TPHCM:

Hiểm hoạ tai nạn giao thông từ các loại xe tự chế

(Dân trí) - Xe thô sơ, xe cơ giới ba bốn bánh tự chế luôn tìm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn giao thông liên quan đến các phương tiện này làm 7 người chết, 4 người bị thương.

Hiện trường một vụ tai nạn liên quan đến xe ba gác tự chế khiến một người tử vong
Hiện trường một vụ tai nạn liên quan đến xe ba gác tự chế khiến một người tử vong

Sáng 3/4 trên đường Phan Văn Hớn (đoạn qua địa bàn P. Tân Thới Nhất, Q.12), ông Nguyễn Thùy Vũ (47 tuổi, quê Vĩnh Long; tạm trú TPHCM) điều khiển xe ba gác lưu thông trên đường Phan Văn Hớn, hướng từ Nguyễn Văn Quá ra quốc lộ 1A. Khi chiếc xe vừa qua khỏi giao lộ Phan Văn Hớn - Trường Chinh khoảng 200 mét, phần nắp chắn phía trước của xe ba gác bị rớt xuống đường.

Ngay sau đó, bánh xe ba gác cán lên chiếc nắp chắn này khiến chiếc xe chao đảo, mất thăng bằng rồi tông vào dải phân cách. Lực va chạm mạnh khiến chiếc xe ba gác bị lật nghiêng nằm vắt trên dải phân cách, ông Vũ bị văng ra, đập đầu xuống đường tử vong tại chỗ.

Không chỉ tự gây tai nạn, xe ba gác tự chế còn là ẩn hoạ cho người đi đường. Thậm chí chính lực lượng CSGT cũng là nạn nhân của loại xe này. Cuối tháng 12/2013, Thượng sĩ Nguyễn Văn Giàu (Đội CSGT Tân Sơn Nhất - Phòng CSGT CATP) điều khiển xe mô tô đặc chủng BS 51A1 – 0318 chở một chiến sĩ cơ động tuần tra trên đường Trường Chinh, theo hướng từ Q.Tân Bình đi Q.12. Đến đoạn trước nhà số 831 Trường Chinh va chạm với chiếc xe ba gác tự chế do một phụ nữ điều khiển, lưu thông ngược chiều.

Một loại xe tự chế khác gây tai nạn với xe CSGT
Một loại xe tự chế khác gây tai nạn với xe CSGT

Cú tông mạnh khiến thượng sĩ Giàu bị thương ở ngực, chiến sĩ CSCĐ bị thương nặng ở chân, người dân nhanh chóng đưa cả hai chiến sĩ đi cấp cứu tại Bệnh viện Thống Nhất. Tại hiện trường chiếc xe đặc chủng bị hư nặng phần đầu, chiếc xe ba gác cũng bị hư hỏng.

Theo phân tích của Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC67), Công an TPHCM, nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn này là do xe tự người dân chế, không đảm bảo quy chuẩn lại chở hàng cồng kềnh, chạy nhanh, ẩu, ôm cua rộng. Trong năm 2013, PC67 đã xử lý trên 3.000 trường hợp tạm giữ 409 xe, tịch thu 182 xe cơ giới ba, bốn bánh vi phạm. Tính riêng từ đầu năm 2014 đến nay, PC67cũng đã xử lý 431 trường hợp vi phạm.

Để hạn chế những vụ tai nạn do xe ba gác tự chế gây ra, PC67 đã triển khai kế hoạch kiểm tra, xử lý các phương tiện thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông trên địa bàn thành phố, như xe cơ giới ba bánh tự chế không có đăng ký, xe thô sơ ba bánh, bốn bánh tự chế, không có đăng ký và xe thô sơ ba bánh, bốn bánh và xe cơ giới ba bánh có đăng ký bị cấm lưu thông và hạn chế lưu thông theo quy định.

Những loại xe tự chế sẽ bị xử lý trong những ngày tới
Những loại xe tự chế sẽ bị xử lý trong những ngày tới

Bên cạnh đó, các loại xe lôi, xe lôi máy (loại xe cơ giới hai bánh kéo theo thùng để chở người, hàng hoá); xe công nông được lắp ráp từ các động cơ diezen một xi lanh và tận dụng các tổng thành ô tô (còn được gọi là xe đầu ngang, xe độ chế) cũng được đưa vào “tầm ngắm” để xử lý quyết liệt trong thời gian tới.

Ngoài ra, công an quận, huyện sẽ tham mưu cho UBND quận, huyện chỉ đạo rà soát, thống kê các chủ phương tiện đã nhận tiền hỗ trợ từ ngân sách nhà nước để chuyển đổi nghề, chuyển đổi phương tiện giao thông thuộc diện bị đình chỉ hoạt động theo Quyết định của thủ tướng chính phủ. Đồng thời tiến hành rà soát, lập danh sách quản lý cơ sở quản lý cơ sở sản xuất lắp ráp, số hộ dân sử dụng các loại xe cơ giới ba bánh tự chế, không có đăng ký; số xe thô sơ ba bánh, bốn bánh tự chế không có đăng ký; yêu cầu các chủ cơ sở chấm dứt việc sản xuất lắp ráp, và các chủ phương tiện cam kết không cho người khác thuê mướn để sử dụng, lưu hành loại phương tiện này.

Trung Kiên