Hơn 4.000 tỷ đồng nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang

(Dân trí) - Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư bắt đầu được triển khai thực hiện từ sáng nay (22/2). Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến dự và phát lệnh khởi công.

Với tổng chiều dài đầu tư 45,8km, điểm đầu của dự án tại Km113+985 - Quốc lộ cũ (Nút giao Quốc lộ 31) thuộc địa phận thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang; Điểm cuối của dự án tại Kml59+10 - lý trình Quốc lộ 1 (Trạm thu phí Phù Đổng cũ), thuộc địa phận thành phố Hà Nội.


Hơn 4.000 tỷ đồng nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo Bộ Giao thông và các tỉnh thành có dự án đi qua bấm nút khởi công xây dựng

Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 (QL1) đoạn Hà Nội - Bắc Giang được thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, cải thiện điều kiện khai thác, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang; phục vụ phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng khu vực nói chung, cũng như của Thủ đô Hà Nội và 2 tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang; phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.

Tuy nhiên, do hiện nay nguồn vốn đầu tư từ ngân sách còn hạn hẹp, chưa thể bố trí vốn ngay để triển khai thực hiện đầu tư dự án, nên phải huy động các nguồn vốn khác để đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức Hợp đồng BOT (Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao). Nhà đầu tư là Liên danh Công ty cổ phần tập đoàn Đại Dương, Tổng công ty Cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam, Công ty cổ phần Đầu tư và thương mại 319 và Công ty cổ phần đầu tư Văn Phú Invest.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 4.200 tỷ đồng. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 6/2016.

Dự án dự kiến sẽ hoàn thành
Dự án dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 6/2016

Dự kiến xây dựng trạm thu phí tại Km 152+00 thuộc địa phận tỉnh Bắc Ninh để thu phí hoàn vốn dự án BOT (dự kiến thu phí từ tháng 7/2016). Thời hạn kinh doanh, chuyển giao công trình dự kiến 18 năm 7 tháng, tính từ ngày bắt đầu thu phí. Nhà đầu tư thực hiện công tác quản lý, khai thác sau khi hoàn thành công trình dự án và chuyển giao không bồi hoàn công trình dự án cho Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sau khi hết hạn thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án.

Là một trong những phân đoạn quan trọng của Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn được tách thành dự án độc lập và triển khai đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT; Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL đoạn Hà Nội - Bắc Giang, khi hoàn thành sẽ là động lực kinh tế quan trọng cho Thủ đô Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang nói riêng và kinh tế khu vực phía Bắc nói chung, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn. Quan trọng hơn, cùng với các dự án mở rộng các đoạn QL1 khác đang được Bộ Giao thông Vận tải gấp rút chuẩn bị, Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang được xây dựng sẽ dần cụ thể hóa Nghị quyết 13-NQ/TW Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI.

Châu Như Quỳnh