Hư hỏng khe co giãn đường cao tốc, nhà thầu vẫn “bình chân như vại”?

(Dân trí) - Mặc dù khe co giãn bị hư hỏng đe dọa an toàn giao thông trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Giầu Dây, nhưng Ban Quản lý dự án và nhà thầu thi công vẫn chậm trễ xử lý, khắc phục. Đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên khe co giãn cao tốc bị bong bật.


VEC E xác nhận sự cố khe co giãn tại khu vực dốc cầu Long Thành trên cao tốc HLD bị hư hỏng tromg quá trình khai thác, vận hành. (ảnh: Ủy ban An toàn giao thông quốc gia)

VEC E xác nhận sự cố khe co giãn tại khu vực dốc cầu Long Thành trên cao tốc HLD bị hư hỏng tromg quá trình khai thác, vận hành. (ảnh: Ủy ban An toàn giao thông quốc gia)


(Ảnh: Ủy ban An toàn giao thông quốc gia)

(Ảnh: Ủy ban An toàn giao thông quốc gia)

Chiều 6/6, trao đổi với PV Dân trí về sự cố bong bật khe co giãn tại cầu Long Thành thuộc Dự án cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (đường cao tốc HLD), bà Nguyễn Thị Hoài Phương - Phó Giám đốc Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E - đơn vị quản lý, vận hành và khai thác đường cao tốc) - cho biết: “Sự cố xảy ra ngày 5/6, tại Km13+500 đường cao tốc HLD, theo hướng từ Long Thành đi TPHCM. Trong quá trình vận hành, khai thác, khe co giãn khu vực dốc cầu Long Thành đã bị hư hỏng gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông trên tuyến.VEC E xin lỗi chủ các phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc HLD vì sự cố này”.


(Ảnh: Ủy ban An toàn giao thông quốc gia)

(Ảnh: Ủy ban An toàn giao thông quốc gia)

Theo bà Phương, bộ phận chức năng của VEC E đã lập biên bản hiện trường và cũng đang liên hệ với chủ các phương tiện bị ảnh hưởng do sự cố nêu trên để phối hợp, khắc phục thiệt hại về tài sản. Trong thời gian chờ đơn vị thi công khắc phục, sửa chữa, VEC E đã tiến hành lắp đặt tấm thép để che chắn khe co giãn bị hư hỏng; đồng thời, cảnh báo an toàn, phân luồng giao thông.

Bà Phương cho hay, VEC E cũng đã nhiều lần có văn bản chỉ đạo Ban quản lý Dự án đường cao tốc HLD và Nhà thầu thi công cầu Long Thành là Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6 (Cienco 6) khắc phục sửa chữa nhưng nhà thầu không tuân thủ.

“Việc bong bật khe co giãn đã xảy ra nhiều lần trên tuyến cao tốc, nhưng vấn đề này nghiêm trọng hơn ở cầu Long Thành, bởi cầu chỉ có 2 làn đường và không có làn dừng khẩn cấp, trong khi đó lưu lượng phương tiện lại rất lớn. Nhà thầu Cienco 6 không nghiêm chỉnh khắc phục sự cố, sửa chữa không triệt để nên đã dẫn đến tái diễn bong bật khe co giãn” - bà Phương nói.

Một trong hai nạn nhân được ghi nhận gặp tai nạn vì khe co giãn trên đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây.
Một trong hai "nạn nhân" được ghi nhận gặp tai nạn vì khe co giãn trên đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây.

Theo VEC E, trong thời gian chờ thi công khắc phục, sửa chữa, VEC E đã tiến hành lắp đặt tấm thép để che chắn khe co giãn bị hỏng; đồng thời cảnh báo an toàn, phân luồng giao thông, đảm bảo cho phương tiện tham gia giao thông an toàn, thông suốt.

Việc bong bật khe co giãn trên tuyến cao tốc HLD đã từng xảy ra nhiều lần (ảnh: Quốc Anh)
Việc bong bật khe co giãn trên tuyến cao tốc HLD đã từng xảy ra nhiều lần (ảnh: Quốc Anh)

Dự án cao tốc HLD dài hơn 55km do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Trước sự cố này, VEC đã nghiêm khắc phê bình Ban Quản lý Dự án đường cao tốc HLD, Liên danh Tư vấn giám sát Nippon Koei - Tedi South và Nhà thầu thi công Cienco 6 trong việc chậm trễ giải quyết triệt để những tồn tại, phát sinh trên cầu Long Thành dẫn đến sự cố đáng tiếc đã xảy ra.

VEC cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án khẩn trương làm việc với Nhà thầu để triển khai ngay việc sửa chữa dứt điểm. Nếu Nhà thầu Cienco 6 tiếp tục không tuân thủ, VEC sẽ mời Nhà thầu chuyên nghiệp có kinh nghiệm vào xử lý và mọi chi phí phát sinh sẽ do Nhà thầu Cienco 6 chi trả.

Lê Nhiên - Như Quỳnh - Như Phúc