Liên tiếp phát hiện phi công vi phạm tốc độ khi hạ cánh xuống sân bay

(Dân trí) - Nhà chức trách hàng không cho biết, thời gian qua liên tiếp phát hiện phi công của một số hãng hàng không nước ngoài vi phạm tốc độ sau khi hạ cánh xuống sân bay Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (TPHCM).

Liên tiếp phát hiện phi công vi phạm tốc độ khi hạ cánh xuống sân bay - 1
Chuyến bay SQ176 của Hãng hàng không Singapore Airlines dừng quá vạch quy định an toàn tại Tân Sơn Nhất (ảnh minh họa)

Mới đây, cơ trưởng chuyến bay SQ176 của Hãng hàng không Singapore Airlines từ Singapore về Hà Nội sau khi hạ cánh và lăn về sân đỗ đã dừng quá vạch quy định giới hạn an toàn 1m.

Trong khi đó, tại sân bay Tân Sơn Nhất, máy bay A320/9V-JSQ của Hãng hàng không Jetstar Asia sau khi thực hiện chuyến bay 3K555 từ Singapore về Tân Sơn Nhất hạ cánh và lăn vào bến đậu cũng bị quá vạch khoảng 1,8m.

Cũng tại sân bay Tân Sơn Nhất, chuyến bay A320/9M-AQM của Malaysia Air Asia thực hiện chuyến bay AK526 từ Kuala Lumpur về cũng lăn quá vạch dừng khoảng 1,6m.

Nhà chức trách hàng không tại sân bay đã tiếp nhận hồ sơ các vụ việc. Với lỗi “điều khiển tàu bay trên đường lăn, sân đỗ tàu bay không tuân theo hướng dẫn của hệ thống dẫn đỗ tàu bay làm ảnh hưởng đến hoạt động hàng không mà chưa uy hiếp đến an ninh, an toàn hàng không”, nhà chức trách hàng không có thể sẽ đưa ra mức phạt trung bình khoảng 7,5 triệu đồng.

Theo các chuyên gia hàng không, những sự việc này đều tiềm ẩn rủi ro mất an toàn do tàu bay có thể va chạm vào cầu ống lồng hoặc nhà ga, gây hư hỏng hoặc cháy nổ.

Nhà chức trách hàng không đều đã yêu cầu các hãng hàng không đưa các vụ việc nói trên vào bài tập tình huống thực tế trong bản tin an toàn hàng không cũng như trong tài liệu huấn luyện phi công nhằm đánh giá, kiểm soát rủi ro an toàn hàng không khi hoạt động tại cảng hàng không, sân bay.

Các hãng hàng không cũng được yêu cầu quán triệt đến toàn bộ phi công phải tuân thủ nghiêm huấn lệnh của đài kiểm soát không lưu, tuân thủ đúng quy định về tốc độ khi tàu bay lăn vào bến đậu cũng như đúng theo các động tác tín hiệu của nhân viên đánh tín hiệu khi vào bến đỗ.

Châu Như Quỳnh