Chủ nhật 22/07/2012 - 16:16

Kiều nữ 21 năm mất tích trở về

Một thiếu nữ Hà Nội 16 tuổi, xinh xắn, bỗng dưng biến mất không một dấu vết. Sau 21 năm lang thang ở xứ người, khi gia đình đã làm ảnh thờ, cô gái đột ngột quay về…

Nguyễn Thị Vân trước lúc mất tích

Nguyễn Thị Vân trước lúc mất tích.

Những ngày bồng bột

Có mặt tại gia đình chị Nguyễn Thị Vân ở ngõ chợ Khâm Thiên (Đống Đa - Hà Nội), chúng tôi chứng kiến cảnh cả gia đình chan hòa trong nước mắt. Họ khóc, bởi niềm hạnh phúc tột cùng khi gặp lại đứa con, đứa cháu, người em… của mình sau 21 năm biến mất khỏi gia đình.

Khoảng năm 1992, Vân vừa 16 tuổi, đang học cấp 3 ở trường quận, so với các bạn, Vân cao lớn phổng phao, trắng trẻo, khuôn mặt ưa nhìn… Không ít chàng trai say Vân như điếu đổ, có chàng còn đeo bám về tận nhà. Điều này khiến việc học hành của Vân sa sút.

Mặc dù bố mẹ, anh chị em hết lời khuyên bảo, răn dạy, nhưng Vân bỏ ngoài tai, đàm đúm suốt ngày. Bà Vũ Thị Hà (mẹ Vân) cho biết, sau một lần Vân đi chơi đến quá nửa đêm mới về, gia đình nhất quyết không mở cửa cho Vân vào nhà. Và chính đêm đó, Vân mất tích. Gia đình đi hỏi han, tìm kiếm khắp nơi nhưng vẫn bóng chim tăm cá…

Bà Hà không ngớt lời bày tỏ sự ân hận muộn màng vì đã không có biện pháp giáo dục con gái một cách hợp lý, gián tiếp đẩy con mình vào vòng xoáy cạm bẫy: “Chuyện chơi bời hồi ấy tôi cho là hư hỏng, chứ như bây giờ thì không đến nỗi quá nghiêm trọng”.

Bà Hà kể lại: Con Vân bảo sau khi không vào được nhà, nó đi hát karaoke với bạn, gặp một chị tên Thanh. Đám bạn của nó gặp người này vài ba lần rồi nên khi mấy chị em rủ nhau lên Lạng Sơn chơi, nó hào hứng đi luôn.

Qua thị xã Lạng Sơn khoảng 1km, cả nhóm lại vào quán hát karaoke, uống bia. Sáng hôm sau, Vân tỉnh dậy, hoảng hốt thấy mình đang ở trong một căn nhà 3 tầng tận Trung Quốc.

Cay đắng

Tiếp lời mẹ, Vân kể: Hôm sau, người phụ nữ tên Thanh bảo 4 đứa chúng tôi đi lấy chồng “ngoại quốc”, rồi dẫn toàn những ông già 70 - 80 tuổi đến.

Bà Vũ Thị Hà (mẹ nạn nhân)

Bà Vũ Thị Hà (mẹ nạn nhân).

Vốn dĩ ương ngạnh, tôi nói luôn: “Già như ông nội sao tôi lấy được”. Chúng xông vào đánh tôi một trận thừa sống thiếu chết, bắt tôi quỳ lên trôn bát, quỳ lên gai mít cho đến khi máu chảy trên hai đầu gối. Những đứa còn lại nhát đòn, sợ nên đồng ý lấy mấy lão già.

Vài hôm sau, bọn họ lại dẫn một ông già chừng 70 tuổi, rồi xúc một bát phân người và một bát cơm đặt trước mặt tôi. Họ bảo, nếu lấy ông ta thì cho ăn cơm, còn không thì bắt ăn bát kia. Tôi nhất quyết không làm vợ ông già, nên nhắm mắt nhắm mũi… ăn phân.

Hôm sau, 5 người đàn ông được đưa tới, trong đó có một người trẻ hơn, khoảng 40 tuổi. Nghĩ đến cảnh bị bọn bảo kê cắt gân chân thành người tàn phế, Vân chấp thuận.

