Đồng Tháp:

Người phụ nữ bán vé số dạy bơi miễn phí cho hơn 2.000 trẻ em vùng lũ

Dân trí Hiểu được nỗi đau của những gia đình có con bị đuối nước, bà Trần Thị Kim Thia (59 tuổi, ngụ ấp 4, xã Hưng Thạnh, huyện Tháp Mười) dùng lưới bao bọc dưới mé sông, dạy bơi miễn phí cho trẻ em địa phương. Tính đến nay, bà Thía đã dạy bơi cho hơn 2.000 trẻ em.

Người phụ nữ làm thuê, bán vé số…

Đến xã Hưng Thạnh, hỏi nhà bà Thia ai cũng biết. Khi chúng tôi đến cũng là lúc bà Thia vừa dạy bơi cho hàng chục trẻ em ở ấp 1.

Bà Thia kể, trước đây, quê bà ở huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang, nhà có đến 9 anh em nên năm bà Thia 26 tuổi, bà lên huyện Tháp Mười (Đồng Tháp) làm đủ thứ nghề nuôi thân như bốc vác, làm cỏ thuê, đốn tràm, dặm lúa mướn…

Cũng vì cuộc sống khó khăn, phận gái làm thuê nên cô gái Thia chẳng dám để ý đến ai và đến nay bà chưa từng có mối tình nào.

Khi về xã Hưng Thạnh, bà vẫn sống với nghề làm thuê, làm mướn. Để có chỗ ở, bà Thia xin người dân mượn đất của một người dân cất căn chòi che nắng che mưa, sau này mới được một người dân tốt bụng cho đất cất nhà ở đến nay.

Trước khi cho các cháu xuống tập bơi, bà Sáu Thia cho các cháu khởi động làm nóng người
Trước khi cho các cháu xuống tập bơi, bà Sáu Thia cho các cháu khởi động làm nóng người

Năm 1992, bà Thia được xã vận động làm cán bộ phụ nữ ấp và mỗi tháng nhận được phụ cấp 200 ngàn đồng. Nguồn sống chỉ bấy nhiêu không đủ nên hàng ngày bà Thia đành ra đại lý lãnh 70 -100 tờ vé số bán.

Bà Thia chia sẻ: "Do tôi sống tự lập từ năm 14 tuổi nên tính tình cứng rắn, nói năng không nhẹ nhàng như những cô gái khác. Tuy nhiên, lúc 19 đôi mươi cũng có một hai chàng trai ngỏ lời, nhưng vì thấy hoàn cảnh nghèo, mình tự ti nên ở vậy đến giờ. Cũng nhờ đó, tôi tham gia các công tác xã hội địa phương thuận lợi hơn, nhất là việc dạy bơi cho trẻ em địa phương".

Hồ bơi của bà Sáu Thia chỉ là những cọc tre cắm xuống sông và dùng lưới bao quanh
Hồ bơi của bà Sáu Thia chỉ là những cọc tre cắm xuống sông và dùng lưới bao quanh

Theo bà Thia, năm 2002, xã triển khai dự án phổ cập bơi cho trẻ em bà được đề cử làm “huấn luyện viên”.

Nói về việc đảm nhận nhiệm vụ này và những đầu dạy bơi, bà Thia chia sẻ: “Lúc đầu xã mời mình cũng sợ lắm, bởi không biết bắt đầu từ đâu, dạy thế nào… Tuy nhiên nghĩ đến cảnh hết trẻ em tỉnh này đến nơi khác đuối nước thấy tội vô cùng; trong khi đó mình lại rất yêu mến các cháu. Sau khi nhận lời, tôi được đưa tập huấn hết 3 ngày trên huyện, rồi bắt tay vào dạy bơi cho đến nay”.

