Nhiều bất thường trong vụ tai nạn thảm khốc ở Gia Lai

(Dân trí) - Kiểm tra nồng độ cồn và ma tuý trong máu của lái xe tải gây tai nạn không phát hiện vi phạm, tuy nhiên vụ TNGT khiến 13 người chết và 32 người bị thương ngày 7/5 ghi nhận những hành vi “rất không bình thường” của lái xe nên cơ quan chức năng sẽ tiến hành kiểm tra lại lần 2 với thiết bị hiện đại hơn.

Trước đó, rạng sáng ngày 7/5, tại Km1632+100, đường Hồ Chí Minh, địa phận huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai - xảy ra vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng giữa xe ô tô khách BKS 18B-018.32 với xe tải BKS 77C-139.37. Hậu quả 13 người chết; 32 người bị thương (lái xe Võ Văn Quý đang trong tình trạng bị thương rất nặng).

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia - cho biết, trong số 13 người tử vong đang được quản tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai đã có 8 nạn nhân được gia đình tiếp nhận để làm các thủ tục tang lễ. Ban An toàn giao thông tỉnh đã hỗ trợ 5 triệu đồng/nạn nhân tử vong, 3 triệu đồng/nạn nhân bị thương.

Vụ TNGT thảm khốc ở Gia Lai ghi nhận nhiều bất thường, công tác điều tra vẫn đang được tiến hành
Vụ TNGT thảm khốc ở Gia Lai ghi nhận nhiều bất thường, công tác điều tra vẫn đang được tiến hành

Về nguyên nhân sơ bộ của vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và cơ quan chức năng địa phương khẳng định: Trước khi gây tai nạn, lái xe Võ Văn Quý đã điều khiển xe tải BKS 77C-139.37 vi phạm quy định tốc độ, vượt qua trạm thu phí Đức Long, vượt qua xe khách Hoàng Sơn cùng chiều.

“Khi đến phần đường 2 chiều có dải phân cách cứng, lái xe Quý đã điều khiển xe đi ngược chiều vào phần đường chiều đối diện đâm trực diện vào xe khách BKS 18B-018.32 đang lưu thông (theo hướng từ Buôn Ma Thuột đi Pleiku). Qua trích xuất dữ liệu thiết bị giám sát hành trình cho thấy tốc độ xe tải do lái xe Quý điều khiển tại thời điểm xảy ra tai nạn (lúc 4h31’46’’) là 105 km/h” - ông Hùng nhấn mạnh.

Đáng chú ý, kết quả kiểm tra nồng độ cồn và ma tuý trong máu cho thấy lái xe Quý không có dấu hiệu vi phạm. Tuy nhiên do những hành vi rất không bình thường của lái xe Quý (vượt qua trạm thu phí, bấm còi, chạy ngược chiều…) nên đoàn công tác của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nhất trí với quan điểm của công an tỉnh là tiếp tục tiến hành xét nghiệm lần thứ hai với trang thiết bị hiện đại hơn để có kết quả chính xác hơn.

Để làm rõ hơn những diễn biến liên quan, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết đã đề nghị Công an tỉnh Gia Lai yêu cầu tổ tuần tra kiểm soát của Phòng Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ trên tuyến cung cấp thông tin về tình huống xe tải BKS 77C-139.37 vượt qua trạm kiểm soát của đơn vị sau đó gây tai nạn cho PC45 Công an tỉnh để phục vụ công tác điều tra.

Trong khi đó, hiện trường vụ tai nạn cũng cho thấy rất nhiều nạn nhân xe khách đã bị văng ra khỏi xe, dẫn đến tử vong. Đoàn công tác cũng đề nghị Công an tỉnh Gia Lai kiểm tra về tình trạng thắt dây bảo hiểm của hành khách trên ô tô 18B-018.32.

Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra để có kết luận cuối cùng về nguyên nhân và tiến hành các thủ tục tố tụng của vụ việc.

C.N.Q