Cần Thơ:

Hiệp hội Vận tải ô tô An Giang đã 15 lần gửi kiến nghị phản đối trạm BOT T2

(Dân trí) - Ngày 22/5, Hiệp hội Vận tải ô tô An Giang gửi kiến nghị đến Quốc hội, Chính phủ, Bộ GTVT… Công ty cổ phần đầu tư Quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang về việc di dời trạm BOT T2, vì trạm này đặt sai vị trí, vi phạm pháp luật nghiêm trọng…

Công văn của Hiệp hội Vận tải ô tô An Giang nêu: Ngay từ khi trạm T2 chuẩn bị xây dựng tại địa điểm như hiện tại (trên quốc lộ 91, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ), Hiệp hội đã nhiều lần gửi văn bản đến Bộ GTVT, UBND tỉnh An Giang về vị trí đặt trạm là bất hợp lí, gây ảnh hưởng không nhỏ cho các doanh nghiệp (DN) nhưng Bộ, ngành vẫn chưa có cách giải quyết vấn đề này.

Tính đến nay, Hiệp hội đã 15 lần gửi văn bản kiến nghị nhiều nơi, sau đó Bộ GTVT có văn bản cho An Giang rà soát đối tượng vận tải để được miễn giảm. Hiệp hội nhận thấy cách giải quyết này tương đối nên tạm chấp nhận.

Nhưng nay cầu Vàm Cống được khánh thành, nhân dân các tỉnh miền Tây vui mừng vì qua sông Hậu không còn lụy phà, thế nhưng duy nhất các phương tiện tỉnh An Giang bị ảnh hưởng, vì trạm BOT T2 “chặn” lối đi lên cầu Vàm Cống.

Hiệp hội Vận tải ô tô An Giang đã 15 lần gửi kiến nghị phản đối trạm BOT T2 - 1

Theo Hiệp hội Vận tải ô tô An Giang thì việc đặt trạm T2 ở vị trí hiện tại không chỉ gây bất ổn trật tự xã hội mà còn vi phạm pháp luật nghiêm trọng

Hiệp hội Vận tải ô tô An Giang đã 15 lần gửi kiến nghị phản đối trạm BOT T2 - 2

Hiệp hội Vận tải ô tô An Giang đã 15 lần gửi văn bản kiến nghị về việc đặt trạm T2 bất hợp lí

Thực tế, cầu Vàm Cống được xây dựng từ nguồn vốn ODA của Hàn Quốc, người dân đi lại không phải đóng phí. Nhưng trạm T2 chỉ nâng cấp và mở rộng quốc lộ 91 với chiều dài 40km trên quốc lộ 91 nhưng thu phí 50% những phương tiện qua đoạn ngắn này là vô cùng bất hợp lí.

Ông Nguyễn Ngọc Xuân – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô An Giang cho rằng: Với vị trí đặt trạm T2 như hiện nay thì chủ đầu tư dự án không chỉ thu tiền các phương tiện lưu thông tuyến An Giang – Cần Thơ mà còn thu toàn bộ phương tiện từ An Giang đi Kiên Giang, đi Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh… Vị trí trạm T2 là bất hợp lí, thay vì khắc phục sai sót, truy cứu người tư vấn đặt trạm sai… ngành chức năng lại để người dân, DN gánh chịu sự bất hợp lí này là điều không chấp nhận được.

Hiệp hội Vận tải ô tô An Giang đã 15 lần gửi kiến nghị phản đối trạm BOT T2 - 3

Sau khi cầu Vàm Cống khánh thành (19/5) thì ngày 20-21/5, nhiều tài xế đã phản ứng trạm T2 đặt sai vị trí, nhất là việc họ đi từ An Giang - Kiên GIang và TP Hồ Chí Minh chỉ vài trăm mét nhưng thu phí toàn tuyến là điều họ không chấp nhận được

Cũng theo ông Xuân, nếu để trạm T2 tiếp tục thu phí không chỉ bất ổn về xã hội (nhất là cầu Vàm Cống đã thông xe) mà còn đang vi phạm pháp luật nghiêm trọng (cụ thể là Bộ Luật Dân sự 2015, Luật Phí, lệ phí 2015).

Trên cơ sở đó, Hiệp hội Vận tải ô tô An Giang kiến nghị: Thu phí theo tỷ lệ cự ly tham gia: 1/40 theo mức thu phí Tổng cục đường bộ đã quy định đối với trạm thu phí không dừng; Dành hẳn hai làn phương tiện đi và về Long Xuyên – Kiên Giang được miễn phí hoàn toàn; Hoặc di dời trạm T2 vì đã đặt sai vị trí, thời gian di dời phải cụ thể và có phương án đặt lại trạm cho phù hợp.

Hiệp hội Vận tải ô tô An Giang đã 15 lần gửi kiến nghị phản đối trạm BOT T2 - 4

Công văn của Chính phủ, truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan kiểm tra để đặt lại trạm T2 cho phù hợp trước khi khánh thành cầu Vàm Cống. Vì sao chỉ đạo này của Thủ tướng đến này Bộ GTVT chưa thực hiện?

Hiệp hội Vận tải ô tô An Giang đã 15 lần gửi kiến nghị phản đối trạm BOT T2 - 5

Từ khi trạm T2 đưa vào thu phí, An Giang và tỉnh Kiên Giang, TP Cần Thơ đã có nhiều văn bản kiến nghị các Bộ, ngành liên quan xem xét về mức giá, đối tượng miễn, giảm và kể cả phương án di dời trạm T2 nhưng cách giải quyết những bất cập quanh trạm T2 chưa triệt để, thỏa lòng dân.

Ngày 4/1/2018, tại buổi làm việc với UBND tỉnh An Giang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kết luận: “Về việc di dời trạm thu giá sử dụng đương bộ T2 nằm trên quốc lộ 91, giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành cơ quan và địa phương có liên quan kiểm tra, đánh giá để có phương án đặt trạm phù hợp nhất trước khi khánh thành cầu Vàm Cống, báo cáo Thủ tướng những vấn đề vượt thẩm quyền”.

Cầu Vàm Cống đã được Bộ GTVT long trọng tổ chức lễ khánh thành vào 19/5. Sau 2 ngày cầu Vàm Cống thông xe, nhiều tài xế đã phản ứng, cho xe dừng tại khu vực thu phí, làm kẹt xe kéo dài. Họ yêu cầu di dời trạm T2.

Nguyễn Hành