… thành “huấn luyện viên” dạy bơi

Thời điểm đầu, mỗi khóa bơi chỉ tập trung ở 1-2 ấp, lượng học viên dao động ở mức 70 - 80 em. Sau một thời gian, nhiều phụ huynh thấy bà dạy hiệu quả nên đưa con đến học ngày một nhiều, nay mở rộng ra 5 ấp, số học sinh tham gia cũng từ đó tăng lên gần 200 em/đợt.

Việc dạy bơi chủ yếu tập trung vào 3 tháng hè và chuẩn bị tâm thế cho các em đi học an toàn trong mùa lũ. Mỗi buổi bơi diễn ra 1,5 giờ mỗi ngày và khóa học kéo dài trong khoảng 10 -15 ngày. Địa điểm học là những kênh, sông trên địa bàn 5 ấp.

Trước mỗi mùa bơi, bà Thia đem cọc tre cắm dưới sông, sau đó dùng lưới bao quanh thành “hồ bơi” dạy các cháu. Mỗi chiếc “hồ bơi” có chiều ngang 4m, dài 8m, cao 2m. Hàng ngày, bà phải chạy xe gắn máy hàng cây số từ điểm nay qua điểm khác để dạy bơi cho học trò mà không lấy một đồng.

Những trẻ em chưa biết bơi, chỉ cần qua tay bà Sau Thia khoảng 1 tuần là các cháu đều bơi được
Những trẻ em chưa biết bơi, chỉ cần qua tay bà Sau Thia khoảng 1 tuần là các cháu đều bơi được

Nói về việc học trò ngày một đông, bà Thia cho biết: “Vào tay tôi 5 ngày là trẻ biết bơi. Việc mình dạy mau là chỉ tụi nhỏ từng tư thế tay phải thẳng, cách đạp chân, cằm ngang mặt nước để nửa thân người sau không bị chìm. Ngoài ra phải đỡ từng cháu một và để trẻ tự bơi khi gần đến đích. Đối với những em bơi chậm mình chịu khó tập thêm nên có khi 6 giờ chiều mới về tới nhà”.

Xong mỗi mùa dạy bơi, bà được xã cấp hỗ trợ từ 1,5 – 2 triệu đồng, nhờ vậy mà có tiền đổ xăng. Thấy được tấm lòng của bà, nhiều phụ huynh gửi tiền nhưng bà nhất quyết từ chối.

“Tự mình đi vận động họ cho con học bơi để không bị đuối nước với điều kiện miễn phí mà cho tiền lấy coi sao được. Mình nhận dạy vì thương trẻ con, sợ các cháu bị đuối nước chứ không vì viền”, bà Thia nói.

Từ sự tận tâm, chu đáo nên lớp học của bà Sáu Thia mỗi ngày một đông, Tính đến nay bà Sáu Thia đã dạy bơi cho hơn 2.000 trẻ em ở địa phương.
Từ sự tận tâm, chu đáo nên lớp học của bà Sáu Thia mỗi ngày một đông, Tính đến nay bà Sáu Thia đã dạy bơi cho hơn 2.000 trẻ em ở địa phương.

Nhắc lại kỷ niệm khó quên sau hơn một thập kỷ huấn luyện, bà Thia bồi hồi: “Cách nay khoảng 10 năm, khi đó Gấm mới 6 tuổi nhà ở ấp 3 trong một lần xuống sông đi vệ sinh bỗng trượt chân rơi giữa dòng nước. Thế là em này tự bơi lên được nhờ đã học khóa bơi chỗ tôi. Thời điểm đó, mỗi em học xong được nhận 20 ngàn từ tài trợ của dự án nên khi bơi lên được nó đem số tiền được nhận lại tặng mình và nói: Nhờ bà Sáu mà con té sông không chết”.

Trước khi xuống “hồ bơi”, bà Thia cho các em xếp hàng rồi chỉ dạy từng động tác tay, chân kèm theo đó là màn khởi động điêu luyện. Sau 20 phút được làm nóng người, các em lần lượt xuống “hồ bơi” để bắt đầu buổi tập. Đối với những em nào biết bơi chập chững bà cho bơi theo cặp, còn những em chưa biết bà đỡ và chỉ dạy từng em một. Tính đến nay 15 năm, số học trò được bà Thia dạy bơi miễn phí trên 2.000 em.

