Sẽ tịch thu xe của người vi phạm giao thông?!

Tại Hội nghị công tác an toàn giao thông năm 2006, diễn ra sáng 21/12 ở TPHCM, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết sẽ áp dụng các biện pháp mạnh để giảm tai nạn: Sắp tới, đối với các xe vi phạm sẽ không chỉ tạm giữ mà tịch thu luôn.

Ngoài ra, Bộ trưởng Công an Lê Hồng Anh đề nghị, Chính phủ sớm sửa đổi, bổ sung nghị định 152 theo hướng tăng mức phạt đối với người vi phạm giao thông. "Phải phạt mạnh, cao hơn nữa để chuyển biến thói quen bất chấp pháp luật về giao thông. Từ đó, tạo ra đạo đức và văn hóa giao thông của người tham gia giao thông", Đại tướng Lê Hồng Anh nói.

Cùng chung quan điểm cần sớm đưa ra lộ trình, biện pháp giảm dần tiến tới loại bỏ sử dụng xe gắn máy, Bộ trưởng GTVT kiêm Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Hồ Nghĩa Dũng nhấn mạnh: "Trước mắt, cần giảm xe máy ở các đô thị lớn".

11 tháng đầu năm 2006, cả nước có hơn 2 triệu ôtô, mô tô đăng ký mới, nâng tổng số ôtô lên gần 1 triệu chiếc và gần 18,5 triệu mô tô.

 

Đã có gần 11.500 người chết, 10.200 người bị thương do 13.250 vụ tai nạn giao thông. So với cùng kỳ năm 2005 tăng 47 vụ, tăng số người chết lên gần 1.000.

 

(Nguồn: Ủy ban ATGT quốc gia).

Cơ sở đưa ra khẳng định trên là số lượng xe máy tăng quá nhanh, (năm 2006 tăng hơn 14% so với 2005), trong khi hệ thống cầu, đường đã trở nên quá tải. Mặt khác, tại các thành phố lớn có gần 75% vụ tai nạn giao thông là do người đi xe máy gây ra.

Thiếu tướng, Thứ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang thay mặt Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, trong tháng 12 sẽ có quy định mới về tốc độ tối đa cho xe trên đường bộ. Song song, các tỉnh sẽ bổ sung số tuyến đường bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy.

"Tới đây, công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông sẽ được cải cách theo hướng áp dụng triệt để các biện pháp mạnh nhằm từng bước thiết lập kỷ cương trong hoạt động cưỡng chế thi hành pháp luật", thiếu tướng Quang cho biết.

Buổi làm việc chiều cùng ngày cũng "nóng" lên với vấn đề tai nạn giao thông đường sông. Ông Văn Sỹ Khánh, Phó cục trưởng Cục đường sông Việt Nam, cho rằng, hai vụ đắm đò thương tâm ở Phú Thọ và Nghệ An hồi tháng 10 là do đò không được đăng ký, đăng kiểm, người lái không có bằng...

Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng "vặn" lại: "Không thể nói lơ mơ như vậy được! Không thể "đổ thừa" dân chết là tại dân mà cần phải nhìn rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước về đường sông từ Trung ương tới tỉnh như thế nào. Tỉnh làm không tốt công tác quản lý bến, đò thì Cục, Bộ phải có trách nhiệm kiểm tra, nhắc nhở, thậm chí có ý kiến để xử lý hành chính".

Theo Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng, hiện nay việc quản lý các loại tàu, thuyền từ dưới 15 tấn là rất lỏng lẻo. "Sau hội nghị này, Bộ GTVT, Cục Đường sông và các tỉnh sẽ tiến hành tổng kiểm tra tàu, thuyền, bến sông trên cả nước để lập lại trật tự, an toàn đường sông", Bộ trưởng nói.

Theo Lưu Đức
VnExpress