Nghệ An:

Máy múc rơi xuống đường ray, tàu hỏa Bắc - Nam ngừng chạy hơn 6 tiếng

(Dân trí) - Đêm 7/5, một chiếc máy múc được chở trên một chiếc xe lớn bất ngờ bị lật và rơi xuống đường ray, khiến cung đường huyết mạch của tuyến đường sắt Bắc - Nam tê liệt hơn 6 giờ đồng hồ. Pháo phòng vệ khẩn cấp được đặt nhằm tránh tai nạn đường sắt.

Hiện trường chiếc máy múc rơi xuống đường sắt (Ảnh: Ph. Hòa - X.B).
Hiện trường chiếc máy múc rơi xuống đường sắt (Ảnh: Ph. B).

Vụ tai nạn hy hữu xảy ra khoảng 21h30’ tối qua (7/5) tại kilomet 254+310 đường sắt Bắc - Nam, đoạn qua địa bàn xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An). 

Theo đó, chiếc ô tô tải BKS 37S - 9164 lưu thông trên đường liên xã Quỳnh Tân chở theo một chiếc máy múc đã làm rơi chiếc máy múc này xuống đường sắt Bắc - Nam. Ngay sau đó, đoàn tàu TN2 nhận được tin báo của một công nhân tuần tra đường nên đã dừng lại cách địa điểm rơi máy múc khoảng 1km.

Hiện trường chiếc máy múc rơi xuống đường sắt (Ảnh: Ph. Hòa - X.B).
Sau hơn 6 giờ nỗ lực giải cứu, đến khoảng 4h sáng 8/5, đường sắt Bắc - Nam thông tuyến trở lại (Ảnh: Ph. Hòa- X.B).

Ngay trong đêm, lực lượng chức năng đã phải huy động rất nhiều công nhân, người dân địa phương nỗ lực đưa chiếc máy múc khỏi đường ray. Phải mất hơn 6 giờ đồng hồ, đến gần 4h sáng 8/5, chiếc máy múc mới được đưa lên và đường sắt Bắc - Nam thông tuyến trở lại.

Thông tin từ ông Bùi Đăng Sáu – Trưởng ga Hoàng Mai (thuộc Xí nghiệp đường sắt Nghệ Tĩnh) - cung đường sắt tê liệt suốt 6 giờ khiến gần 10 tàu khách và tàu hàng bị chậm lịch trình. 

Sau khi nhận được thông tin chiếc máy xúc chắn ngang đường sắt, nhân viên tuần đường đã đặt pháo phòng vệ khẩn cấp nhằm thông tin cho lái tàu. Từ tín hiệu trên, lái tàu đã cho tàu dừng. Vị trí tàu dừng cách khu vực máy xúc “án ngữ” khoảng 800m.

Chiếc tay máy xúc cắm trên đường sắt khiến an toàn của đoàn tàu bị đe dọa (ảnh X.B).
Chiếc tay máy xúc cắm trên đường sắt khiến an toàn của đoàn tàu bị đe dọa (ảnh X.B).

Ngành đường sắt và Công an huyện Quỳnh Lưu đã huy động lực lượng giải phóng đường cho tàu chạy. Do vị trí máy xúc bị nạn nằm ở khúc cua hiểm trở, cần cầu đường bộ từ đỉnh đèo không thể kéo được lên nên ngành đường sắt phải huy động cần cẩu đường sắt gần 100 tấn từ TP Vinh ra “giải cứu”.

Đến 4h sáng 8/5, các chuyến tàu mới có thể tiếp tục hành trình. Nguyên nhân vụ việc đang được CSGT công an huyện Quỳnh Lưu và ngành đường sắt phối hợp xử lý.

Nguyễn Duy - Hoàng Lam