Lái tàu đưa Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đến Việt Nam là người Trung Quốc

(Dân trí) - Lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) cho biết, đoàn tàu đặc biệt chở Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đến Việt Nam vừa qua sử dụng đầu máy của Trung Quốc. Khi đến/đi từ ga Đồng Đăng, đoàn tàu được vận hành bởi 2 lái tàu người Trung Quốc và Việt Nam.

Hôm 26/2, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đến Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều và thăm hữu nghị chính thức Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Tien Kim 1.jpg
Đầu máy kéo đoàn tàu đặc biệt 13 toa chở nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mang ký hiệu và biểu tượng của Trung Quốc

Trong khi nguyên thủ các quốc gia trên thế giới đều sử dụng chuyên cơ riêng hay “siêu máy bay” để công du nước ngoài, thì nhà lãnh đạo Triều Tiên quyết định chọn tàu hỏa là phương tiện đi lại tối ưu của mình.

Công du tới Việt Nam lần này, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã vượt hơn 4.500 km từ Bình Nhưỡng qua 7 tỉnh, thành của Trung Quốc đến ga biên giới của Việt Nam, với hành trình kéo dài hơn 2 ngày. Từ ga Đồng Đăng, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un chuyển tiếp sang ô tô và đi gần 170km về Hà Nội.

Đáng chú ý, đoàn tàu dài 13 toa phục vụ nhà lãnh đạo Triều Tiên tới Việt Nam sử dụng đầu máy sơn màu đỏ - vàng mang ký kiệu DF4D3058, mang biểu tượng của Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc.

Ngay sau khi đoàn tàu bọc thép chở nhà lãnh đạo Triều Tiên tới Đồng Đăng ngày 26/2, đoàn tàu này đã quay sang biên giới Trung Quốc và lưu trú tại ga Bằng Tường. Đến sáng 2/3, đoàn tàu trở lại ga Đồng Đăng để đưa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un rời Việt Nam sau khi kết thúc chuyến công du kéo dài 5 ngày.

Lý giải về vấn đề trên, lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, Việt Nam và Trung Quốc đã ký kết Hiệp định đường sắt biên giới. Hiệp định này cho phép một số loại đầu máy được chạy trên hệ thống đường sắt của hai nước. Tuy nhiên, Việt Nam và Triều Tiên chưa ký Hiệp định đường sắt,

Đoàn tàu chở nhà lãnh đạo Triều Tiên khởi hành từ Bình Nhưỡng đến Trung Quốc được kéo bằng đầu máy Triều Tiên. Tại Trung Quốc, đoàn tàu đã đổi đầu máy của Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc. Vì vậy, khi đi vào biên giới Việt Nam và dừng lại ở ga Đồng Đăng - Lạng Sơn, đoàn tàu này mang đầu máy của Trung Quốc.

Do yêu cầu cao về trình độ, chất lượng, và khả năng sử dụng thuần thục đầu máy DF4D3058, hệ thống đường ray, ga tàu nên đoàn tàu chở Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đến/đi từ ga Đồng Đăng được vận hành bởi hai lái chính người Trung Quốc và Việt Nam nhằm căn chỉnh chính xác vị trí đỗ tàu tại ga Đồng Đăng.

Don Kim 2.jpg
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đến Việt Nam bằng tàu hỏa ngày 26/2 (ảnh: Quý Đoàn)

 

Theo lãnh đạo ĐSVN, số cán bộ, nhân viên phục vụ đoàn tàu đặc biệt này được huy động nhiều gấp 3 lần so với việc đón/tiễn một chuyến tàu thường lệ. Lực lượng cứu trợ, xe cẩu đường bộ, cẩu đường sắt cũng được huy động sẵn sàng ứng phó khi xảy ra sự cố.

Được biết, đoàn tàu đặc biệt chở nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un  được bọc thép, ước tính có tốc độ tối đa khoảng 60 km/h. Đoàn tàu có thể tránh radar hoặc các thiết bị do thám, có sẵn xe và máy bay trực thăng để di tản trong trường hợp khẩn cấp.

Sàn của đoàn tàu đặc biệt có thể chịu được mìn chống tăng, mỗi toa tàu đều được bọc thép chống đạn. Tàu có các phòng họp, phòng ngủ, phòng tiếp khách, được trang bị điện thoại vệ tinh và tivi để phục vụ cho các hoạt động của nhà lãnh đạo Triều Tiên. 

Việt Nam và Triều Tiên thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1950, Triều Tiên là một trong những nước đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam.

 

Đây là chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam lần đầu tiên của ông Kim Jong-un kể từ khi lên nắm quyền tại Triều Tiên vào năm 2011, ghi dấu mốc quan trọng khi ông là nhà lãnh đạo Triều Tiên đầu tiên thăm chính thức Việt Nam trong 61 năm qua.

Châu Như Quỳnh