Nguy cơ xe buýt Quảng Nam bị “khai tử” vì Đà Nẵng không cho vào nội thành

(Dân trí) - Các đơn vị kinh doanh vận tải, HTX xe buýt ở Quảng Nam vừa có đơn kiến nghị gửi UBND TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam cùng ngành GTVT liên quan đến chủ trương điều chỉnh tuyến xe buýt liền kề giữa hai địa phương theo hướng không cho vào nội thành Đà Nẵng.

Sở dĩ, các đơn vị kinh doanh xe buýt ở Quảng Nam và cả Đà Nẵng phải gửi đơn kiến nghị bởi ngày 15/11/2017, hai Sở GTVT Quảng Nam và Đà Nẵng đã có cuộc họp liên quan đến chủ trương của UBND TP Đà Nẵng về điều chỉnh các tuyến xe buýt chạy từ các địa bàn ở Quảng Nam như thị trấn Ái Nghĩa (huyện Đại Lộc), TP Tam Kỳ, TP Hội An… ra Đà Nẵng.

Các doanh nghiệp vận tải xe buýt Quảng Nam trao đổi với báo chí
Các doanh nghiệp vận tải xe buýt Quảng Nam trao đổi với báo chí

Sau cuộc làm việc này, Sở GTVT Đà Nẵng đã có báo cáo gửi UBND TP. Theo đó, Sở GTVT đề nghị UBND TP Đà Nẵng thống nhất chủ trương cho phép thời gian điều chỉnh các tuyến xe buýt (ở hai địa phương liền kề) ra khỏi trung tâm TP bắt đầu thực hiện từ ngày 1/1/2019.

Theo đề xuất này, từ ngày 1/1/2019, các tuyến xe buýt từ các địa phương ở Quảng Nam chạy ra Đà Nẵng hiện hữu sẽ chỉ được dừng ở ngoại thành Đà Nẵng. Cụ thể, tuyến Tam Kỳ, Phú Đa và Quế Sơn đi Đà Nẵng sẽ chỉ chạy đến bến xe phía Nam Đà Nẵng (bến xe Đức Long, thuộc xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang) trả khách.

Còn các tuyến Ái Nghĩa chỉ được chạy đến Trung tâm hành chính huyện Hòa Vang, tuyến Hội An chỉ được chạy đến trường CĐ Việt Hàn. Như vậy, toàn bộ các tuyến xe buýt từ Quảng Nam ra Đà Nẵng sẽ không được vào nội thành nếu UBND TP Đà Nẵng quyết tâm điều chỉnh tuyến.

Đứng trước nguy cơ có thể có thể “khai tử” các tuyến xe buýt từ Quảng Nam ra Đà Nẵng, 9 đơn vị, HTX vận tải xe buýt Quảng Nam và Đà Nẵng đã ký vào văn bản kiến nghị gởi Sở GTVT hai địa phương và UBND TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam.

Tuyến xe buýt truyền thống Đà Nẵng – Quảng Nam và ngược lại chỉ chạy vào nội thành Đà Nẵng đến ngày 1/1/2019?
Tuyến xe buýt truyền thống Đà Nẵng – Quảng Nam và ngược lại chỉ chạy vào nội thành Đà Nẵng đến ngày 1/1/2019?

“Các đơn vị chúng tôi được 2 địa phương Đà Nẵng và Quảng Nam phê duyệt cho hoạt động các tuyến xe buýt liền kề không trợ giá từ những năm 90 của thế kỷ trước đến nay. Trong quá trình hoạt động, tuy vẫn còn một số thiếu sót, hạn chế nhất định, chúng tôi đã thường xuyên chấn chỉnh kịp thời, nhưng phải khẳng định rằng cơ bản các tuyến xe buýt liền kề không trợ giá này từ hơn 20 năm qua và hiện nay đã và đang phục vụ tốt nhu cầu đi lại của cán bộ và nhân dân Đà Nẵng – Quảng Nam”, văn băn của các đơn vị trình bày.

Cũng theo văn bản kiến nghị này, các doanh nghiệp cho rằng, nếu việc điều chỉnh lộ trình xe buýt liền kề giữa Quảng Nam và Đà Nẵng theo hướng không đi vào khu vực nội thành Đà Nẵng được áp dụng từ ngày 1/1/2019 thì coi như là “án tử” đối với các tuyến xe buýt… Việc phát triển xe buýt công cộng theo chủ trương của tỉnh Quảng Nam cũng khó mà thực hiện…

Ông Ông Văn Dũng – Giám đốc Xí nghiệp vận tải thuộc Công ty CP GTVT Quảng Nam - cho hay, 9 doanh nghiệp hiện có tất cả 100 đầu xe chạy tuyến Quảng Nam – Đà Nẵng và ngược lại với 300 lao động. Nếu TP Đà Nẵng chỉ cho xe buýt chạy đến ngoại thành thì xe buýt sẽ không còn là xe buýt nữa, nguy cơ 100 đầu xe buýt này sẽ ngừng lăn bánh, lao động thất nghiệp vì sẽ không có khách đi.

Văn bản kiến nghị của các đơn vị kinh doanh xe buýt cũng đề xuất lộ trình mới từ các địa phương Quảng Nam đi vào trung tâm TP Đà Nẵng. Ông Ông Văn Dũng cho hay, với việc điều chỉnh lộ trình mới của các đơn vị xe buýt truyền thống thì sẽ không có xung đột với các tuyến xe buýt nội thành Đà Nẵng, do đó ông đề nghị lãnh đạo TP Đà Nẵng chấp nhận phương án điều chỉnh này.

Còn ông Hồ Tấn Ba - Giám đốc Xí nghiệp vận tải kinh doanh tổng hợp Tam Kỳ - cho rằng, nếu Đà Nẵng điều chỉnh tuyến mới và không cho vào nội thành thì sẽ không có khách đi, các doanh nghiệp sẽ không dám đầu tư, nâng cấp xe mới vì hiện đầu tư một xe buýt mới phải mất vài tỉ đồng trở lên, nhưng thời gian từ nay đến khi được chạy lộ trình cũ chỉ còn 1 năm nên doanh nghiệp không dám. “Một xe buýt mới đầu tư phải mất từ 5-7 năm mới thu hồi vốn. Chúng tôi mong muốn một lộ trình cụ thể với thời gian cụ thể thì mới yên tâm đầu tư xe mới”, ông Ba nói.

Thay mặt cho các doanh nghiệp kinh doanh xe buýt ở Quảng Nam và Đà Nẵng, ông Dũng thiết tha được gặp lãnh đạo TP Đà Nẵng để trình bày, đề xuất nguyện vọng nhằm duy trì tuyến xe buýt cũ.

Về vấn đề này, ông Đinh Văn Thu – Chủ tịch tỉnh Quảng Nam cũng có văn bản gởi lãnh đạo TP Đà Nẵng nghiên cứu, trước mắt tạm dừng, chưa thực hiện việc điều chỉnh hành trình chạy xe các tuyến xe buýt liền kề Quảng Nam – Đà Nẵng theo quy hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn TP Đà Nẵng giai đoạn 2013-2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đã được phê duyệt và tinh thần Thông báo số 66/TB-VP ngày 27/2/2017 của ngành giao thông và Hiệp hội vận tải ô tô hai địa phương.

Công Bính