1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tàu biển Việt Nam nằm trong danh sách "đen" thế giới

Theo Cục đăng kiểm Việt Nam, tàu biển Việt Nam đang nằm trong danh sách "đen" của Tổ chức hợp tác kiểm tra nhà nước tại các cảng biển khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Hiện Việt Nam đứng thứ 9 trong số các quốc gia có tỉ lệ tàu bị lưu giữ do vi phạm các quy định về an toàn hàng hải và bảo vệ môi trường quốc tế.

 

Tàu Đông Phong, Công ty vận tải Đông Đô thuộc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam đã bị lưu giữ tới 2 lần tại Hong Kong trong năm nay với hàng chục lý do, tiếng Anh của các thuyền viên chưa đạt yêu cầu, xuồng cứu sinh không đảm bảo quy định hàng hải, hải đồ không cập nhật, cánh cửa chặn lửa không đủ tiêu chuẩn...

 

Danh sách của 56 tàu Việt Nam bị lưu giữ ở nước ngoài trong 10 tháng năm nay tăng tới mức báo động, gần gấp 2 lần so với năm ngoái, hầu như có mặt tất cả các công ty tham gia vận tải biển cả nước.

 

Ông Nguyễn Vũ Hải - Trưởng phòng Tàu biển Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, chính quyền các cảng trên thế giới đều đang thắt chặt kiểm tra các tàu nước ngoài vào cảng, đặc biệt là khu vực châu Á - Thái Bình Duơng, nên tàu Việt Nam bị lưu giữ tăng cao. Thuyền viên không biết tiếng Anh cũng là một lý do để họ giữ tàu. Tình trạng vệ sinh công nghiệp, nhiều rác, nhà bếp không sạch, có ruồi, gián lý do rất đơn giản cũng bị lưu giữ.

 

Các khiếm khuyết phổ biến của các tàu bị lựu giữ thuờng là các tàu lâu năm, có độ tuổi cao, trung bình trên 17 tuổi, trong khi đó thế giới chỉ đến 13 tuổi. Những năm qua, đội tàu biển nước ta phát triển tương đối nhanh về số lượng, chủng loại nhưng một bộ phận chủ tàu chưa đủ năng lực và trình độ quản lý khai thác các con tàu hoạt động tuyến quốc tế.

 

Đặc biệt, năng lực và hiểu biết về luật lệ quốc tế và ngoại ngữ của chủ tàu và thuyền viên rất hạn chế. Đây cũng là nguyên nhân trực tiếp khiến những con tàu của Việt Nam luôn được "ưu tiên" kiểm tra rồi bị lưu giữ.

 

Với số lượng bị lưu giữ cao như vậy, uy tín và thương hiệu của vận tải biển Việt Nam đã bị giảm. Đội tàu biển Việt Nam chỉ chiếm được15% thị phần vận tải biển trong nuớc, phần còn lại rơi vào đội tàu của nuớc ngoài. Trong số đó, gần 1/3 là của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam.

 

Ông Vũ Hữu Chinh - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam cho biết, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam đang tiếp tục tăng cường công tác quản lý. Trước hết, Tổng công ty yêu cầu các doanh nghiệp có tàu vận tải tuyến nước ngoài huấn luyện thuyền viên thực hiện quy định an toàn hàng hải quốc tế, nâng cao năng lực đội tàu, tăng cường quản lý kỹ thuật vật tư. Một điều không kém phần quan trọng là phải "trẻ hóa" đội tàu để giảm số tàu già cũ.

 

Theo VTV