Khởi công xây cầu gần 3.000 tỷ trên cao tốc Bến Lức - Long Thành

(Dân trí) - Với tổng mức đầu tư hơn 2.844 tỷ đồng, gói thầu J3 thuộc Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đã được động thổ sáng nay (18/7), tại Km29+264, ấp Bình Thuận, xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ, TPHCM.

Cầu Phước Khánh vượt sông Lòng Tàu, có tổng mức đầu tư hơn 2.844 tỷ đồng

Cầu Phước Khánh vượt sông Lòng Tàu, có tổng mức đầu tư hơn 2.844 tỷ đồng

Chủ đầu tư dự án là Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, cầu Phước Khánh thuộc gói thầu xây lắp J3 của Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (hợp phần do JICA tài trợ), có lý trình bắt đầu từ Km 29+264 đến Km32+450 có tổng chiều dài 3,186km, gồm cầu Phước Khánh và cầu cạn qua huyện Cần Giờ của TP. HCM và huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Cầu Phước Khánh có chiều rộng 21,75m là cầu dây văng 2 mặt phẳng, do Liên danh Liên danh Sumitomo - Cienco4 thi công trong 42 tháng.

Chủ đầu tư, Tư vấn giám sát và Nhà thầu đã cam kết và sẽ phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai thi công để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành, sớm đưa gói thầu vào khai thác đảm bảo chất lượng và các mục tiêu đã đề ra.

Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành là Dự án trọng điểm quốc gia thuộc trục cao tốc Bắc - Nam. Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phát lệnh khởi công xây dựng vào ngày 19/7/2014. Dự án có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là khu vực kinh tế Đông Nam Bộ; khai thác thế mạnh và phát triển kinh tế, thu hút đầu tư và du lịch của TP.HCM, tỉnh Long An và tỉnh Đồng Nai.

Dự án có chiều dài 57,1km, đi qua các tỉnh Long An (2,7km); TPHCM (26,4km) và tỉnh Đồng Nai (28km). Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/h. Do Dự án qua vùng địa chất, thủy văn rất phức tạp nhiều sông ngòi, vùng sình lầy nên phải xây dựng hơn 20km cầu và cầu cạn, trong đó đặc biệt có 2 cầu lớn có kết cấu dây văng là cầu Bình Khánh (qua sông Soài Rạp) dài 2,76km nối huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ của TP.HCM; cầu Phước Khánh (qua sông Lòng Tàu) dài 3,18km nối huyện Cần Giờ, TP.HCM với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Cầu Phước Khánh có 2 nhịp dây văng

Cầu Phước Khánh có 2 nhịp dây văng

Tổng mức đầu tư (giai đoạn I) là 31.320 tỷ đồng (tương đương 1.607 triệu USD); trong đó vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) là 636 triệu USD, vốn vay của Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 635 triệu USD và vốn đối ứng ngân sách nhà nước.

Về hình thức quản lý dự án, chủ đầu tư trực tiếp quản lý Dự án và đại diện Chủ đầu tư là Ban QLDA đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. Hình thức lựa chọn nhà thầu: đấu thầu quốc tế rộng rãi.

Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành khi hoàn thành sẽ giúp cho giao thông liên vùng miền Tây và vùng Đông Nam Bộ không cần quá cảnh qua TPHCM, tuyến đường sẽ nối trực tiếp với mạng đường cao tốc - quốc lộ, với hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải, Sao Mai - Bến Đình và với Sân bay quốc tế Long Thành.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ góp phần làm giảm áp lực giao thông trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 51, giảm thiểu tai nạn giao thông; rút ngắn thời gian lưu thông, vận chuyển hàng hóa; rút ngắn hành trình từ tỉnh Long An đến tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và ngược lại từ đó thúc đẩy phát huy hiệu quả đầu tư các khu công nghiệp, cảng biển do các Nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư tại các tỉnh phía Nam. Bên cạnh đó, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ kết nối với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tạo thành một phần của tuyến Hành lang kinh tế phía Nam thuộc Tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS) từ Bangkok qua Phnom Pênh, TPHCM - Vũng Tàu.

Châu Như Quỳnh