Quảng Nam:

Kiến nghị quy hoạch, mở rộng cảng biển, sân bay Chu Lai

(Dân trí) - Trong buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vào chiều ngày 9/3, Chủ tịch tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ quyết định giao nhiệm vụ để sớm triển khai thực hiện, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh cảng Kỳ hà và sân bay Chu Lai.

Theo báo cáo của Chủ tịch tỉnh Quảng Nam, đối với việc điều chỉnh quy hoạch và đầu tư phát triển tại sân bay Chu Lai, tháng 9/2017, tỉnh đã có tờ trình đề nghị điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển Cảng hàng không quốc tế Chu Lai.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể làm việc với tỉnh Quảng Nam chiều ngày 9/3
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể làm việc với tỉnh Quảng Nam chiều ngày 9/3

Sau đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có ý kiến tại văn bản số 10823/VPCP-CN ngày 12/10/2017 giao Bộ GTVT giải quyết kiến nghị của tỉnh, Cục Hàng không Việt Nam đã thống nhất trình Bộ chủ trương thuê tư vấn nước ngoài để điều chỉnh quy hoạch.

Theo ông Thu, hiện nay và trong thời gian ngắn sắp tới nhu cầu đi lại của cán bộ, nhân dân và các doang nghiệp trên địa bàn các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi qua sân bay Chu Lai tăng rất nhanh, nhà ga hiện tại không đảm bảo phục vụ.

Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đã triển khai xây dựng mở rộng nhà ga, với quy mô phục vụ 1,7 triệu lượt hành khách/năm. Năm 2018 có kế hoạch đầu tư xây dựng nhà ga và sân đỗ mới quy mô 5 triệu lượt khách/năm.

Sân bay Chu Lai đang được quy hoạch chi tiết để mở rộng
Sân bay Chu Lai đang được quy hoạch chi tiết để mở rộng

Sân bay Chu Lai hiện đang được các Hãng hàng không Vietnam Airline, Vietjet Air, Jetstar Pacific khai thác các đường bay đi thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội với tần suất 8 chuyến/ngày, cao điểm đạt 15 chuyến/ngày. Năm 2017 đã khai thác đạt 673.000 lượt hành khách.

Về đề xuất này của tỉnh Quảng Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã nhất trí và đề nghị tỉnh thuê tư vấn nước ngoài quy hoạch chi tiết khu vực sân bay Chu Lai. Theo Bộ trưởng Thể, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ đã chỉ đạo Cục hàng không Việt Nam thuê tư vấn đang tiến hành quy hoạch chi tiết sân bay Chu Lai.

Bộ trưởng giao Cục Hàng không cùng với tư vấn phối hợp chặt chẽ với địa phương và đề nghị địa phương cho một số định hướng phát triển ở khu vực sân bay Chu Lai để cập nhật trước khi tư vấn đưa ra một quy hoạch chi tiết.

Đối với cảng biển, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến 2030 và Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Trung Trung bộ (nhóm cảng biển số 3) đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Cảng Chu Lai – Trường Hải hiện đang đón tàu 3 vạn tấn ra vào
Cảng Chu Lai – Trường Hải hiện đang đón tàu 3 vạn tấn ra vào

Trong các cảng của nhóm 3, cảng Kỳ Hà là cảng tổng hợp địa phương (loại II), có 2 khu bến gồm khu bến Kỳ Hà và Tam Hiệp (gọi là khu bến Chu Lai), lượng hàng hóa thông qua cảng dự kiến vào năm 2020 khoảng 5-5,8 triệu tấn/năm; năm 2030 khoảng 11,7-12,7 triệu tấn/năm.

Hiện tại, Công ty TNHH MTV Cảng Chu Lai Trường Hải đã đầu tư nâng cấp, mở rộng bến cảng Chu Lai thuộc khu bến Chu Lai đạt công suất khai thác 2 triệu tấn hàng tổng hợp và 150.000 TEU container mỗi năm.

Khu bến Kỳ Hà gồm bến số 1 hiện do Quân khu V quản lý (chiều dài mép bến 380m); bến số 2 do BQL Khu Kinh tế mở Chu Lai quản lý (chiều dài 158m). Ngoài 2 khu bến Kỳ Hà và Chu Lai nêu trên, khu vực vịnh An Hòa, huyện Núi Thành hiện hội đủ các điều kiện để phát triển thêm một số khu bến khác như khu vực kín gió, hiện trạng đã có tuyến luồng vào cảng, khu vực hậu cần cảng diện tích lớn, điều kiện kết nối giao thông thuận lợi, nâng chiều dài bến lên đến 5km, với khu hậu cần cảng quy mô diện tích khoảng 500 ha.

“Để thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh và các khu vực lân cận, đề nghị Bộ GTVT thống nhất chủ trương điều chỉnh quy hoạch cảng Kỳ Hà thành cảng loại I thuộc nhóm cảng biển số 3 (nhóm cảng Trung Trung bộ) và giao cho tỉnh Quảng Nam lập quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng Kỳ Hà để bổ sung vào quy hoạch phát triển cảng biển và đầu tư theo quy mô cảng loại I, lượng hàng hóa qua cảng đạt trên 50 triệu tấn/năm giai đoạn đến năm 2030”, Chủ tịch tỉnh Quảng Nam đề nghị.

Hiện luồng vào cảng Kỳ Hà đã được nạo vét giai đoạn 1 cho tàu 20.000 tấn giảm tải và đang tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 cho tàu 30.000 tấn, giảm tải ra vào các bến cảng Kỳ Hà và bến cảng Chu Lai.

Đối với quy hoạch cảng Kỳ Hà, Bộ trưởng Bộ GTVT thống nhất giao cho các cục của Bộ GTVT nghiên cứu triển khai, tạo điều kiện để phát huy tiềm năng, thế mạnh khu vực cảng Kỳ Hà, thúc đẩy kinh thế địa phương.

Công Bính