Nút giao cao tốc 34.000 tỷ: Hết chờ lún lại chờ tiền!

(Dân trí) - Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã thông xe hơn 1 năm nhưng nút giao với tuyến đường đi khu kinh tế Dung Quất vẫn chưa hoàn thành. Lý do lần lượt được đưa ra là chờ bù lún và... chờ tiền.

Nút giao cao tốc 34.000 tỷ dở dang vì thiếu vốn

Vòng xoay nút giao cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với tuyến đường Trì Bình - Dung Quất (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) thuộc gói thầu A3, do Công ty TNHH Tập đoàn Công trình giao thông tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) trúng thầu thi công. Gói thầu A3 có tổng chiều dài 10,6 km với giá gói thầu khoảng 1.360 tỷ đồng. Hiện nhà thầu đã ngừng thi công nút giao này vì chủ đầu tư chưa bố trí được nguồn vốn khoảng 300 tỷ đồng.

Nút giao cao tốc 34.000 tỷ: Hết chờ lún lại chờ tiền! - 1
Nút giao cao tốc 34.000 tỷ: Hết chờ lún lại chờ tiền! - 2
Nút giao cao tốc 34.000 tỷ: Hết chờ lún lại chờ tiền! - 3

Đầu tháng 11/2018, lãnh đạo VEC cho rằng, khu vực nút giao Dung Quất có địa tầng phức tạp, nền đất yếu nên khi đắp nền đã xảy ra sụt lún. Do đó, cần đắp đất gia tải và chờ lún trong khoảng 300 ngày. Có nghĩa là đến tháng 6/2019 nút giao Dung Quất sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, hiện công trình này vẫn còn khá ngổn ngang.

Nút giao cao tốc 34.000 tỷ: Hết chờ lún lại chờ tiền! - 4
Nút giao cao tốc 34.000 tỷ: Hết chờ lún lại chờ tiền! - 5
Nút giao cao tốc 34.000 tỷ: Hết chờ lún lại chờ tiền! - 6

Theo ông Hà Hoàng Việt Phương - Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi, địa phương nhiều lần gửi văn bản kiến nghị Bộ GTVT đôn đốc VEC sớm hoàn thành nút giao Dung Quất nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Tuy nhiên suốt thời gian qua, hạng mục này vẫn trong tình trạng dở dang. Nút giao Dung Quất chậm kết nối với tuyến cao tốc không chỉ gây thiệt hại lớn cho người dân, doanh nghiệp mà còn gây tổn thất cho chủ đầu tư vì công trình khai thác kém hiệu quả.

Nút giao cao tốc 34.000 tỷ: Hết chờ lún lại chờ tiền! - 7

Trao đổi với PV Dân trí, ông Hoàng Việt Hưng - Giám đốc BQL Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho biết, nút giao Dung Quất phải tạm ngừng thi công do thiếu nguồn vốn khoảng 300 tỷ đồng. "Khi thi công thì vị trí này sụt lún quá nhiều nên phải gia tải chờ lún, khó khăn tiếp theo là thiếu vốn. Nút giao chậm tiến độ ảnh hưởng khá lớn đến việc kết nối cao tốc với khu kinh tế Dung Quất. Do đó, VEC đang xin bố trí vốn để nhà thầu tiếp tục thi công hoàn thành hạng mục này", ông Hưng nói.

Quốc Triều