Bọn chúng lấy vải đen bịt mắt Vân đưa đi từ 4 giờ sáng tới 8 giờ tối, khi mở mắt ra biết mình đang ở một vùng đồi núi hoang vu. Vân bắt đầu sống cuộc đời làm vợ.

Sau hơn 1 năm, 2 người có con. Mãi về sau, Vân mới biết nơi mình ở thuộc tỉnh Quảng Đông.

Chị Vân nghĩ ra cách xin đi làm phụ hồ, tích cóp tiền để có cơ hội là trốn. Sau 2 lần trốn rồi bị bắt lại, bị đánh đập, đến lần thứ 3 thì chị bị chồng khóa chân lại với cột nhà. Khoảng nửa tháng sau, hắn cởi khóa cho chị đi làm phụ hồ.

Hành trình giải cứu

Chị Vân gặp được anh N.V.M, quê ở Hải Dương, lái xe ở một nông trường gần đó. Sau những lời tâm sự, hiểu được nỗi khổ của Vân nên anh M. đã cùng lập kế hoạch giải cứu.

Thi thoảng, anh M. lại chạy xe qua nhà chị Vân rồi giả vờ xe hỏng để tìm cách giúp chị trốn thoát. Năm lần bảy lượt việc lớn không thành.

Anh M. cùng một đội 5 chiếc xe tải nhận chở lợn thuê (lái xe đều là người Việt làm thuê cho người Trung Quốc), còn chị Vân thì giắt sẵn mấy liều thuốc chuột vào người, để “giải thoát” nếu trốn không thành. Đi qua nhà chị Vân, Anh M. đã cho chị vào một chiếc rọ, xếp chung với những rọ lợn dưới gầm xe tải nhằm tránh bị phát hiện, 4 xe còn lại có nhiệm vụ cản đường. Đi được khoảng 70km thì anh M. lôi chị Vân ra. Vân đã ngất lịm, người cứng đơ.

Hôm đó, anh M. cùng một đội 5 chiếc xe tải nhận chở lợn thuê (lái xe đều là người Việt làm thuê cho người Trung Quốc), còn chị Vân thì giắt sẵn mấy liều thuốc chuột vào người, để “giải thoát” nếu trốn không thành.

Đi qua nhà chị Vân, anh M. đã cho chị vào một chiếc rọ, xếp chung với những rọ lợn dưới gầm xe tải nhằm tránh bị phát hiện, 4 xe còn lại có nhiệm vụ cản đường.

Đi được khoảng 70km thì anh M. lôi chị Vân ra. Vân đã ngất lịm, người cứng đơ. Ngay lập tức, anh M. vứt xe tải lại rồi thuê một taxi của người quen và cùng 4 lái xe khác lên đường. Vừa đi, các anh vừa tìm cách hồi sức cho chị Vân. Đi tiếp 100km, chị Vân dần tỉnh lại.

Sau khi trả tiền taxi và tiền thuê 4 bảo vệ, anh M. và chị Vân ròng rã trên đường suốt 3 tháng trời, khất thực hết gia đình này đến gia đình khác. Cuối cùng, đường biên giới cũng hiện ra.

Đúng lúc nhẵn túi, 2 người gặp được một tài xế taxi tốt bụng, anh ta đã chở giúp qua biên giới về Việt Nam mà không lấy tiền.

Đặt chân lên đất quê hương, chị Vân chợt nhận ra rằng, mình không biết đi đâu, vì năm nay bố mẹ cũng phải trên 80 tuổi, chắc là chết cả rồi. Thế là chị Vân theo anh M. về nhà.

Được mẹ anh M. khuyên nhủ, động viên và đưa cho ít tiền, kèm theo lời căn dặn “nếu bố mẹ mất rồi, anh em không nhận thì con xuống đây, không làm con dâu thì làm con gái mẹ” chị Vân tìm về ngõ chợ Khâm Thiên.

Sau 21 năm lưu lạc xứ người, cảnh phố, cảnh nhà nơi chị Vân sinh ra đã nhiều thay đổi. Chị phải hỏi thăm mãi mới tìm về được con ngõ nhỏ mà mình từng lớn lên. Hỏi thăm tới người thứ 6, lại chính là cậu ruột của chị, nhưng cả hai đều không nhận ra nhau, tới khi chị Vân nói rằng mình là con của bà Hà.

