Quảng Trị chưa triển khai nộp hồ sơ thủ tục hành chính qua Zalo

(Dân trí) - Liên quan đến vấn đề bảo mật thông tin, ông Lâm Công Tuấn – Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công Quảng Trị cho hay, đơn vị đã yêu cầu VNPT Quảng Trị - đơn vị hỗ trợ hệ thống dịch vụ công trực tuyến rà soát lại an toàn bảo mật việc kết nối của ứng dụng Zalo và hệ thống dịch vụ công.

Trung tâm phục vụ hành chính công Quảng Trị có chức năng, nhiệm vụ làm đầu mối hướng dẫn, tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh và các đơn vị của TƯ theo ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Đây là hoạt động nằm trong kế hoạch cải thiện chất lượng dịch vụ công, xây dựng chính quyền đồng hành, phục vụ, hướng tới sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân.

Sau hơn 1 tháng đưa vào vận hành Trung tâm phục vụ hành chính công Quảng Trị, việc giải quyết thủ tục của người dân cũng trở nên thuận tiện hơn.

Quảng Trị chưa triển khai nộp hồ sơ thủ tục hành chính qua Zalo - 1

Cán bộ trung tâm dịch vụ hành chính công giới thiệu về các thao tác xem hồ sơ.

Tỉnh Quảng Trị là một trong 30 tỉnh, thành trong cả nước ứng dụng Zalo vào việc giải quyết thủ tục hành chính công. Trong khi đó, tại cuộc họp mới đây, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - ông Mai Tiến Dũng nêu rằng, Zalo là một nền tảng kỹ thật chưa được khẳng định sự an toàn; đề nghị các địa phương cân nhắc kỹ về vấn đề bảo mật thông tin khi sử dụng các phần mềm, ứng dụng như vậy.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho biết, Văn phòng Chính phủ sẽ kiến nghị Thủ tướng giao nhiệm vụ thẩm định, hướng dẫn vấn đề này cho Bộ Thông tin - Truyền thông để cơ quan này tiến hành đánh giá khả năng đảm bao an ninh, an toàn khi sử dụng các loại ứng dụng trong hoạt động cung cấp dịch vụ công trực tuyến tới người dân.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lâm Công Tuấn – Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công Quảng Trị cho biết, lúc đưa vào vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính, tỉnh Quảng Trị đã ký kết hợp tác khai thác tính năng của ứng dụng Zalo, phục vụ giải quyết thủ tục hành chính.

Việc hợp tác này được thực hiện sau khi đã tham khảo một số tỉnh, thành trên cả nước. Quảng Trị là một trong 30 địa phương ứng dụng Zalo vào việc giải quyết thủ tục hành chính công.

Quảng Trị chưa triển khai nộp hồ sơ thủ tục hành chính qua Zalo - 2

“Việc triển khai ứng dụng bước đầu giúp cho người dân ngoài việc khai thác các dữ liệu về thủ tục hành chính thì cũng tra cứu được trạng thái hồ sơ, thủ tục hành chính mình nộp tại trung tâm phục vụ hành chính công trong trạng thái nào: đang xử lý, cần bổ sung hay đã hoàn thành”, ông Tuấn nói.

Theo lãnh đạo Trung tâm phục vụ hành chính công Quảng Trị, việc hợp tác khai thác Zalo trong công tác cải cách hành chính tỉnh Quảng Trị có 5 nội dung triển khai: thủ tục hành chính (TTHC) trực tuyến, tra cứu, thông tin chủ động, kênh tương tác và tuyên truyền, trong đó có 1 nội dung có tác động đến hệ thống, còn 4 nội dung khác không tác động đến hệ thống.

Cụ thể, với TTHC trực tuyến không tác động đến hệ thống. Hiện tại Zalo chỉ cung cấp đường dẫn đến trang nộp hồ sơ trên hệ thống dịch vụ công, chưa thực hiện nộp hồ sơ trực tiếp trên Zalo.

Với việc tra cứu, từ Zalo có thể tra cứu thông tin hồ sơ thông qua mã hồ sơ thực hiện qua hệ thống trung gian. Mục thông tin chủ động- nội dung thay đổi trạng thái hồ sơ và kênh tương tác – đánh giá chất lượng dịch vụ, chát, góp ý, trao đổi...; không tác động đến hệ thống.

Liên quan đến vấn đề bảo mật thông tin, ông Lâm Công Tuấn – Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công Quảng Trị cho hay, đơn vị đã yêu cầu VNPT Quảng Trị - đơn vị hỗ trợ hệ thống dịch vụ công trực tuyến rà soát lại an toàn bảo mật việc kết nối của ứng dụng Zalo và hệ thống dịch vụ công.

Theo thông báo mới đây từ phía VNPT, sau khi thực hiện rà soát, đánh giá an toàn bảo mật 1 chức năng liên kết với Zalo có tác động đến hệ thống. Thời điểm rà soát, đánh giá nguy cơ mất an toàn thấp.

Phía VNPT kiến nghị, để đảm bảo an toàn bảo mật hệ thống chỉ nên liên kết với ứng dụng Zalo ở mức độ hiện tại, không triển khai các chức năng thực hiện thủ tục hành chính, nộp hồ sơ trực tiếp tại ứng dụng Zalo.

Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công Quảng Trị nói rằng, người dân nên đến nộp hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính tỉnh.

Đ. Đức