Lớp học bơi miễn phí của bà Sáu Thia.

Ông Lê Văn Tài – Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Thạnh – cho biết, nhiều gia đình đi làm ăn xa nên ít dành thời gian dạy bơi cho trẻ. Do vậy vào tháng 5 hàng năm, xã xây dựng kế hoạch phổ cập bơi cho trẻ em có độ tuổi từ 6 – 15 ở 5 ấp trên địa bàn. Tùy theo nhu cầu thực tế tại mỗi ấp mà thành lập 1- 3 điểm dạy bơi.

Sau khi các em hoàn thành khóa phổ cập diễn ra từ 10 – 15 ngày rồi Trung tâm Văn hóa thể dục thể thao huyện đến sát hạch, nếu đạt yêu cầu sẽ được cấp chứng nhận. Đối với những trường hợp không đạt sẽ bố trí học đợt 2 hoặc năm sau. Do vậy từ năm 2005 đến nay trên địa bàn xã không có trường hợp trẻ em bị đuối nước.

Bà Thia là diện hộ nghèo, làm nhiều nghề kiếm sống nhưng lại tâm huyết với nghề dạy bơi cho trẻ là một tấm gương sáng cho giới trẻ ở địa phương.

Được biết, kết thúc các khóa dạy bơi, bà Thia tiếp tục đi bán vé số, làm thuê, lột hạt sen... kiếm tiền nuôi thân. Ngoài ra, bà Thia còn làm Chi hội trưởng Hội Chữ thập đỏ, cộng tác viên dân số đã gần 10 năm nay. Mỗi lần thấy hoàn cảnh nào khó khăn bà đi vận động tiền cho họ cất nhà, có gạo ăn...

Nguyễn Hành

MỚI NHẤT
Xem người dân Chi Lăng chuyển na từ núi đá bằng... cáp treo
Xem người dân Chi Lăng chuyển na từ núi đá bằng... cáp treo

(Dân trí) - Sáng nay 11/8 là ngày bắt đầu lễ hội na ở huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn. Ngay từ sáng sớm, rất nhiều bà con thuộc khu chợ Đồng Bành, thị trấn Chi Lăng đã rất tấp nập vào khu vực Lân Giao để thu hoạch những đợt na mới. Na từ trên núi được vận chuyển xuống dưới ngoài bằng... cáp treo.

Thứ sáu, 11/08/2017 - 11:12

Đê biển sụt lún nghiêm trọng: Thuê đơn vị độc lập đánh giá nguyên nhân
Đê biển sụt lún nghiêm trọng: Thuê đơn vị độc lập đánh giá nguyên nhân

(Dân trí) - Liên quan đến vụ sụt lún nghiêm trọng đê biển Tây ở Cà Mau, ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau - cho biết, qua thống kê ước tính thiệt hại khoảng 1 tỷ đồng. Tỉnh cũng chỉ đạo khẩn trương thuê đơn vị tư vấn độc lập đánh giá nguyên nhân xảy ra sự cố.

Thứ sáu, 11/08/2017 - 10:50

Vụ đốt rác khiến 3 cô cháu bỏng nặng: Sở Y tế tỉnh vào cuộc
Vụ đốt rác khiến 3 cô cháu bỏng nặng: Sở Y tế tỉnh vào cuộc

(Dân trí) - Liên quan đến vụ 3 cô cháu bị bỏng nặng do té xe vào đống than đang âm ỉ cháy bên đường, xảy ra ở xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh, trong đó ông T. là cán bộ tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Nghi Xuân bị tố “vô cảm, không cứu người”, Sở Y tế tỉnh này đã vào cuộc làm rõ.

