Người Sài Gòn đi xe máy điện công cộng?

(Dân trí) - Người dùng sẽ cài đặt ứng dụng thuê xe điện công cộng trên điện thoại thông minh. Thuê 10 phút đầu tiên, hành khách trả 3.000 đồng, thuê 5 phút tiếp theo là 1.500 đồng. Việc thanh toán được thực hiện trên phần mềm, tiền sẽ bị trừ dần trên tài khoản đã mua trước đó.

Sở Giao thông vận tải TPHCM vừa có văn bản trình UBND TPHCM xem xét cho một công ty tư nhân triển khai dự án thí điểm 1.000 xe máy điện công cộng hoạt động trên địa bàn quận 1 với kinh phí khoảng 15,5 tỷ đồng.

Để sử dụng dịch vụ, người dùng cài đặt ứng dụng xe điện công cộng Vimotor trên điện thoại thông minh. Qua đó, mọi người có thể tìm và xác định vị trí điểm cung cấp xe máy điện gần nhất (74 vị trí tại quận 1).

Đề xuất sử dụng xe điện làm phương tiện công cộng ở trung tâm TPHCM (ảnh minh họa)
Đề xuất sử dụng xe điện làm phương tiện công cộng ở trung tâm TPHCM (ảnh minh họa)

Người dùng sẽ quét mã để mở khóa và sử dụng xe. Sau khi hoàn tất chuyến đi, người dùng đậu xe vào đúng chỗ quy định để khóa xe và hoàn thành việc thanh toán thông qua ứng dụng (tiền nộp vào tài khoản và sẽ bị trừ dần).

Phí dịch vụ thuê xe khởi điểm là 3.000 đồng cho 10 phút đầu tiên, 5 phút tiếp theo là 1.500 đồng.

Các điểm bố trí xe điện được đặt gần các trạm dừng, nhà chờ xe buýt, điểm đầu/cuối tuyến xe buýt để tạo điền kiện cho hành khách đến trường học, khu trung tâm thương mại, tòa nhà văn phòng, khu du lịch...

Theo nhà đầu tư, sau 3 năm hoạt động sẽ mở rộng dịch vụ cho thuê xe điện trên toàn địa bàn thành phố với khoảng 50.000 xe.

Đơn vị này đề xuất được miễn tiền thuê vỉa hè trong giai đoạn triển khai thí điểm của dự án để cung cấp giá thuê hợp lý cho người dân sử dụng. Đồng thời, miễn phí tiền thuê xe 1-3 tháng đầu để tạo thói quen sử dụng xe điện công cộng cho người dân.

Theo Sở GTVT TPHCM, hoạt động vận tải công cộng hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế. Vì vậy, hình thức thuê xe điện thông qua điện thoại di động được xem là mô hình vận tải hành khách công cộng tiên tiến, đồng thời sẽ tăng cường hiệu quả đối với phương tiện giao thông công cộng hiện nay và trong tương lai như metro, BRT (xe buýt nhanh), vận tải hành khách bằng đường thủy...

Trong quá trình lấy ý kiến, Công an TPHCM lưu ý nghiên cứu giảm số lượng xe của dự án vì nếu tăng đến mức 50.000 xe thì dễ gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.

Trong khi đó, Sở Tài chính đề nghị bổ sung khái toán giá trị đầu tư để xem xét mức giá cho thuê và việc kiến nghị không thu phí vị trí bãi đậu xe. Sở Kế hoạch - Đầu tư đề nghị cần nghiên cứu đề xuất lựa chọn hình thức đầu tư (chấp thuận chủ trương đầu tư hay tổ chức đấu thầu chọn nhà đầu tư) để UBND TPHCM xem xét, quyết định.

Quốc Anh