Quái vật 850 tấn đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội lần đầu chạy thử - 1

Ngày 9/4, Ban Quản lý dự án đường sắt Hà Nội cùng đơn vị liên quan tổ chức thử nghiệm, nghiệm thu tại hiện trường (ga S9) máy đào hầm đường sắt đô thị TBM thuộc tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội. Dưới sự điều khiển của hàng chục kỹ sư lành nghề trong và ngoài nước, quá trình thử nghiệm, "quái vật" nặng 850 tấn đã vận hành trơn tru.

Quái vật 850 tấn đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội lần đầu chạy thử - 2
Quái vật 850 tấn đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội lần đầu chạy thử - 3
Quái vật 850 tấn đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội lần đầu chạy thử - 4

Đại diện Ban quản lý dự án đường sắt Hà Nội cho biết, sau quá trình vận hành thử nghiệm này, các đơn vị liên quan sẽ kết nối "quái vật" nặng 850 tấn này với các thiết bị, phụ kiện trên mặt đất. Dự kiến từ nay đến tháng 7, các công tác vận hành thử nghiệm máy đào TBM sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động.

Quái vật 850 tấn đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội lần đầu chạy thử - 5

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài hơn 12km, trong đó tuyến đi trên cao dài 8km, tuyến đường hầm dài hơn 4km. Ban Quản lý dự án đường sắt Hà Nội dự kiến mỗi ngày máy đào TBM đào được khoảng 10m. Dự kiến, trong hơn 1 năm sẽ đào hết 4km đường hầm đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Quái vật 850 tấn đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội lần đầu chạy thử - 6
Quái vật 850 tấn đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội lần đầu chạy thử - 7
Quái vật 850 tấn đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội lần đầu chạy thử - 8

Ngay sau khi đào xong 1,5m hầm ngầm, cánh tay rô bốt khổng lồ của máy đào tiến hành lắp ráp 6 miếng vỏ hầm (mỗi miếng vỏ hầm nặng khoảng 4 tấn) để tạo thành vòng tròn khép kín có đường kính trong 5,7m, chiều dày 0,3m.

Quái vật 850 tấn đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội lần đầu chạy thử - 9
Quái vật 850 tấn đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội lần đầu chạy thử - 10

Để vận hành mỗi máy đào TPM cần khoảng 20 kỹ sư làm việc trong một ca. Thành phố Hà Nội sử dụng 2 máy đào TBM là "Thần tốc" và "Táo bạo" để đào tuyến đường hầm dài 4km đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. Hai máy sẽ vận hành đồng thời, nhưng cách nhau khoảng 100 m.

Quái vật 850 tấn đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội lần đầu chạy thử - 11

Máy đào TBM sử dụng công nghệ đào hiện đại, nên quá trình đào hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sẽ không ảnh hưởng đến các hoạt động trên mặt đất.

Quái vật 850 tấn đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội lần đầu chạy thử - 12

Mỗi máy đào TBM dài khoảng 100 m, bao gồm các bộ phận chính như: Đầu cắt, khiên trước, khiên giữa, khiên đuôi, dẫn động chính, vít tải, hệ lắp dựng vỏ hầm, buồng điều áp và các hệ thống phụ trợ khác.

Quái vật 850 tấn đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội lần đầu chạy thử - 13

Máy đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội có đường kính 7-17,5m. Với kích thước như vậy sẽ đủ để chứa máy móc, công nhân ở bên trong để vận hành. Sau khi thi công, hầm sẽ gồm 2 ống hầm rộng 6,3m. Đoạn ngầm của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội nằm ở độ sâu từ 21-22m.

Đỗ Linh - Quang Phong