1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tàu bay không người lái xâm phạm khu vực cấm liên quan đến quốc phòng

(Dân trí) - Bộ Quốc phòng cho biết, có một số vụ tàu bay không người lái xâm phạm khu vực cấm liên quan đến quốc phòng. Không ít vụ va chạm giữa máy bay với vật thể bay, nghi là phương tiện bay không người lái.

Bộ Tư pháp đang tiến hành thẩm định dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 36/2008 về quản lý tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ (gọi tắt là tàu bay không người lái) do Bộ Quốc phòng chủ trì soạn thảo.

Theo Bộ Quốc phòng, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, tàu bay không người lái được sản xuất với số lượng rất lớn, được ứng dụng, sử dụng ngày càng sâu, rộng trên nhiều lĩnh vực đời sống xã hội.

Thời gian gần đây tình hình hoạt động của tàu bay không người lái có diễn biến phức tạp, nhiều hoạt động mang tính tự phát.

“Đã có một số vụ tàu bay không người lái xâm phạm khu vực cấm liên quan đến quốc phòng, an ninh. Một số vụ va chạm giữa tàu bay hàng không dân dụng với vật thể bay (nghi là phương tiện bay không người lái) trên vùng trời một số sân bay của Việt Nam, đe dọa nghiêm trọng đến an toàn hàng không”- Bộ Quốc phòng dẫn chứng.

Tàu bay không người lái xâm phạm khu vực cấm liên quan đến quốc phòng - 1

Tàu bay không người lái (Ảnh minh hoạ).

Đặc biệt, nếu loại phương tiện bay này bị lợi dụng để làm công cụ khủng bố, phá hoại sẽ tiềm ẩn nguy cơ lớn gây hại tới quốc phòng, an ninh, an toàn hàng không và trật tự an toàn xã hội.

Trong khi đó, công tác quản lý và phối hợp quản lý của các cơ quan quản lý Nhà nước đối với các hoạt động liên quan đến tàu bay không người lái chưa thật sự hiệu quả, nhất là trong các hoạt động sản xuất, thử nghiệm, nhập khẩu, kinh doanh, đăng ký sở hữu, xử lý vi phạm....

Một trong những giải pháp nhằm hạn chế hoạt động có tính tự phát là tập hợp người sử dụng trong các Câu lạc bộ Hàng không. Hiện đang có 2 địa chỉ là Câu lạc bộ Hàng không phía Bắc và Câu lạc bộ Hàng không phía Nam thuộc sự quản lý, chỉ đạo của Quân chủng Phòng không-Không quân.

Tuy nhiên do chưa có quy định cụ thể về tổ chức hoạt động và quản lý các câu lạc bộ này nên khó triển khai thêm các câu lạc bộ khác, vì vậy hiệu quả của các câu lạc bộ trong tham gia quản lý người sử dụng còn hạn chế.

Thẩm quyền đăng ký phương tiện bay siêu nhẹ, không người lái

Từ những vấn đề nêu trên, Bộ Quốc phòng khẳng định việc xây dựng nghị định thay thế Nghị định 36/2008 là cần thiết. Cơ quan này đề xuất tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ có trọng lượng cất cánh tối đa từ 100 gam trở lên phải đăng ký tại các cơ quan chức năng của công an theo quy định.

Cụ thể, Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an có thẩm quyền đăng ký các tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ gồm: Loại từ 25.000 gam đến lớn hơn 150.000 gam; loại phương tiện bay siêu nhẹ có động cơ, không có động cơ, có người trực tiếp điều khiển và không có người trực tiếp điều khiển.

Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đăng ký các phương tiện bay của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài có trụ sở hoặc cư trú tại địa phương gồm các loại phương tiện bay từ 2.000 gam đến nhỏ hơn 25.000 gam.

Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh đăng ký các phương tiện bay của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài có trụ sở hoặc cư trú tại địa phương gồm các loại phương tiện bay từ 100 gam đến nhỏ hơn 2000 gam.

Tàu bay không người lái xâm phạm khu vực cấm liên quan đến quốc phòng - 2

Thú chơi thiết bị bay siêu nhẹ (Flycam) được điều khiển bằng sóng vô tuyến khá phổ biến trong nhiều năm gần đây.

Trong trường hợp cần thiết, do yêu cầu thực tế tại các huyện biên giới, vùng sâu, vùng xa hoặc các địa phương có khó khăn về cơ sở vật chất, Giám đốc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương sau khi báo cáo và được sự đồng ý bằng văn bản của lãnh đạo Bộ Công an có thể quyết định giao cấp Phòng trực thuộc tỉnh tổ chức đăng ký phương tiện bay theo cụm nhằm bảo đảm thuận tiện cho tổ chức, cá nhân đến làm thủ tục đăng ký.

Ngoài ra, tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ của quân đội đăng ký theo quy định của Bộ Quốc phòng. Bộ Công an quy định chi tiết về cấp giấy chứng nhận đăng ký tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ.

Bổ sung vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Hiện tại Luật Đầu tư chưa xác định kinh doanh tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng nhận thấy đây là ngành nghề kinh doanh có tác động trực tiếp đến quốc phòng, an ninh.

Mặt khác, tại Nghị định số 69/2008 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương, tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ được xác định là hàng hóa có ảnh hưởng trực tiếp đến quốc phòng, an ninh. Vì vậy, Bộ Quốc phòng đề nghị Chính phủ cho phép đưa nội dung cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện đối với cơ sở kinh doanh tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ vào nội dung nghị định để đáp ứng với yêu cầu thực tiễn trong quản lý loại phương tiện bay này. Khi sửa đổi Luật Đầu tư, sẽ bổ sung vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện để đảm bảo đồng bộ trong hệ thống văn bản pháp luật.

Thế Kha