“Tai nạn giao thông xảy ra có trách nhiệm của người làm an toàn”

(Dân trí) - “Những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng (TNGT) xảy ra cơ bản là do ý thức lái xe của tài xế. Nhưng dù là do bất cứ nguyên nhân nào thì cũng phải nhắc đến trách nhiệm của những người làm công tác an toàn”.

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia với PV Dân trí về những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra liên tiếp trong 3 ngày qua.

Lỗi cơ bản do ý thức của tài xế

Thưa ông, dư luận cả nước đang bàng hoàng vì TNGT đặc biệt nghiêm trọng gây thương vong rất lớn liên tiếp xảy ra, ông nhìn nhận như thế nào về vấn đề này?

Trong 3 ngày vừa qua liên tiếp xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Cụ thể của các vụ TNGT này đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Báo cáo sự việc mà Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (UBATGTQG) nhận được hiện tại chỉ ra nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân cơ bản vẫn là do các lái xe chạy quá tốc độ quy định và lấn làn, lấn luồng không quan sát nên gây ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng.

TNGT xảy ra có trách nhiệm của người làm công tác an toàn.

"TNGT xảy ra có trách nhiệm của người làm công tác an toàn". (ảnh minh họa: VP Đà Nẵng) 

Lỗi của lái xe là yếu tố cơ bản trong các vụ TNGT, trong khi đó Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cũng mới công bố hàng loạt sai phạm trong đào tạo, sát hạch và cấp Giấy phép lái xe tại một số tỉnh phía Nam, vậy ông có đánh gì về việc này?

Chiều 10/6, Bộ trưởng Đinh La Thăng kiêm Phó Chủ tịch Thường trực UBATGTQG vừa chủ trì cuộc họp với thành phần tham dự là tất cả các đơn vị trực thuộc và văn phòng UBATGTQG về vấn đề tai nạn xe khách. Tại đây, Bộ trưởng Thăng đã kiểm điểm trách nhiệm cũng như đề ra những giải pháp, trong đó cũng nhấn mạnh đến công tác đào tạo sát hạch và cấp Giấy phép lái xe.

Tuy nhiên, khi phân tích nguyên nhân từng vụ TNGT thì vụ ở Khánh Hòa và Quảng Nam không hoàn toàn là do công tác đào tạo và sát hạch lái xe, bởi các lái xe này đều trên 45 tuổi với rất nhiều năm hành nghề lái xe nên có kinh nghiệm. Nhưng với vụ TNGT của xe tải thì tài xế còn ít tuổi, kinh nghiệm chưa nhiều và cũng có liên quan đến công tác đào tạo sát hạch này.

Bộ trưởng Thăng yêu cầu kiểm tra ngay lập tức các vụ TNGT nghiêm trọng từ đầu năm đến nay và lái xe trong các vụ TNGT do trung tâm nào đào tạo, sát hạch và cấp Giấy phép lái xe. Trung tâm đào tạo sát hạch nào có nhiều vi phạm cũng lập tức kiểm tra, thậm chí là tước giấy phép. Kiểm tra xem xe gây TNGT đăng kiểm ở đâu, do Trung tâm nào đăng kiểm, kiểm tra toàn bộ quy trình đăng kiểm xem có liên quan đến yếu tố kỹ thuật không.

Tôi cho rằng cần phải có sự thay đổi về việc đào tạo và sát hạch lái xe hiện nay. Từ 1/7 tới đây sẽ có chương trình và quy trình đào tạo mới.

Liên tiếp các vụ TNGT nghiêm trọng gây thương vong lớn xảy ra, vậy có hay không trách nhiệm của UBATGTQG và các đơn vị làm công tác an toàn, thưa ông?

Tôi có thể khẳng định là người đứng đầu UBATGTQG là Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Chủ tịch thường trực là Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chỉ đạo rất quyết liệt, rõ ràng và cụ thể về việc đảm bảo ATGT. UBATGTQG cũng đánh giá các địa phương vào cuộc khá tốt nhưng chưa đồng đều vì những kết quả chỉ dừng lại trên giấy tờ, hoặc các đợt ra quân được chăng hay chớ cũng chưa phải quyết liệt.

Tuy nhiên, TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra cho dù là do bất cứ nguyên nhân nào thì cũng phải nhắc đến trách nhiệm của những người làm công tác an toàn. Bởi có thể là tuyên tuyền phổ biến chưa tốt, hay ngoài ý thức của người điều khiển phương tiện nói chung thì còn liên quan đến công tác quản lý.

UBATGTQG có trách nhiệm trong những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng này và cần phải có sự vào cuộc một cách đồng bộ hơn trong toàn bộ hệ thống, công tác thanh kiểm tra và phối hợp giữa các lực lượng chức năng cần phải hiệu quả hơn.
 
TNGT ở Khánh Hòa: Có lắp hộp đen nhưng đã 1 năm không hoạt động
TNGT ở Khánh Hòa: Có lắp hộp đen nhưng đã 1 năm không hoạt động

Ông có lo ngại trong 6 tháng cuối năm TNGT nghiêm trọng sẽ tái diễn hoặc gia tăng?

Nếu thực hiện nghiêm túc các giải pháp ngăn chặn và kiềm chế TNGT đã đề ra, cùng với những quy định siết chặt quản lý vận tải sẽ có hiệu lực vào thàng 7 tới đây thì tôi tin rằng TNGT nghiêm trọng sẽ giảm.

Hiện trên cả nước có 48.000 phương tiện trong diện phải lắp thiết bị giám sát hành trình. UBATGTQG đang phối hợp với Bộ GTVT xây dựng phần mềm tích hợp thông tin từ thiết bị giám sát hành trình, từ phần mềm này có thiết kiểm soát và phát hiện được tất cả những vi phạm của các phương tiện.
 

Sẽ kiểm điểm, xử lý trách nhiệm cá nhân và đơn vị về quản lý Nhà nước

Ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT: Những vụ TNGT xảy ra trước kia Bộ GTVT đã chỉ đạo rất quyết liệt rồi. Bộ GTVT đã có chỉ thị để triển khai quản lý vận tải, đặc biệt là xe khách đối với tất cả các doanh nghiệp và địa phương, tuy nhiên TNGT đã giảm cả 3 tiêu chí là số vụ, số người chết và người bị thương, tuy nhiên mức giảm chưa nhiều.

“Trong tháng 6 này, Bộ GTVT sẽ tổ chức họp với các tỉnh/thành phố và các Sở GTVT để tăng cường quản lý Nhà nước của các địa phương, đặc biệt là của địa phương với doanh nghiệp trong việc thiết lập quản lý điều kiện kinh doanh vận tải hành khách và bàn thảo trách nhiệm của doanh nghiệp, của địa phương, cũng như xử lý những lái xe vi phạm.” - Thứ trưởng Trường cho biết.

Nói về trách nhiệm của cơ quan chủ quản và người làm an toàn liên quan đến các vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhìn nhận: “TNGT xảy ra chủ yếu do ý thức của người lái xe chứ không phải là do trình độ hay vấn đề về thiết bị, phương tiện kém. Bộ GTVT sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý Nhà nước và xử lý những cá nhân, tập thể không chấp hành làm ảnh hưởng đến tài sản của nhân dân. Bộ xử lý những cán bộ, đơn vị có những vi phạm liên quan đến công tác quản lý dẫn tới TNGT”.

Quỳnh Anh