Thứ sáu, 11/08/2017 - 10:30

12h trưa nay Thủy điện Hòa Bình xả lũ
12h trưa nay Thủy điện Hòa Bình xả lũ

(Dân trí) - Chưa hết mùa mưa của năm 2017, Thủy điện Hòa Bình đã phải 2 lần xả lũ. Lần 1 xả 3 cửa xả sâu vào các ngày 18-19/7; lần 2 vào 12h trưa nay, ngày 11/8. Đây được coi thực trạng hiếm thấy ở Thủy điện Hòa Bình từ hàng chục năm nay.

Thứ sáu, 11/08/2017 - 10:03

Tài liệu tối mật về tranh chấp biên giới, biển đảo cũng bị lộ
Tài liệu tối mật về tranh chấp biên giới, biển đảo cũng bị lộ

(Dân trí) - Đã có 840 vụ lộ, mất bí mật nhà nước được phát hiện từ năm 2001 đến nay. Báo cáo UB Thường vụ Quốc hội, Chính phủ cho biết, có nhiều tài liệu trong số đó thuộc danh mục tuyệt mật, tối mật liên quan đến đường lối, chủ trương, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước; chủ trương giải quyết các tranh chấp về biên giới, biển đảo…

Thứ sáu, 11/08/2017 - 09:53

Bệnh nhân chạy thận tử vong ở công viên
Bệnh nhân chạy thận tử vong ở công viên

(Dân trí) - Chiều 10/8, tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Huế cho biết đang phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân TP Huế tiến hành điều tra, làm rõ việc một bệnh nhân tử vong bên ngoài Bệnh viện Trung ương Huế.

Thứ sáu, 11/08/2017 - 07:10

Một cần thủ câu được cá thác lác nặng tới 7 kg
Một cần thủ câu được cá thác lác nặng tới 7 kg

(Dân trí) - Một cần thủ ở Quảng Nam khi đi câu ở lòng hồ thủy điện Sông Tranh 2 đã câu được con cá thác lác nặng tới 7 kg.

Thứ sáu, 11/08/2017 - 07:02

Vấn đề amiăng trong nước uống
Vấn đề amiăng trong nước uống

Amiăng trắng đang được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam, phổ biến nhất là trong tấm lợp phibro xi măng. Đây là loại tấm lợp có độ bền cao, giá rẻ. Nhiều gia đình vẫn hứng nước mưa từ tấm lợp fibro xi măng để dùng trong sinh hoạt. Điều đó có gây ra những rủi ro về mặt sức khoẻ?

Thứ sáu, 11/08/2017 - 07:00

"Trận lũ ở Yên Bái thể hiện rõ sự dị thường của thời tiết cực đoan"
"Trận lũ ở Yên Bái thể hiện rõ sự dị thường của thời tiết cực đoan"

(Dân trí) - "Có thể nói 2 trận lũ quét vừa qua ở Sơn La và Yên Bái đã thể hiện rất rõ nét sự dị thường của thời tiết cực đoan. Chúng tôi có mặt ở hiện trường rất sớm ngay sau khi xảy ra sự việc thì thấy cảnh tượng kinh hoàng... Không rõ là nước ở đâu có thể chảy ra nhiều như vậy với mức độ ghê gớm như vậy?".

Thứ sáu, 11/08/2017 - 06:59

Bé gái sơ sinh bị bỏ chậu trôi sông
Bé gái sơ sinh bị bỏ chậu trôi sông

(Dân trí) - Tờ mờ sáng, ông Phú nghe tiếng khóc thé của trẻ, ông lấy đèn pin lần theo tiếng khóc thì phát hiện một bé gái 2-3 ngày tuổi bị bỏ trong chiếc chậu đang trôi trên sông trước của nhà ông.

