Nỗi ám ảnh trên QL5: Một cuộc họp "kỳ lạ"!

(Dân trí) - Ngay sau khi báo Dân trí phản ánh vấn nạn xe dù bến cóc tại Hải Phòng trên tuyến QL5 đi Hà Nội đang đưa hành khách vào những chuyến đi tra tấn, nhiều cuộc họp được triển khai ở địa phương, tưởng như để tích cực giải quyết vấn đề. Nhưng thực tế có cuộc họp mang nội dung rất... lạ!

Bộ GTVT ra văn bản chấn chỉnh

Hiện nay thành phố Hải Phòng vẫn đang tìm cách quy hoạch lại số tuyến, lốt để giải quyết tình trạng “thừa xe thiếu khách” trên QL5 từ Hải Phòng đi Hà Nội và ngược lại. Nói là tìm biện pháp nhưng tình trạng này gần như chưa có bất cứ một lối mở nào.

Bộ Giao thông vận tải, Ban An toàn giao thông quốc gia liên tục có chỉ đạo, UBND TP Hải Phòng cũng ra công văn đề nghị Sở Giao thông vận tải Hải Phòng chấn chỉnh lại tình trạng xe dù bến cóc, tạm ngưng cấp thêm tuyến, lốt xe mới.


Bến xe Thượng Lý được cho là bến xe thay thế bến xe Trung tâm Tam Bạc nhưng hiện vẫn đang ngoắc ngoải vì không có hành khách.

Bến xe Thượng Lý được cho là bến xe thay thế bến xe Trung tâm Tam Bạc nhưng hiện vẫn đang ngoắc ngoải vì không có hành khách.

Hiện nay, Hải Phòng đã có 7 bến xe và các điểm bắt khách tại các huyện với các hãng xe như Hải Âu, Đất Cảng, Thanh Long, Hoàng Long, Ô Hô... tham gia khai thác tuyến Hải Phòng - Hà Nội, với hơn 502 chuyến xe xuất bến. Mỗi chuyến ra đường cách nhau chỉ chừng 2 - 3 phút khiến tình trạng xe nối xe mà khách thì không có.

Thực tế này dẫn đến tình trạng mất an ninh trật tự trầm trọng trên QL5. Các nhà xe đua nhau vào cuộc chiến "cướp" khách bằng vũ lực. Hàng chục vụ lái xe, phụ xe và cả gia đình của họ bị hành hung khi không chịu nhường đường cho xe “đàn anh” đã xảy ra khiến cho công an các tỉnh Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên nhiều lần phải lập án.

Trước vấn nạn nhức nhối này, UBND thành phố Hải Phòng đã có chỉ đạo đến Sở Giao thông tạm ngưng cấp thêm xe chạy tuyến Hà Nội – Hải Phòng để phối hợp với Bộ Công an chấn chỉnh tình trạng côn đồ trong kinh doanh vận tải khách.

 


Thành phố ra văn bản yêu cầu sở tạm ngưng cấp mới để phối hợp Bộ Công an giải quyết vấn nạn côn đồ trong hoạt động xe khách.

Thành phố ra văn bản yêu cầu sở tạm ngưng cấp mới để phối hợp Bộ Công an giải quyết vấn nạn côn đồ trong hoạt động xe khách.

Cuộc họp "kỳ lạ" ở Hải Phòng

Mới đây nhất, sau khi báo Dân trí có bài phải ánh "Nỗi ám ảnh của thượng đế trên các chuyến xe Hải Phòng - Hà Nội" ngày 11/11, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã có chỉ đạo các sở liên quan khắc phục giải quyết vấn đề báo chí nêu. Ý kiến của Bộ Giao thông nêu rõ: Bộ Giao thông vận tải nhận được thông tin phản ánh trên báo Dân trí và nhiều phương tiện thông tin khác về tình trạng cung vượt cầu trong hoạt động xe khách Hà Nội – Hải Phòng. Bộ chỉ đạo cho 2 Sở Giao thông Hà Nội và Hải Phòng phối hợp với cơ quan chức năng tạm ngưng xem xét cấp mới doanh nghiệp, phương tiện để siết chặt quản lí hoạt động khai thác kinh doanh tại các bến xe, tuyến xe trên lộ trình Hải Phòng – Hà Nội nhằm rà soát lại hoạt động xe khách của cung đường này, báo cáo kết quả về Bộ vào cuối tháng 11 vừa qua.

Xe thiếu khách nên các nhà xe sẵn sàng dừng lại trên đường 15 đến 30 phút để giành khách với xe chạy sau
Xe thiếu khách nên các nhà xe sẵn sàng dừng lại trên đường 15 đến 30 phút để giành khách với xe chạy sau

 

Thực thiện chỉ đạo này, ngày 25/11, đại diện Cục Đường bộ, Sở GTVT Hải Phòng, Sở GTVT Hà Nội đã họp bàn để tìm cách khắc phục vấn nạn trên. Nhưng bất ngờ là cuộc họp lại tập trung thống nhất mở thêm tuyến Hải Phòng – Hà Nội, xuất phát từ bến xe Đồ Sơn.

Điều đáng nói là theo lộ trình mới này, xe xuất phát từ bến xe Đồ Sơn sẽ vòng vào nội thành Hải Phòng lấy khách rồi mới quay xuống đi Hà Nội. Nội dung này đồng nghĩa với việc tuyến mới sẽ lại chồng lấn với những tuyến cũ đang khai thác, vốn đã rất ít khách. Đó là chưa kể đi ngược với quan điểm của Bộ Giao thông, UBND thành phố về việc tạm ngưng cấp tuyến, lốt mới để tập trung quy hoạch, giải quyết tồn đọng cũ.

Chia sẻ với PV Dân trí, một đại diện Sở Giao thông Hải Phòng thừa nhận: Hiện tình trạng xe khách chạy tuyến Hải Phòng đang rất phức tạp. Tình trạng xe thừa khách thiếu rất phổ biến. Nếu cấp mới thêm tuyến thêm xe sẽ càng khiến "cuộc chiến" tranh giành khách khốc liệt, mà người chịu thiệt thòi cuối cùng vẫn là hành khách và người tham gia giao thông.

Dư luận băn khoăn: Không hiểu vì lý do gì, chịu sức ép từ đâu mà Sở Giao thông Hải Phòng, Hà Nội và các ban ngành liên quan không ráo riết vào cuộc xử lý nạn xe dù bến cóc, tình trạng dùng côn đồ để tranh cướp khách, xe thừa khách thiếu... mà lại nóng vội cấp mới, mở tuyến mới vào lúc này?

Liên quan đến cuộc họp này, PV báo Dân trí cùng nhiều PV báo khác đã liên lạc với ông Vũ Duy Tùng - Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng - xin phép được tham dự cuộc họp nhưng ông Tùng thẳng thừng từ chối mà không nêu rõ lý do.

Thu Hằng