Khởi công tuyến metro đầu tiên của TPHCM

(Dân trí) - Sau nhiều năm chuẩn bị, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, tuyến metro đầu tiên của TPHCM, đã chính thức được khởi công vào ngày 28/8.

Tham dự buổi lễ khởi công tuyến Metro số 1 vào sáng 28/8 gồm có Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yasuaki Tanizaki và các lãnh đạo ban ngành TPHCM.

Tại buổi lễ, ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP chỉ đạo các quận có tuyến metro đi qua cần nhanh chóng, khẩn trương giải phóng mặt bằng, bàn giao cho đơn vị thi công để kịp thời triển khai xây dựng công trình đúng tiến độ.

Các đại biểu làm nghi thức khởi công dự án
Các đại biểu làm nghi thức khởi công dự án

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, dự án đầu tư xây dựng tuyến metro số 1 đã được ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) hỗ trợ nghiên cứu hoàn chỉnh trong năm 2006. JBIC cũng đã chấp thuận cho vay vốn ODA để đầu tư dự án này vào tháng 3/2007.

Toàn tuyến gồm 2 đoạn: đoạn đi ngầm dài 2,6km và đoạn đi trên cao dài 17,1km; gồm 14 nhà ga với 3 nhà ga ngầm và 11 nhà ga trên cao.

Đoạn đi ngầm bắt đầu từ ga Bến Thành đi ngầm dưới đường Lê Lợi gồm 2 tuyến đường hầm đơn chạy song song, từ ngã tư Lê Lợi – Pasteur chuyển sang chạy trùng tim (hầm trên, hầm dưới) đi qua bên hông Nhà hát thành phố, qua trụ sở Công ty Điện lực Sài Gòn, theo đường Nguyễn Siêu, qua FAFILM đến khu vực nhà máy Ba Son. Từ sau ga Ba Son, tuyến chuyển từ đi ngầm sang đi trên cao.

Đoạn đi trên cao chạy dọc tuyến vượt đường Nguyễn Hữu Cảnh theo rạch Văn Thánh (bờ phía Bắc), đi sát công viên Văn Thánh, vượt đường Điện Biên Phủ, vượt sông Sài Gòn tại khu vực nhà hàng Tân; sau đó tuyến đi tiếp trong hành lang phía Bắc xa lộ Hà Nội vượt sông Rạch Chiếc; tiếp tục đi theo hành lang phía Bắc xa lộ Hà Nội đến khoảng Km 18+535 tuyến vượt sang phía Nam xa lộ để vào ga cuối là ga Suối Tiên.

Sơ đồ tuyến Metro số 1
Sơ đồ tuyến Metro số 1

Thủ tướng Chính phủ chính thức chấp nhận thực hiện dự án xây dựng tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên từ tháng 10/2006. Tuy nhiên, TPHCM mất gần 6 năm để thực hiện các công đoạn nghiên cứu xây dựng dự án, thiết kế, giải tỏa mặt bằng, mời thầu… Đến nay, gói thầu xây dựng đầu tiên của tuyến tàu điện ngầm này mới chính thức khởi công.

Ban đầu tuyến metro số 1 dự kiến vốn đầu tư chỉ là 1,1 tỉ USD, nhưng sau nhiều năm chuẩn bị thì yếu tố trượt giá và thay đổi thiết kế đã làm vốn đầu tư đội lên thành 2,4 tỉ USD. Dự kiến tuyến Metro số 1 sẽ hoàn tất vào năm 2017 và chính thức đưa vào sử dụng năm 2018.

Mời bạn đọc ngắm những hình phối cảnh toàn tuyến metro đầu tiên của TPHCM:

Hình ảnh đoàn tàu
Hình ảnh đoàn tàu

Bên trong khoang tàu
Bên trong khoang tàu

Ga Bến Thành, ga đầu tiên của tuyến Metro số
1
Ga Bến Thành, ga đầu tiên của tuyến Metro số 1

Đường dẫn từ ga ngầm lên mặt đất
Đường dẫn từ ga ngầm lên mặt đất

Quảng trường xung quanh cửa ngầm dẫn xuống
ga Bến Thành
Quảng trường xung quanh cửa ngầm dẫn xuống ga Bến Thành

Đường hầm đi ngầm nhìn từ buồng lái tàu điện
ngầm
Đường hầm đi ngầm nhìn từ buồng lái tàu điện ngầm

Ga Nhà hát Thành phố
Ga Nhà hát Thành phố

Hành khách ngắm cảnh vật xung quanh từ các
cửa số rất lớn trên tàu
Hành khách ngắm cảnh vật xung quanh từ các cửa số rất lớn trên tàu

Ga Văn Thánh
Ga Văn Thánh

Tuyến tàu men theo kênh Văn Thánh
Tuyến tàu men theo kênh Văn Thánh

Đường tàu đi trên cao
Đường tàu đi trên cao
Đường tàu đi trên cao

Ga Tân Cảng
Ga Tân Cảng

Băng qua sông Sài Gòn
Băng qua sông Sài Gòn

Tàu vào ga trên cao
Tàu vào ga trên cao
Tàu vào ga trên cao

Ga Suối Tiên, ga cuối của tuyến hành trình
Ga Suối Tiên, ga cuối của tuyến hành trình

Cận cảnh ga Suối Tiên
Cận cảnh ga Suối Tiên

Phối cảnh depot của tuyến Metro số 1, nơi
bảo dưỡng các đoàn tàu
Phối cảnh depot của tuyến Metro số 1, nơi bảo dưỡng các đoàn tàu

Tùng Nguyên