Lúc đó, cậu của chị đang mua rau, còn chưa kịp trả tiền, ông cuống quýt chạy thẳng về nhà bà Hà để thông báo tin mừng. Ban đầu bà Hà cho là em trai nói đùa, nhưng khi nhìn thấy con gái bằng xương bằng thịt, bà mới tin là chị Vân còn sống…

Trao đổi với phóng viên báoTiền Phong, ông Lê Tiến Dũng, Trưởng Công an phường Trung Phụng (Đống Đa, Hà Nội) xác nhận vụ cô Nguyễn Thị Vân mất tích từ 21 năm trước. Cô Vân được một người đàn ông ở Hải Dương cho vào rọ lợn buộc dưới gầm xe tải chạy hàng trăm km để giải thoát là có thật.

Ông Dũng cũng cho biết, sau khi xác định Vân mất tích, Công an phường Trung Phụng đã cắt hộ khẩu của cô gái này. Hiện đưa cô Vân tới trụ sở Công an phường Trung Phụng để trình diện, đồng thời gia đình đã gửi đơn đề nghị nhập lại hộ khẩu cho Vân.

* Tên các nhân vật trong bài đã được thay đổi

 
Theo Minh Đức
Tiền Phong
Tag :
MỚI NHẤT
Chữa bệnh bằng cách chích nhang, đá vào vùng kín
Chữa bệnh bằng cách chích nhang, đá vào vùng kín

“Thầy” cho người bệnh nằm xuống, đổ nước lã vào miệng, rồi dùng nhang đốt, chích vào người, kết hợp với việc… đấm đá túi bụi vào thân thể để… đuổi tà ma

Thứ hai, 23/07/2012 - 11:10

Trùm mền trốn... lũ ống
Trùm mền trốn... lũ ống

Trong số 408 hộ phải di dời khẩn cấp ra khỏi vùng lũ ống, lũ quét thuộc triền sông Đak Rông và sông Ba Lòng - tỉnh Quảng Trị, có gần 100 hộ thuộc diện khẩn cấp của... khẩn cấp.

Thứ hai, 23/07/2012 - 09:40

“Hình như chính quyền luôn “bảo kê” cho quặng lậu”
“Hình như chính quyền luôn “bảo kê” cho quặng lậu”

(Dân trí) - GS.TSKH Đặng Hùng Võ nhận định chuyện khai thác quặng bừa bãi tại Bắc Kạn các cơ quan ban ngành đều biết; “Tôi có cảm giác, chính quyền luôn đứng ra “bảo kê” cho những đơn vị khai thác quặng trái phép này”.

Thứ hai, 23/07/2012 - 08:57

Người nước ngoài nuôi cá ở Cam Ranh: Xử phạt 4 công ty
Người nước ngoài nuôi cá ở Cam Ranh: Xử phạt 4 công ty

(Dân trí) - Tin từ UBND TP Cam Ranh, sau khi rà soát kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ thủy sản trên địa bàn, UBND TP vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa về việc xử lý sai phạm của các công ty, cơ sở thu mua liên quan.

Thứ hai, 23/07/2012 - 08:15

Vụ clip dạy học sinh bằng roi: “Rất đau lòng!”
Vụ clip dạy học sinh bằng roi: “Rất đau lòng!”

(Dân trí) - Ông chủ Trung tâm Bồi dưỡng kiến thức cấp 2 tại TP.Thái Nguyên thừa nhận "phương pháp giáo dục" bằng roi của người dạy, đồng thời thời cho biết, rất đau lòng trước sự việc này.

Thứ hai, 23/07/2012 - 07:56

10 năm lưu giữ báu vật chiến trường của cha
10 năm lưu giữ báu vật chiến trường của cha

(Dân trí) - Cả đời mình, cựu binh Phạm Tuấn Ngọc chỉ để lại cho cậu con trai những cuốn sổ đã ngả màu thời gian với hàng trăm bài thơ, dòng nhật ký về những năm tháng chiến đấu ác liệt, và cả những tâm sự, suy nghĩ, lý tưởng chiến đấu quên mình vì Tổ quốc.

