Thứ năm, 13/09/2018 - 20:50

Tai nạn liên quan container liên tiếp xảy ra, Đà Nẵng họp "nóng"

Dân trí

Tối 13/9, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chủ trì buổi họp “nóng” với các cơ quan, đơn vị liên quan trước tình trạng liên tiếp xảy ra tai nạn chết người liên quan đến xe tải/container trên tuyến đường Ngô Quyền (quận Sơn Trà, Đà Nẵng).

Ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chủ trì buổi họp nóng sau thông tin liên tiếp xảy ra tai nạn chết người ở đường Ngô Quyền (Đà Nẵng)
Ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chủ trì buổi họp "nóng" sau thông tin liên tiếp xảy ra tai nạn chết người ở đường Ngô Quyền (Đà Nẵng)

Thông tin tại buổi họp cho biết, trong các ngày 11/9 và 13/9 đã xảy ra 2 vụ tai nạn trên đường Ngô Quyền (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) khiến 2 người tử vong. Cả 2 vụ tai nạn đều do xe máy va chạm với xe tải/container trên làn đường hỗn hợp của đường Ngô Quyền.

Đoạn đường này cũng là “nỗi ám ảnh” của người dân khi tham gia giao thông do đây là tuyến đường dẫn về Cảng Tiên Sa, nên lưu lượng xe tải/container chở hàng hóa rất lớn. Thêm vào đó, nhiều ý kiến đồng tình là các lái xe xe tải/container chạy xe rất ẩu.

Hiện trường vụ tai nạn xảy ra trên đường Ngô Quyền sáng 11/9
Hiện trường vụ tai nạn xảy ra trên đường Ngô Quyền sáng 11/9

Theo Đại tá Lê Ngọc - Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP. Đà Nẵng, trên tuyến đường Ngô Quyền, thường xuyên có 500 xe chở hàng của Đà Nẵng tham gia giao thông, chưa kể đến xe tải/container chở hàng hóa ở các tỉnh, thành khác về Cảng Tiên Sa. Cao điểm, một ngày có đến 1.500 lượt container, xe tải lưu thông trên tuyến đường này. Lực lượng CSGT đã thường xuyên tuần tra, xử phạt 23 trường hợp vi phạm luật An toàn giao thông.

Tình hình tai nạn giao thông có giảm nhưng gần đây lại xảy ra các vụ tai nạn giao thông chết người. Nguyên nhân chính do xe máy va chạm xe tải/container trên làn đường hỗn hợp. Lưu lượng xe chở hàng trên tuyến đường này rất lớn, trong khi đó nhiều người đi xe máy, xe ô tô cũng chưa có kỹ năng xử lý tình huống tốt.

Đại diện các cơn quan, đơn vị chức năng liên quan trình bày nguyên nhân và đề xuất giải pháp giảm thiểu TNGT trên tuyến đường có lưu lượng xe tải/container dày đặc ở Đà Nẵng
Đại diện các cơn quan, đơn vị chức năng liên quan trình bày nguyên nhân và đề xuất giải pháp giảm thiểu TNGT trên tuyến đường có lưu lượng xe tải/container dày đặc ở Đà Nẵng

Ông Lê Văn Trung - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP. Đà Nẵng cho rằng về mặt hạ tầng giao thông ở tuyến đường trên là đảm bảo. Và trên thực tế các vụ tai nạn giao thông đều do lái xe chạy ẩu, thiếu quan sát, không xử lý kịp khi xảy ra tình huống bất ngờ ở cả hai phía xe chở hàng và xe máy. Còn các vụ TNGT xảy ra ở đường Ngô Quyền vào sáng 11/9 và chiều 13/9 là do cả xe máy và xe tải/container đi cùng chiều nhưng không giữ khoảng cách an toàn.

Ông Trung đề xuất giải pháp tăng cường lắp camera giám sát tốc độ, hành vi của các lái xe trên tuyến đường Ngô Quyền, và xử phạt nặng khi phát hiện hành vi phạm luật.

Về phía Cảng Tiên Sa, đại diện lãnh đạo Cảng trình bày đã thực hiện giảm giá cho xe giao nhận hàng hóa ở cảng trong giờ thấp điểm nhưng vẫn chưa thấy hiệu quả trong việc hấp dẫn lái xe ra vào cảng giờ thấp điểm (chủ yếu vào ban đêm).

Đại diện các cơ quan, đơn vị liên quan cùng đề xuất các giải pháp giảm lưu lượng xe tải/container vào giờ cao điểm trên tuyến Ngô Quyền cùng với việc giảm giá để khuyến khích xe giao nhận hàng ở cảng vào giờ thấp điểm, điều tiết giờ giao nhận hàng ở cảng không sát với giờ cao điểm để tránh tình trạng vừa qua giờ cấm xe lưu thông vào các khung giờ cao điểm là các xe ào về cảng cùng một lúc, tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao. Đặc biệt, cần có giải pháp phân làn, phân luồng xe tải/container riêng để giảm thiểu TNGT trên làn đường hỗn hợp (làn đường cho phép nhiều loại hình phương tiện tham gia giao thông).

Ghi nhận các ý kiến tại buổi họp, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo trước mắt cần thực hiện ngay giải pháp giảm lưu lượng xe chở hàng lưu thông trên tuyến đường Ngô Quyền vào giờ cao điểm, điều tiết giờ xe giao nhận hàng ở cảng không sát với khung giờ cao điểm, và giảm giá thu phí xe giao nhận hàng ở cảng vào giờ thấp điểm để khuyến khích giãn lưu lượng xe. Đồng thời, tăng cường lắp camera an ninh, giám sát tật tự an toàn giao thông; xử phạt nặng các hành vi “coi thường” luật ANGT.

“Tôi thấy tình trạng xe tải/container vi phạm luật giao thông là rất phổ biến. Chính tôi nhiều lần trông thấy các xe này chạy rất ẩu. Đi tắt về ngang nên mới xảy ra tai nạn giao thông đáng tiếc như thế. Ai coi thường luật thì xử phạt thật nặng. Chứ đừng để xảy ra tai nạn rồi xử lý, hay nói đáng tiếc gì nữa thì cũng muộn màng rồi” - ông Thơ nói.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị họp khẩn thống nhất phương án phân làn, phân luồng các loại hình phương tiện tham gia giao thông trên đường Ngô Quyền, Đà Nẵng; báo cáo lãnh đạo chính quyền thành phố ngay trong buổi họp giao ban ngày 17/9 tới để triển khai thực hiện.

Tâm An