1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Rà soát dự án BOT “chặn cầu cũ, bắt dân đi cầu mới”

(Dân trí) - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa yêu cầu Bộ GTVT, UBND tỉnh Phú Thọ rà soát lại dự án BOT xây dựng cầu Hạc Trì tại địa phương này bị dư luận phản ánh là khi cầu hoàn thành, ô tô đã bị cấm lưu thông qua cầu Việt Trì, chuyển qua cầu mới để nộp phí.

Ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng được Văn phòng Chính phủ gửi văn bản truyền đạt trực tiếp đến Bộ GTVT và UBND tỉnh Phú Thọ.

Văn bản nêu rõ, trong thời gian gần đây, nhiều phương tiện thông tin đại chúng phản ánh việc cấm ô tô lưu thông qua cầu Việt Trì, buộc các phương tiện lưu thông qua cầu Hạc Trì để thu phí.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Phú Thọ rà soát việc thực hiện Dự án xây dựng cầu Hạc Trì theo hình thức Hợp đồng BOT; đồng thời, đánh giá tình trạng kỹ thuật cầu Việt Trì để có giải pháp phù hợp, bảo đảm an toàn giao thông và an ninh trật tự trên địa bàn, báo cáo Thủ tướng trước ngày 16/7/2016.

Dù biển cấm ô tô đã được cắm, thời gian sau đó, nhiều phương tiện vẫn tiếp tục lên cầu Việt Trì vì không tán thành việc phải bắt buộc qua cầu Hạc Trì (phải trả phí BOT).
Dù biển cấm ô tô đã được cắm, thời gian sau đó, nhiều phương tiện vẫn tiếp tục lên cầu Việt Trì vì không tán thành việc phải bắt buộc qua cầu Hạc Trì (phải trả phí BOT).

Trước đó, tối ngày 17/6 nhiều người dân đã kéo đến trạm thu phí cầu Hạc Trì, ngăn không cho xe qua trạm để phản đối việc cấm xe ô tô qua cầu Việt Trì cũ.

Được biết, việc cắm biển báo cấm xe ô tô đi qua cầu Việt Trì cũ được Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) giao Cục Quản lý Đường bộ I thực hiện sau khi cầu Hạc Trì hoàn thành, đưa vào khai thác. Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng làn đường bộ trên cầu đi chung cả ô tô và xe máy nên rất chật hẹp. Làn đường thường xuyên rung lắc, bị vỡ các tấm bê tông cốt thép. Do cầu hẹp, phương tiện cơ giới, thô sơ đi chung một làn nên va chạm, tai nạn, ùn tắc vào các ngày, giờ cao điểm thường xuyên xảy ra.

Căn cứ kết quả kiểm định cầu từ tháng 7/2015, Bộ GTVT đã tạm thời cấm xe ô tô lưu thông qua cầu để đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình, ưu tiên cho vận tải đường sắt. Điều này được thực hiện tương tự với trường hợp cầu Long Biên tại Hà Nội. Bộ GTVT cũng đã giao Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam có kế hoạch sửa chữa cầu Việt Trì.

Tuy nhiên, người dân cho rằng cầu Việt Trì cũ, tàu hỏa vẫn có thể lưu thông được nên không có lý do để cấm ô tô. Người dân phải có quyền lựa chọn đi cầu cũ hay cầu mới. Người dân đã nhiều lần thể hiện bức xúc khi bị bắt buộc lưu thông qua cầu Hạc Trì.

Sau khi có biển cấm ô tô, nhiều người vẫn điều khiển ô tô đi qua cầu Việt Trì cũ buộc cơ quan chức năng phải đổ những khối bê tông lớn ở hai đầu cầu ngăn ô tô đi qua.

P.T