Thứ sáu, 11/08/2017 - 06:56

Trục vớt thành công ghe chở 100 tấn vôi chìm trên kênh
Trục vớt thành công ghe chở 100 tấn vôi chìm trên kênh

(Dân trí) - Liên quan đến chiếc ghe chở vôi bột bị chìm trên kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau xảy ra vào ngày 6/8, ngành chức năng tỉnh Bạc Liêu vừa tiến hành trục vớt thành công chiếc ghe này.

Thứ sáu, 11/08/2017 - 06:40

Quảng Ngãi cần cân nhắc cẩn thận trước khi phá bỏ 50 ha rừng dừa nước
Quảng Ngãi cần cân nhắc cẩn thận trước khi phá bỏ 50 ha rừng dừa nước

(Dân trí) - TS Võ Văn Minh - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng, Trưởng nhóm nghiên cứu, giảng dạy "Môi trường và Tài nguyên sinh vật" thuộc Đại học Đà Nẵng khuyến nghị lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cần cân nhắc khi phá bỏ 50 ha rừng dừa nước tại xã Bình Phước (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) làm hồ chứa nước phục vụ nhà máy bột giấy VNT 19.

Thứ sáu, 11/08/2017 - 05:36

ĐÁNG QUAN TÂM
Lãnh đạo xã xin lỗi tân sinh viên bị phê “chưa chấp hành” trong lý lịch
Lãnh đạo xã xin lỗi tân sinh viên bị phê “chưa chấp hành” trong lý lịch

(Dân trí) - Chiều ngày 10/8, ông Nguyễn Đăng Huấn – Chủ tịch UBND xã Duyên Hà (Thanh Trì, Hà Nội) và cán bộ có liên quan đã công khai xin lỗi em Ngô V.A. vì đã phê “chưa chấp hành chính sách” vào trong hồ sơ lý lịch nhập học.

Thứ sáu, 11/08/2017 - 12:03

Vụ tàu chở gần 5.000 tấn hàng bị chìm: Vết dầu loang rộng trên biển
Vụ tàu chở gần 5.000 tấn hàng bị chìm: Vết dầu loang rộng trên biển

(Dân trí) - Lực lượng Biên phòng tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành thu gom, khống chế vết dầu loang rộng trên khu vực Cảng cửa khẩu Nghi Sơn (Thanh Hóa) do con tàu chở gần 5.000 tấn hàng bị chìm.

Thứ năm, 10/08/2017 - 10:58

Đảo tiền tiêu Cồn Cỏ sẽ được cung ứng điện 24/24 giờ
Đảo tiền tiêu Cồn Cỏ sẽ được cung ứng điện 24/24 giờ

(Dân trí) - Ngày 10/8, UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức lễ ký bàn giao hệ thống điện huyện đảo Cồn Cỏ cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Thứ năm, 10/08/2017 - 10:16

Phó chủ tịch thị trấn bị cảnh cáo vì vay tiền mà không trả
Phó chủ tịch thị trấn bị cảnh cáo vì vay tiền mà không trả

(Dân trí) - Chiều 10/8, ông Dương Xuân Quang - Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Ia Grai (Gia Lai) cho biết, đã thi hành kỷ luật ông Hà Văn Thành, Đảng ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai với hình thức cảnh cáo về mặt Đảng.

Thứ năm, 10/08/2017 - 09:50

Nhật Bản hỗ trợ hơn 400 tỷ đồng để giảm thiểu thiệt hại do mưa, lũ
Nhật Bản hỗ trợ hơn 400 tỷ đồng để giảm thiểu thiệt hại do mưa, lũ

(Dân trí) - Ngày 10/8, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cùng Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) ký kết thực hiện dự án: “Vận hành hồ chứa trong tình huống khẩn cấp và quản lý lũ hiệu quả bằng hệ thống thông tin quản lý thiên tai toàn diện”.

