1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Mũ bảo hiểm đã cứu sống nhiều mạng người

(Dân trí) - Ngày 15/12, ngày đánh dấu một năm luật bắt buộc đội mũ bảo hiểm của Chính phủ (Nghị quyết số 32). Sau gần một năm luật đi vào hiện thực, rất nhiều mạng người đã được cứu sống nhờ chiếc mũ bảo hiểm nhỏ bé.

Theo Tiến sỹ Jean-Marc Olivé, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam, chính nhờ việc áp dụng luật đội mũ bảo hiểm bắt buộc mà hôm nay nhiều người được sống để tận hưởng cuộc sống cùng gia đình và chờ đón Tết.

Báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết vào cuối tháng 10/2008, tử vong giao thông đường bộ giảm hơn 1.400 ca, và thương tích nghiêm trọng giảm hơn 2.200 ca so với cùng kỳ năm ngoái.

Các số liệu cho chúng ta thấy rằng, Nghị quyết mang tính đột phá - bắt buộc đội MBH trên mọi tuyến đường - đã có một tác động mạnh tới việc giảm các ca thương tích và tử vong giao thông đường bộ tại Việt Nam.

Tuy nhiên, chất lượng mũ bảo hiểm trên thị trường cũng rất đáng ngại. Theo một khảo sát của Hiệp hội Người tiêu dùng An toàn Việt Nam vào đầu năm 2008 cho thấy, 80% MBH trên thị trường không đạt các tiêu chuẩn quốc gia. Vì thế, cần kiểm soát chặt chẽ hơn chất lượng mũ bảo hiểm trên thị trường.

“Không có gì đơn giản hơn thông điệp này - mũ bảo hiểm cứu mạng sống. Xin chúc mừng các nhà hoạch định chính sách, các chính trị gia và các cán bộ cảnh sát đã góp phần mình vào sự kiện quan trọng này vì sự đóng góp tận tâm của họ nhằm nâng cao an toàn cho những người sử dụng mô tô xe máy tại Việt Nam”, TS Jean-Marc Olivé nói.

Theo ông Olivé thì Luật bắt buộc đội MBH đã chứng minh được hiệu quả của mình ngay từ năm đầu tiên thực hiện. Tuy nhiên theo ông, ngoài việc tiếp tục xây dựng và điều chỉnh các quy định và việc thi hành luật nghiêm khắc để tiếp tục phát huy và giảm thiểu hơn nữa các ca thương tích và tử vong nhờ đội mũ bảo hiểm, Việt Nam cần cần tập trung sự chú ý sang vấn đề hiện nay một số lượng lớn các trẻ em Việt Nam không đội MBH khi được đèo bằng xe gắn máy.

Việc trẻ em dưới 16 tuổi không phải chịu phạt vi phạm hành chính bằng tiền, và không có chế tài áp dụng đối với người lớn khi đèo trẻ em trên xe mà không cho trẻ đội MBH là một hạn chế đối với việc thi hành luật đội MBH đối với trẻ em.

Hiện nay, nhiều bậc cha mẹ tin rằng đội mũ bảo hiểm sẽ gây thương tích vùng cổ, tuy nhiên chưa có bằng chứng nào chứng minh được điều đó. Vì thế, hãy vì tính mạng, sự an toàn của con em mình, các bà mẹ nên đội mũ bảo hiểm cho trẻ khi đi xe máy. Cần ghi nhớ, hãy chọn mũ bảo hiểm tốt, phù hợp và được cài quai đúng cách.

WHO đang hợp tác với Chính phủ trong việc xây dựng và sửa đổi những quy định liên quan nhằm cho phép áp dụng chế tài đối với người lớn đèo trẻ em trên xe gắn máy mà không đội MBH thích hợp cho trẻ. “Hãy đội mũ bảo hiểm cho con bạn - và đảm bảo cài quai mũ chắc chắn - vào mọi lúc. Đừng biến con bạn trở thành một con số trong báo cáo tai nạn giao thông đường bộ”, Tiến sỹ Jean-Marc Olivé khuyến cáo.

Hồng Hải