Lắp thử nghiệm radar phát hiện chướng ngại vật trên đường sắt

(Dân trí) - Hệ thống radar phát hiện chướng ngại vật trên đường ngang dân sinh qua đường sắt vừa được Tổng Công ty đường sắt Việt Nam lắp đặt thử nghiệm trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, đoạn qua xã Hoằng Lý, thành phố Thanh Hóa.

Trong các nguy cơ mất an toàn tại các đường ngang, có nhiều vụ do lỗi chủ quan của nhân viên gác chắn như quên, chậm đóng chắn, thao tác không đúng quy trình, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng nếu tàu va phải phương tiện đường bộ có tải trọng lớn.

Lắp thử nghiệm radar phát hiện chướng ngại vật trên đường sắt - 1

Hệ thống radar phát hiện chướng ngại vật ở những đường ngang dân sinh qua đường sắt vừa được Tổng Công ty đường sắt Việt Nam lắp đặt thử nghiệm trên tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Từ đó, ý tưởng lắp hệ thống radar phát hiện chướng ngại vật trên đường ngang dân sinh qua đường sắt ra đời và được áp dụng vào thực tế.

Hệ thống radar phát hiện chướng ngại vật trên đường ngang dân sinh qua đường sắt vừa được lắp đặt tại km 167 + 980 tuyến đường sắt Bắc - Nam, đoạn qua đường ngang dân sinh ở xã Hoằng Lý, thành phố Thanh Hóa.

Đây là thiết bị hiện đại được lắp đặt lần đầu tiên trên tuyến đường sắt Bắc - Nam. Hệ thống này hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, có nhiều điểm ưu việt hơn các hệ thống tín hiệu đường sắt từ trước đến nay.

Theo đơn vị chủ đề tài nghiên cứu, lắp đặt hệ thống radar - Công ty cổ phần thông tín hiệu đường sắt Vinh (thuộc Tổng Công ty đường sắt Việt Nam), hệ thống radar phát hiện khi tàu lẻ đến qua bộ cảm biến tiếp cận, đèn và chuông trên cột tín hiệu đường bộ tự động cảnh báo.

Trong vòng 20 giây, khi chuông trong đài thao tác kêu, đèn hướng lẻ sáng để nhắc nhở tàu lẻ đến gần đường ngang, nếu nhân viên không ấn nút “ghi nhận”, thì hệ thống sẽ hoạt động ở chế độ tự động.

Tiếp đó, hệ thống kiểm tra chướng ngại vật sẽ tự động bắt đầu giám sát xem trong khu vực đường ngang có chướng ngại vật hay không.

Nếu kiểm tra được có chướng ngại vật trong khu vực đường ngang, hệ thống sẽ cảnh báo còi và đèn trên đài thao tác để nhắc nhở nhân viên gác chắn kịp thời xác nhận và chuẩn bị khẩn cấp. Đồng thời, cần chắn nâng lên, rồi hạ xuống cho chướng ngại vật ra khỏi phạm vi đường ngang.

Lắp thử nghiệm radar phát hiện chướng ngại vật trên đường sắt - 2
Đây là thiết bị hiện đại được lắp đặt đầu tiên trên tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Trong vòng 30 giây sau khi nhận được cảnh báo chướng ngại vật, nếu nhân viên gác chắn không ấn nút xác nhận chướng ngại thì hệ thống sẽ tự động cho rằng chướng ngại vật có thể gây nguy hiểm cho sự an toàn của tàu. Từ đó, lập tức tự động bật tín hiệu ngăn đường không cho tàu vào đường ngang.

Nếu nhân viên gác chắn xác nhận chướng ngại không gây nguy hiểm cho sự an toàn của tàu hoặc do cảnh báo nhầm, thì có thể ấn nút để tắt còi, đèn cảnh báo cho tàu qua đường ngang bình thường.

Sau khi hệ thống Radar này chạy thử nghiệm một thời gian, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam sẽ đánh giá hiệu quả để có thể triển khai trên diện rộng ở các đường ngang dân sinh qua đường sắt.

Duy Tuyên