Tháng 12/2016, tuyến buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội sẽ lăn bánh

(Dân trí) - Tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên của Hà Nội chạy từ Yên Nghĩa đến bến xe Kim Mã sẽ được đưa vào khai thác trong tháng 12/2016. Thời gian tới, Hà Nội sẽ bổ sung thêm cơ sở vật chất tại các trạm chờ như wifi, quạt, cây xanh… để phục vụ hành khách sử dụng xe buýt nhanh.

Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Thông báo số 364-TB/TU truyền đạt Kết luận của Thường trực Thành ủy về việc triển khai thực hiện hợp phần xe buýt nhanh (BRT) từ Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa thuộc dự án đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội.

Theo đó, Thường trực Thành ủy đồng ý chủ trương theo đề xuất của Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố tại Báo cáo số 285-BC/BCS về việc tiếp tục thực hiện hợp phần xe buýt nhanh (BRT) từ Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa (thuộc Dự án đầu tư Phát triển giao thông đô thị Hà Nội đã được phê duyệt) trên nguyên tắc khẩn trương đưa ga vào hoạt động, phát huy tối đa hiệu quả, tiết kiệm các chi phí không cần thiết, đảm bảo tiện lợi và an toàn cho hành khách.

Hà Nội dự kiến trong tháng 12/2016, tuyến xe buýt nhanh Yên Nghĩa - Kim Mã sẽ đi vào hoạt động
Hà Nội dự kiến trong tháng 12/2016, tuyến xe buýt nhanh Yên Nghĩa - Kim Mã sẽ đi vào hoạt động

Thường trực Thành ủy Hà Nội giao Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan thực hiện tốt các thủ tục hủy thầu gói thầu CP07 phải bảo đảm tuân thủ theo các quy định của Luật Đấu thầu và Hiệp định tín dụng tài trợ cho Dự án Phát triển giao thông đô thị Hà Nội đã được ký kết giữa Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Thế giới; không thực hiện việc gia hạn Hiệp định; thống nhất với Ngân hàng Thế giới kinh phí thực hiện các nội dung sau điều chỉnh để điều chuyển kinh phí còn thừa sang dự án khác; có phương án sử dụng số xe BRT đã đặt sản xuất nhằm tránh lãng phí.

Khẩn trương chuẩn bị các điều kiện để đưa tuyến buýt nhanh BRT vào hoạt động (phương án tổ chức giao thông, cho xe chạy thử nghiệm, vạch sơn chia làn, rào ngăn, còi...) nhằm bảo đảm tối đa về an toàn giao thông, đặc biệt là đối với hành khách; bổ sung cơ sở vật chất của các trạm chờ (quạt, máy thu hình, wifi miễn phí, cây xanh...) để tạo sự tiện lợi phục vụ hành khách khi tham gia loại hình giao thông này; phấn đấu đưa tuyến buýt nhanh BRT vào khai thác sử dụng trong tháng 12/2016.

Tuyến xe buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội chạy theo lộ trình Yên Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn – Tố Hữu - Láng Hạ - Giảng Võ - bến xe Kim Mã. Theo tính toán của đơn vị quản lý, xe buýt nhanh di chuyển cả chặng Kim Mã - Yên Nghĩa (dài 14 km) sẽ mất khoảng 30 phút.

Tuyến xe buýt này chạy với tần suất 3-5 phút/chuyến, công suất vận chuyển 90 khách, có 4 cửa ra vào, tốc độ di chuyển 22 km/h. Tổng đầu tư của dự án khoảng là 55 triệu USD bằng vốn vay của Ngân hàng Thế giới, trong đó Việt Nam góp vốn đối ứng bằng chi phí giải phóng mặt bằng.

Quang Phong