Thứ hai, 23/07/2012 - 07:55

Bão số 4 tiếp tục diễn biến phức tạp
Bão số 4 tiếp tục diễn biến phức tạp

(Dân trí) - Dự báo đến 16 giờ chiều nay (23/7), tâm bão số 4 cách bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) khoảng 180 km. 16 giờ ngày 24/7, tâm bão cách Móng Cái (Quảng Ninh) khoảng 100 km.

Thứ hai, 23/07/2012 - 07:45

Gặp truyền nhân cuối cùng của “chiếc bàn xoay theo ý nghĩ”
Gặp truyền nhân cuối cùng của “chiếc bàn xoay theo ý nghĩ”

Đó là cụ Đinh Thẩm (92 tuổi), người đóng “chiếc bàn xoay theo ý nghĩ” cuối cùng tại thôn Vân Hà, xã Tam Thành, huyện Phú Ninh, Quảng Nam.

Chủ nhật, 22/07/2012 - 10:30

Bình Định: Cháy rừng phòng hộ trên  núi Bà Hỏa
Bình Định: Cháy rừng phòng hộ trên núi Bà Hỏa

(Dân trí)- Vào khoảng 11 giờ ngày 22/7, tại núi Bà Hỏa thuộc KV 8, phường Ngô Mây, TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) đã xảy ra 1 vụ cháy rừng phòng hộ của Công ty TNHH Lâm trường Quy Nhơn quản lý, khiến một diện tích lớn rừng keo 5 năm bị cháy rụi.

Chủ nhật, 22/07/2012 - 09:51

Tỉ phú chân đất bại tình
Tỉ phú chân đất bại tình

Bình Dương có nhiều nông dân phất lên nhờ tiền bán đất, đền bù giải tỏa. Chỉ vì mê gái đẹp mà gia đình họ tan nát, tài sản đi tong, có người nắm tiền tỉ trong tay phải đi chăn trâu thuê.

Chủ nhật, 22/07/2012 - 05:24

TPHCM: Lại phát hiện xác chết trôi trên kênh
TPHCM: Lại phát hiện xác chết trôi trên kênh

Trong lúc đang tập thể dục ven kênh Bến Nghé - TPHCM, một số người dân phát hiện một thi thể nổi bập bềnh trong làn nước nên vội báo cho công an phường.

Chủ nhật, 22/07/2012 - 05:19

Diễn tập cứu nạn hàng hải quy mô lớn ở Nha Trang
Diễn tập cứu nạn hàng hải quy mô lớn ở Nha Trang

Cuộc diễn tập đưa ra tình huống giả định: tại vùng biển Khánh Hòa, đã xảy ra tai nạn đâm va giữa tàu hàng STAR mang quốc tịch nước ngoài và tàu cá KH01 của ngư dân Việt Nam.

Chủ nhật, 22/07/2012 - 05:10

ĐÁNG QUAN TÂM
Nước mắt nào gột được nỗi đau
Nước mắt nào gột được nỗi đau

(Dân trí) - Rạng sáng 22/7, trời Quảng Điền (huyện Krông Ana) ảm đạm vì bầu không khí thê lương khắp làng trên xóm dưới khi đoàn ô tô chở 7 nạn nhân xấu số, chết thảm trong vụ tai nạn tại Quảng Nam lần lượt dừng trước 4 căn nhà, trả thi thể về cho người thân.

Chủ nhật, 22/07/2012 - 03:05

Nhức nhối nạn cưa xăng ngang nhiên “xẻ thịt” rừng già
Nhức nhối nạn cưa xăng ngang nhiên “xẻ thịt” rừng già

(Dân trí) - Hàng triệu ha gỗ trong hệ thống rừng Quốc gia trên cả nước đang kêu gào thảm thiết với tình trạng bị cưa xăng hoành hành “xẻ thịt”. Nhiều cánh rừng gỗ trù phú tại các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn cũng đang kiệt dần trước những lưỡi cưa... không mắt.

Chủ nhật, 22/07/2012 - 03:02

Người mang món nợ ly kỳ với “thần sông”
Người mang món nợ ly kỳ với “thần sông”

Gia đình tôi đến nay đã có 6 đời sinh sống trên dòng sông Lam. Ngoài việc sinh sống bằng nghề chài lưới, chúng tôi còn phải làm một công việc để trả nợ "thần sông" đó là chuyên đi vớt xác người chết đuối trên dòng sông Lam.