Thứ năm, 10/08/2017 - 09:39

Sạt lở nghiêm trọng bờ sông Hậu, 2.000m2 đất trồng hoa bị cuốn phăng
Sạt lở nghiêm trọng bờ sông Hậu, 2.000m2 đất trồng hoa bị cuốn phăng

(Dân trí) - Ngày 10/8, tại khu vực tổ 10, ấp An Thạnh, xã Hòa An (Huyện Chợ Mới) xảy ra vụ sạt lở trên đoạn dài khoảng 200m, sâu vào đất liền gần 100m, cuốn đi hàng trăm giỏ hoa kiểng mới xuống giống của bà con nông dân. Trong vụ sạt lở này không ai bị thương vong.

Thứ năm, 10/08/2017 - 09:29

Chính phủ hối thúc việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất
Chính phủ hối thúc việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

(Dân trí) - Tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7, Chính phủ giao Bộ GTVT đẩy nhanh nhiều dự án giao thông, khấn trương hoàn thiện thủ tụ trình dự án đường cao tốc Bắc Nam và sớm triển khai mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Thứ năm, 10/08/2017 - 09:07

Nhiều tài xế đưa tiền ướt, tiền lẻ mua vé qua trạm thu phí
Nhiều tài xế đưa tiền ướt, tiền lẻ mua vé qua trạm thu phí

(Dân trí) - Sau khi Trạm thu phí QL1 và tuyến tránh thị xã Cai Lậy (Tiền Giang) đi vào hoạt động thì cánh tài xế cho rằng vị trí trạm thu phí đặt không hợp lý và mức giá quá cao nên nhiều tài xế liên tục trả phí bằng tiền lẻ, tiền ướt, nhân viên đếm lâu gây ra ùn tắc giao thông.

Thứ năm, 10/08/2017 - 08:52

Đã có người nhận là cha mẹ của bé trai bị bỏ rơi ở Bệnh viện Từ Dũ
Đã có người nhận là cha mẹ của bé trai bị bỏ rơi ở Bệnh viện Từ Dũ

(Dân trí) - Sau 1 tháng cháu bé bị bỏ rơi tại Bệnh viện Từ Dũ, một đôi nam nữ đã nhận là bố mẹ của cháu. Điều trớ trêu thay là người bố mong muốn nhận lại con nhưng không có giấy tờ pháp lý chứng minh, trong khi đó người mẹ có giấy tờ nhưng lại không có nguyện vọng nhận con.

Thứ năm, 10/08/2017 - 08:44

Phạt chủ đầu tư công trình khách sạn làm nước thải tràn ra biển 6 triệu đồng
Phạt chủ đầu tư công trình khách sạn làm nước thải tràn ra biển 6 triệu đồng

(Dân trí) - Ngày 10/8, Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng – cho biết, cơ quan này đã ban hành quyết định xử phạt Công ty TMS Hotel Đà Nẵng 6 triệu đồng vì tự ý đấu nối vào mạng lưới thoát nước công cộng.

Thứ năm, 10/08/2017 - 08:34

Xe quá tải "chống lệnh" Phó Chủ tịch tỉnh và thanh tra giao thông
Xe quá tải "chống lệnh" Phó Chủ tịch tỉnh và thanh tra giao thông

(Dân trí) - Sau khi phát hiện có xe chở quá tải lưu thông trên tuyến QL45, Phó Chủ tịch tỉnh đã yêu cầu lực lượng CSGT phối hợp với Thanh tra giao thông xử lý. Tuy nhiên, khi dừng xe, lái xe không chịu xuất trình giấy tờ mà bỏ đi khỏi hiện trường.

Thứ năm, 10/08/2017 - 08:22

Đi đánh cá phát hiện thi thể thanh niên nổi trên mặt hồ
Đi đánh cá phát hiện thi thể thanh niên nổi trên mặt hồ

(Dân trí) - Trong lúc đang đánh cá trên hồ thủy điện, một người dân tá hỏa phát hiện thi thể một nam thanh niên nổi lập lờ trên mặt nước.

Thứ năm, 10/08/2017 - 07:16