Hàng chục xe tải lùi vào bãi "trốn" thanh tra giao thông

(Dân trí) - Phát hiện lực lượng thanh tra Sở GTVT Nghệ An đang đứng trên quốc lộ 46B, ngay điểm đấu nối với đường vào khu vực mỏ đất, hàng chục xe “hổ vồ” liền lùi vào trong bãi. Chỉ số ít trong các xe đổ vật liệu ra và tự đi cắt gọt thành thùng xe.

Hàng chục xe “hổ vồ” lùi vào bãi khi “chạm trán” thanh tra giao thông

Sáng ngày 23/2, tổ công tác Thanh tra Sở GTVT Nghệ An làm nhiệm vụ trên tuyến quốc lộ 46B (thuộc địa phận xã Hưng Tây, Hưng Nguyên, Nghệ An) phát hiện nhiều xe “hổ vồ” (xe hiệu Howo) cơi nới thành thùng, chở quá tải trọng từ khu vực mỏ đất đi ra Quốc lộ 46B để vận chuyển đến địa điểm khác. Tổ công tác Thanh tra Sở GTVT tổ chức chốt chặn ngay điểm đấu nối giữa đường nội bộ của mỏ đất với quốc lộ.

Thấy lực lượng thanh tra giao thông, các tài xế liền cho xe lùi dần về bãi tập kết ở sâu phía trong, cách quốc lộ 46B khoảng 500-600m. Các xe “hổ vồ” này đều đã được cơi nới thành thùng, chở đầy đất, thậm chí nhiều xe chở đất “có ngọn” chỉ được che đậy sơ sài bằng các tấm bạt. Các xe tải này đang chở đất san nền cho một dự án trọng điểm của tỉnh Nghệ An ở gần đó.

Ông Phan Huy Chương – Phó Chánh thanh tra, Sở GTVT Nghệ An cho biết, chỉ cần quan sát bên ngoài cũng đã có thể khẳng định số xe trên đã được cơi nới, tăng kích thước thành thùng, chở quá tải trọng cho phép. Tổ công tác đã giải thích, vận động các chủ phương tiện hạ tải, tự giác cắt gọt thành thùng về nguyên bản, không chở quá tải trọng làm hư hại kết cấu cầu đường.

“Mặc dù chúng tôi kiên trì giải thích nhưng chỉ có một vài tài xế chấp hành. Hiện mới chỉ có 1 xe đổ đất xuống và tự đi cắt gọt thành thùng. Các xe khác đều lùi vào bãi. Các phương tiện trên nếu lưu thông ra đường chúng tôi mới có thể xử lý được theo quy định. Còn họ lưu thông trên đường nội bộ của đơn vị thì chưa có chế tài xử lý”, ông Phan Huy Chương cho hay.

Hiện Thanh tra Sở GTVT Nghệ An vẫn tiếp tục kiên trì vận động chủ phương tiện và tài xế chấp hành quy định về đảm bảo an toàn giao thông đường bộ cũng như bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông. Kiên quyết xử phạt và buộc phải hạ tải, hạ kích thước thùng xe nếu lưu thông ra đường. Cũng theo ông Phan Huy Chương, với hành vi tự ý cơi nới thành thùng, chở quá tải trọng xe, quá tải trọng cầu đường như thế này thì chiếu theo quy định, chủ phương tiện có thể bị phạt gần 100 triệu đồng/xe.


Xe hổ vồ cải tiến thành thùng để tăng tải trọng đang lưu thông trên Quốc lộ 46B đoạn qua xã Hưng Tây, Hưng Nguyên, Nghệ An (ảnh chụp sáng 23/2/2017).

Xe hổ vồ "cải tiến" thành thùng để tăng tải trọng đang lưu thông trên Quốc lộ 46B đoạn qua xã Hưng Tây, Hưng Nguyên, Nghệ An (ảnh chụp sáng 23/2/2017).

Dãy xe chở quá tải trọng đang lưu thông từ đường nội bộ thuộc khu vực mỏ đất...
Dãy xe chở quá tải trọng đang lưu thông từ đường nội bộ thuộc khu vực mỏ đất...
... khi gặp lực lượng thanh tra Sở GTVT Nghệ An đã lùi lại vào khu vực do đơn vị khai thác đất quản lý.
... khi gặp lực lượng thanh tra Sở GTVT Nghệ An đã lùi lại vào khu vực do đơn vị khai thác đất quản lý.

Hàng loạt xe được cơi nới thùng xe, chở quá tải trọng cho phép lùi sâu vào bãi tập kết của mỏ đất.

Hàng loạt xe được cơi nới thùng xe, chở quá tải trọng cho phép lùi sâu vào bãi tập kết của mỏ đất.


Mặc dù xe cơi nới kích thước thùng, chở quá tải trọng nhưng lùi sâu trong đường nội bộ của đơn vị khiến Thanh tra GTVT không thể xử lý. Cách duy nhất đó là chốt chặn tại điểm đấu nối với quốc lộ 46B và kiên trì vận động các chủ phương tiện tự hạ kích thước thùng xe, chở đúng tải trọng xe và tải trọng đường.

Mặc dù xe cơi nới kích thước thùng, chở quá tải trọng nhưng lùi sâu trong đường nội bộ của đơn vị khiến Thanh tra GTVT không thể xử lý. Cách duy nhất đó là chốt chặn tại điểm đấu nối với quốc lộ 46B và kiên trì vận động các chủ phương tiện tự hạ kích thước thùng xe, chở đúng tải trọng xe và tải trọng đường.

Hoàng Lam