“Máy bay Su 30-Mk2 gặp nạn là bài học xương máu của chúng tôi”

(Dân trí) - “Khi đồng đội ngã xuống, mình phải biết rút kinh nghiệm, rút ra những bài học xương máu từ sự cố này để chấn chỉnh mình, khắc phục những điểm yếu còn tồn tại, đồng thời tìm ra những biện pháp tối ưu để làm sao tổ chức tốt công tác huấn luyện bay…”

Đại tá Nguyễn Việt Hùng (ảnh: Nguyễn Dương)
Đại tá Nguyễn Việt Hùng (ảnh: Nguyễn Dương)

Liên quan đến việc chiếc máy bay tiêm kích Su-30Mk2 mang số hiệu 8585 thuộc Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không - Không quân gặp nạn hôm 14/6 khiến Đại tá phi công Trần Quang Khải hy sinh và Thiếu tá phi công Nguyễn Hữu Cường bị thương, phóng viên Dân trí đã có cuộc trao đổi với Đại tá Nguyễn Việt Hùng – Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Sư đoàn Không quân 371, Đại tá Hùng cho biết: “Khi đồng đội mình ngã xuống, mình phải biết rút kinh nghiệm, rút ra những bài học xương máu từ sự cố xảy ra để chấn chỉnh mình, khắc phục những điểm yếu còn tồn tại, đồng thời tìm ra những biện pháp tối ưu để làm sao tổ chức tốt công tác huấn luyện bay, cũng như các nề nếp khác trong hoạt động trong 3 giai đoạn bay để làm sao khắc phục triệt để những sự cố, những bất trắc để đảm bảo đơn vị huấn luyện bay cũng như làm nhiệm vụ trực ban sẵn sàng chiến đấu an toàn. Chính sự chia sẻ của đồng bào cả nước đã giúp chúng tôi vững vàng hơn, yên tâm hơn trong nhiệm vụ bảo vệ bầu trời tổ quốc”

Cũng theo Đại tá Hùng, đến nay công việc tổ chức tang lễ cho Đại tá phi công Trần Quang Khải của sư đoàn đã xong. Nhưng dư âm của tang lễ, đặc biệt nhất là tấm gương hi sinh dũng cảm của Đại tá phi công Trần Quang Khải còn đọng mãi trong trái tim không chỉ của cán bộ chiến sĩ Sư đoàn Không quân 371 mà còn đối với cả đồng bào, chiến sĩ cả nước.

Những ngày qua Sư đoàn Không quân 371 đã nhận được rất nhiều sự động viên, thăm hỏi, giúp đỡ cả về vật chất của đồng bào chiến sĩ cả nước, đặc biệt là của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng. Đây chính là niềm động viên, chia sẻ, giúp Sư đoàn vượt qua mọi khó khăn đau thương trong lúc này, ổn định đơn vị để tiếp tục vững vàng tay lái thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ vững chắc bầu trời của tổ quốc.

Cũng theo Đại tá Hùng, nhiệm vụ bảo vệ bầu trời đó là công việc, đồng thời đó còn là trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi người cán bộ chiến sĩ trong Quân chủng Phòng không Không quân, đặc biệt là lực lượng phi công.

Trước đó, như Dân trí đưa tin, chiếc máy bay tiêm kích SU-30MK2 số hiệu 8585 thuộc Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không - Không quân mất liên lạc lúc 7h29 ngày 14/6/2016 trên vùng biển Nghệ An. Kíp bay gồm Thượng tá Trần Quang Khải và Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường. Chỉ có Thiếu tá Cường may mắn sống sót trở về. Thượng tá Trần Quang Khải đã hy sinh.

Đại tá Trần Quang Khải giữ chức vụ Phó Trung đoàn trưởng kiêm Tham Mưu trưởng, phi công cấp 1, lái máy bay Su30MK2, Trung đoàn 923, Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không Không quân; Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đại tá Trần Quang Khải sinh ngày 20/10/1973 tại xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang; nhập ngũ ngày 12/9/1991.

Đại tá Khải sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo. Bố mẹ Đại tá Khải sinh được 11 anh chị em (2 trai, 9 gái), Đại tá Khải là con thứ 10.

Nguyễn Dương

“Máy bay Su 30-Mk2 gặp nạn là bài học xương máu của chúng tôi” - 2