Mách cách kiểm tra vé để không phải... khóc ở ga tàu

(Dân trí) - Mới đây có nhiều trường hợp hành khách không được lên tàu vì thông tin vé không hợp lệ. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, theo quy định hành khách chỉ được vào ga lên tàu khi có thẻ lên tàu trùng khớp với thông tin trên giấy tờ tùy thân. Có 3 cách giúp hành khách có thể kiểm tra thông tin vé tàu của mình.

 

Cụ thể, tại ga Sài Gòn ngày 29/1, nhiều hành khách đã phải bật khóc khi không lên được tàu, lí do là vì thông tin trên vé không trùng với giấy tờ tùy thân. Dù chấp nhận bỏ tiền để mua lại ghế của chính tấm vé đó nhưng họ vẫn không được nhà ga giải quyết. Thực tế, ngành đường sắt có quy định được đổi/hoàn/hủy vé, nhưng trong cao điểm Tết hiện nay thì không thể đảm bảo hành khách có thể mua được vé mới để đi.

Đại diện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam khuyến cáo hành khách không mua vé qua cò, chỉ mua vé qua website, mua trực tiếp tại các cửa bán vé của ga hoặc tại các đại lý bán vé của Đường sắt Việt Nam. Chỉ sử dụng  vé in trực tiếp từ mail cá nhân, hoặc trên web site http://dsvn.vn, hoặc tại ki ốt in vé tự động tại ga, nhờ nhân viên nhà ga in tại cửa vé.

Khi lên tàu, hành khách cần mang đầy đủ giấy tờ tùy thân có thông tin trùng khớp với thẻ lên tàu.

Hành khách đi tàu từ ga Hà Nội
Hành khách đi tàu từ ga Hà Nội

Cũng theo vị đại diện này, do thời điểm những ngày cận Tết lưu lượng hành khách tại ga đông, hành khách nên đến ga trước giờ tàu khởi hành khoảng 30 phút để làm thủ tục lên tàu và kịp thời xử lý các tình huống phát sinh nếu có.

Đối với hành khách có nhu cầu kiểm tra lại thông tin vé, thông tin thẻ lên tàu hợp lệ hay không, có 3 cách kiểm tra, cụ thể:

1. Truy cập vào website http://dsvn.vn, vào phần Kiểm tra vé (hiển thị ở thanh công cụ trên cùng của website), sau đó nhập các thông tin trên thẻ đi tàu (mã vé điện tử, mác tàu, ga đi, ga đến, ngày đi và số giấy tờ tùy thân in trên thẻ). Nếu như có vé điện tử phù hợp hệ thống sẽ thông báo xác minh thành công.

2. Hành khách có thể tra cứu thông tin tại ki ốt in vé tự động tại ga (nhập đầy đủ thông tin vào phần kiểm tra thông tin vé: bao gồm số giấy tờ tùy thân, ngay đi, ga đi, ga đến).

3. Hành khách có thể nhờ các nhân viên tại quầy bán vé kiểm tra giúp.

Đại diện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, sau khi xác minh, nếu hành khách phát hiện thông tin trên vé điện tử không trùng khớp với thông tin cá nhân cần liên hệ sớm với nhà ga hoặc qua tổng đài 19006469 để được hỗ trợ giải quyết.

C.N.Q