Chủ nhật, 22/07/2012 - 01:49

Tắm hồ, 2 chị em chết đuối thương tâm
Tắm hồ, 2 chị em chết đuối thương tâm

(Dân trí) – Do thời tiết quá nóng bức, 2 chị em Trang rủ nhau ra hồ nước Khe Chè ở thôn 10, xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch tắm mát. Tuy nhiên, do gặp phải hồ nước quá sâu, 2 em đã bị đuối nước.

Chủ nhật, 22/07/2012 - 12:53

Hơn 2 ha rừng thông bị thiêu rụi
Hơn 2 ha rừng thông bị thiêu rụi

(Dân trí) – Khoảng 20 giờ tối ngày 21/7, tại xóm Sơn Tiến, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), đã xảy ra vụ cháy rừng làm hơn 2 hecta rừng thông đến tuổi chuẩn bị thu hoạch bị thiêu rụi.

Chủ nhật, 22/07/2012 - 11:46

Hành động khẩn để chặn sự suy giảm số lượng voi
Hành động khẩn để chặn sự suy giảm số lượng voi

(Dân trí) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa phê duyệt Kế hoạch hành động khẩn cấp đến năm 2020 để bảo tồn voi ở Việt Nam. Theo thống kê, cả nước hiện chỉ còn 15 khu vực có voi, tổng số 70-130 con, đàn lớn nhất cũng chỉ xác định được 10-20 con.

Chủ nhật, 22/07/2012 - 11:22

Chuyện buồn cô gái bỏ trốn ngày vu quy
Chuyện buồn cô gái bỏ trốn ngày vu quy

Chỉ một lần gặp bạn chat, H. một mực đòi làm đám cưới. Ngay sau ngày cưới, cô rời khỏi nhà chồng, bất kể chồng van xin, gia đình 2 bên khuyên nhủ đủ điều...

Chủ nhật, 22/07/2012 - 10:48

Xe khách lật úp vì tông xe máy, 1 người thiệt mạng
Xe khách lật úp vì tông xe máy, 1 người thiệt mạng

(Dân trí) - Khoảng 9h50 sáng qua, 21/7, tại Km 750 trên quốc lộ 14 (đoạn qua thôn Bắc Sơn, xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil, Đắk Nông) đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm một người tử vong, hơn 40 người khác thoát chết trong gang tấc.

Chủ nhật, 22/07/2012 - 10:47

Giải mã bí mật về hòn đá khắc thơ giữa rừng Cao Bằng
Giải mã bí mật về hòn đá khắc thơ giữa rừng Cao Bằng

Trên hòn đá, người ta có thể nhận thấy hình một vị quan râu dài, mặc áo bào, đầu đội mũ ô, đang cưỡi trên con ngựa có một chân giơ cao. Phía sau vị quan là một người nhỏ nhắn, tay cầm theo một chiếc quạt, đi theo để hầu hạ...

Chủ nhật, 22/07/2012 - 10:17

Nữ sinh bị “cướp tóc” để… dằn mặt?
Nữ sinh bị “cướp tóc” để… dằn mặt?

(Dân trí) - Theo ông Vũ Hồng Quang, Trưởng công an Huyện Văn Lãng, (Lạng Sơn), nguyên nhân của những vụ “cướp tóc” trên địa bàn gây hoang mang trong dư luận vừa qua là do các em học sinh… dằn mặt nhau, giải quyết mâu thuẫn.

Chủ nhật, 22/07/2012 - 09:45

Gần 400 xe taxi gây "náo loạn" Hà Nội
Gần 400 xe taxi gây "náo loạn" Hà Nội

Gần 400 chiếc taxi tập trung về trụ sở công ty để bày tỏ bức xúc đã làm cho tuyến phố Nguyễn Phong Sắc ùn tắc kéo dài.

Chủ nhật, 22/07/2012 - 09:17

Thầy thuốc dỏm vào Việt Nam qua đường nào?
Thầy thuốc dỏm vào Việt Nam qua đường nào?

Những bác sĩ dỏm đến từ Trung Quốc thường đối phó với Thanh tra Sở Y tế khi bị kiểm tra bằng cách cởi áo blouse bỏ trốn, nói đang thử việc hay hồ sơ đang để ở chỗ khác hoặc hồ sơ đang xin phép…

Chủ nhật, 22/07/2012 - 08:53