƯ liên quan để thống nhất phương án, chủ trương giải quyết từng vụ việc cụ thể. Sau đó, tiến hành đối thoại với người dân trong tất cả các vụ việc cần giải quyết.

Sau khi đối thoại, nếu người dân không đồng tình chấm dứt khiếu nại thì trong trường hợp thấy cần phải giải quyết lại, Thanh tra Chính phủ sẽ xem xét bước tiếp theo, trong trường hợp vụ việc đã được xử lý bởi nhiều ngành, nhiều cấp, xử lý nhiều lần, xử lý đúng pháp luật, thấu lý đạt tình thì thông báo chấm dứt thụ lý.

“Làm như vậy sẽ rõ ràng về mặt trách nhiệm là một, rõ ràng mặt pháp luật là hai, thứ ba là để người dân hiểu rõ vụ việc của mình đã được giải quyết trên cơ sở pháp luật và có tình có lý để người dân chấp hành quyết định có hiệu lực pháp luật của cơ quan nhà nước” – ông Tranh phân tích.

Trong cuộc đối thoại, Tổng Thanh tra Chính phủ cũng nhận nhiều phản ánh bức xúc của người dân về việc đã nhiều năm, thậm chí hàng chục năm phải mang đơn khiếu nại đi lại nhiều lần mà không được giải quyết. Nhiều người dân đã gặp phải tình trạng đi đến đâu cũng là những cái lắc đầu, không thuộc thẩm quyền của giải quyết của các cơ quan mà người dân khiếu nại.

Với câu hỏi, liệu tình trạng cơ quan này đùn đẩy trách nhiệm cho cơ quan kia có phải là một trong những lý do khiến cho các vụ khiếu nại bị tồn đọng kéo dài hay không, giải pháp giải quyết tình trạng, Tổng Thanh tra Huynh Phong Tranh giải thích, qua rà soát thì thấy có những vụ việc kéo dài 35, 36 năm, đã qua nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều lần giải quyết và có một số vụ là hết thẩm quyền thật sự, nhưng người dân vẫn chưa đồng tình.

Lần xem xét này có thể xem là để chốt lại sau hết cho sự việc.
 

Năm 2012 tuy số lượt người, số vụ việc khiếu nại tối cáo đã giảm nhưng tính chất phức tạp và gay gắt lại cao hơn so với năm 2011. Đặc biệt là những vụ khiếu kiện đông người ngày càng đông hơn. Đến cuối năm 2012 đã có trên 380.000 lượt người đi khiếu nại tố cáo, gửi trên 124.000 lượt đơn đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, sau đó các cơ quan thẩm quyền đã nhận đơn thụ lý và giải quyết được trên 54.000/65.000 đơn có thẩm quyền, đạt trên 85%.

Tháng 5/2012, Thủ tướng Chính phủ có chỉ thị về công tác tiếp công dân, trong đó chỉ đạo Thanh tra chính phủ phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương trong thực hiện việc giải quyết khiếu nại 528 vụ tồn đọng, kéo dài. Thanh tra Chính phủ đã ban hành kế hoạch và thành lập 28 tổ công tác để rà soát số khiếu nại tồn đọng này.

Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cũng chỉ ra 4 nguyên nhân chủ yếu làm phát sinh những vụ khiếu kiện phức tạp kéo dài.

Thứ nhất, do cơ chế chính sách chưa đầy đủ, chưa kịp thời, một số chưa đảm bảo được quyền lợi cho người dân. Trong 528 vụ việc đã rà soát, Thanh tra Chính phủ phân loại, thống kê, có 422 vụ việc liên quan đến đất đai chiếm 79,9%, trong đó gồm có lĩnh vực thu hồi đất, bồi thường GPMB, sau nữa là tranh chấp đất đai và đòi lại đất cũ.

Nguyên nhân thứ hai là do lịch sử để lại. Hiện nay có một số trường hợp đòi lại đất cũ, tranh chấp đất đai do lịch sử để lại nên hiện nay vẫn phải tiếp tục giải quyết.

Nhóm nguyên nhân thứ 3, trong quá trình giải quyết khiếu nại nhiều địa phương đã tích cực giải quyết dứt điểm đến nơi đến chốn, có trách nhiệm nhưng cũng có một số địa phương, ngành giải quyết khiếu nại chưa đến nơi đến chốn, chưa dứt điểm, chưa rõ ràng và đặc biệt là chưa làm rõ việc khiếu nại của công dân, nên người dân chưa đồng tình.

Thứ 4, có một số ít trường hợp chưa hiểu về pháp luật về khiếu nại tố cáo, nên đã có những trường hợp đã giải quyết nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều lần đã đúng pháp luật nhưng người dân vẫn viết phiếu.

P.Thảo