1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Kiến nghị chấm dứt hoạt động Uber tại Việt Nam

(Dân trí) - “Mặc dù Bộ Giao thông Vận tải đã có chỉ đạo về tính pháp lý của loại hình Uber, yêu cầu xe hoạt động trong mạng lưới Uber đảm bảo quy định vận tải khách, nhưng trên thực tế, Uber hoạt động không minh bạch, không thực hiện những chỉ đạo của Bộ trưởng”.

Ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội taxi TPHCM - cho biết như vậy tại Hội nghị Đối thoại với doanh nghiệp sáng nay (11/3), tại Bộ Giao thông Vận tải.

Hiệp hội taxi TPHCM kiến nghị chấm dứt hoạt động Uber tại Việt Nam
Hiệp hội taxi TPHCM kiến nghị chấm dứt hoạt động Uber tại Việt Nam

Theo ông Hỷ, Uber đươc cấp phép hoạt động với 2 ngành nghề tư vấn quản lý và nghiên cứu thị trường. Nhưng thực tế Uber đang điều hành mạng lưới vận tải với hàng nghìn lái xe tại TPHCM, lái xe giới thiệu được thưởng 500.000 đồng.

“Mạng lưới hàng nghìn xe do Uber điều hành là taxi dù, mỗi khi thanh tra chặn bắt thì toàn bộ mạng Uber ngưng hoạt động, cho thấy đây là hoạt động không minh bạch, ngoài vòng pháp luật. Xe không có đồng hồ, lái xe không được tập huấn, không có giá cước, không chứng minh được xe kinh doanh vận tải. Uber vẫn tận dụng lái xe, bảo kê cho lái xe vi phạm, cấp tiền nộp phạt cho lái xe nếu xe này bị phạt” - ông Hỷ khẳng định.

Thời gian qua, thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông đã lập biên bản vi phạm 79 trường hợp hợp xe Uber hoạt động trái phép. Đó chỉ là con số nhỏ trong số xe Uber đang hoạt động tại TPHCM.

“Kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải chấm dứt hoạt động Uber tại Việt Nam cho đến khi hãng này chấp hành đúng quy định của pháp luật” - ông Hỷ cho hay.

Trao đổi với lãnh đạo Hiệp hội taxi, ông Lê Thanh Hà - Chánh thanh tra Bộ Giao thông Vận tải cho biết - đã tổ chức đoàn thanh tra các hoạt động của taxi Uber tại TPHCM từ tháng 1 và đã có báo cáo gửi lãnh đạo Bộ. Sắp tới, lãnh đạo Bộ sẽ làm việc với hãng Uber để có giải pháp cho phương thức vận tải này tại Việt Nam.

Cũng liên quan hoạt động taxi, ông Đỗ Quốc Bình - Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, kiến nghị lãnh đạo Bộ Giao thông xem xét taxi là phương tiện công cộng thay vì là xe cá nhân như hiện nay.

Hà Nội hiện có 17.000 xe vận chuyển 20 triệu hành khách mỗi năm, thu hút hơn 30.000 lao động, song quan điểm hoạt động taxi là xe cá nhân nên đã ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của doanh nghiệp taxi. Doanh nghiệp phải tự kinh doanh, đầu tư mà không có hỗ trợ của nhà nước” – ông Bình cho biết.

Ngoài ra, ông Bình cho rằng, quy định niên hạn taxi 8 năm tại đô thị mà không căn cứ thời điểm đưa vào sử dụng, dẫn đến hàng nghìn taxi ở Hà Nội phải dừng hoạt động trong thời gian qua, trong khi nhiều xe mới hoạt động 6 -7 năm, gây bức xúc cho doanh nghiệp taxi.

Châu Như Quỳnh