1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TPHCM:

Hàng chục người đóng tiền nhưng không in được vé tàu tết

(Dân trí) - Từ ngày 1/10 đến 5/10, có gần 200.000 vé tàu tết được bán ra. So với năm trước thì hành khách mua vé thuận tiện, nhanh hơn bởi có nhiều lựa chọn và mạng bán vé ổn định. Nhưng sự cố vẫn xảy ra khi hàng chục hành khách đã đóng tiền mà không in được vé.

Anh Võ Thành V. (quận Tân Phú) cho biết, ngày 1/10, anh đặt hai vé tàu đi tuyến Quy Nhơn – Sài Gòn qua mạng. Sau khi điền đủ các thông tin cần thiết, anh nhận được email của ngành đường sắt xác nhận đặt vé thành công. Ngay sau đó, anh V. đến ngân hàng VIB thanh toán số tiền hơn 2 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi thanh toán, anh không in được vé tàu.

Sáng hôm sau, anh V. lên website bán vé tàu để kiểm tra lại thì phát hiện vé của mình đặt trước đó đã hết thời hạn thanh toán, đồng thời vé bị người khác tạm giữ. Anh gọi điện đến ngân hàng VIB thì nhận được tin vé tàu mình đặt đã bị hủy. Thế là anh lên ga Sài Gòn nhờ hỗ trợ.

Ga Sài Gòn thông thoáng khi triển khai bán vé tàu tết qua mạng
Ga Sài Gòn thông thoáng khi triển khai bán vé tàu tết qua mạng

Trước đó, chị Lê Thị Thanh N. (quê Khánh Hòa) cũng gặp sự cố tương tự. Chị đặt 2 vé khứ hồi tuyến Sài Gòn – Nha Trang vào ngày 2/2 và 13/2/2016 trên website. Đến 9h sáng 1/10, chị đến điểm giao dịch của VIB đóng tiền mặt và in “thẻ lên tàu hỏa”.

“Vì mạng quá chậm nên lúc đó tôi không thể in vé được. Chờ đến hơn 9h30 thì đặt lệnh để in nhưng hệ thống báo là không có dữ liệu. Tôi không biết phải làm sao. Một lát sau vào in lại thì hệ thống lại báo vé đã hết thời gian tạm khóa...”, chị N. bức xúc kể lại. Để kiểm tra lại ghế của mình còn hay không, chị N. vào hệ  thống đặt chỗ lại thì thấy số ghế chị đã đặt báo màu đỏ (tức đã đặt chỗ).

Ông Nguyễn Hồng Hải – Phó Giám đốc Trung tâm Giải pháp dịch vụ vận tải hành khách cho biết, đây là sự cố đầu tiên gặp phải khi triển khai hệ thống bán vé điện tử tết năm nay. Qua 5 ngày, ghi nhận được 17 trường hợp bị các sự cố tương tự. Sự cố này tập trung ở ngày bán vé đầu tiên (1/10).

Theo ông Hải, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do mô hình kết nối thanh toán giữa hệ thống bán vé điện tử với các đơn vị thu tiền thông qua mạng internet không ổn định, đặc biệt là tại các điểm giao dịch thu tiền hộ.

“Có một số kết nối từ điểm thu tiền hộ không đảm bảo chất lượng đường truyền internet cục bộ tại một số thời điểm. Điều đó khiến cho một số khách hàng mặc dù đã thanh toán (bằng hình thức trực tuyến hoặc thanh toán trực tiếp tại các điểm thu hộ) nhưng cổng thanh toán lại không (hoặc chậm) thông báo về hệ thống bán vé điện tử để hoàn tất giao dịch mua vé. Khi quá thời hạn giữ vé theo quy định các chỗ này sẽ bị khóa và hệ thống sẽ tự động thu hồi chỗ đã khóa để trả về kho vé, tạo cơ hội cho khách hàng khác có nhu cầu đặt vé” – ông Hải giải thích.

Về hướng giải quyết sự cố, ông Hải cho biết tùy theo chính sách của mỗi ngân hàng mà trong vòng từ 2 – 15 ngày tiền sẽ được trả lại cho hành khách. Bên cạnh đó, đơn vị sẽ phối hợp với ngành Đường sắt Việt Nam để hỗ trợ hành khách mua vé về quê thuận tiện và sát với nhu cầu nhất.

Hỗ trợ hành khách mua vé tại ga Sài Gòn
Hỗ trợ hành khách mua vé tại ga Sài Gòn

Ông Hải cho biết thêm, ngày 1/10, chị N. đã được nhận lại tiền mua 2 vé đã bị mất, đồng thời đặt mua 2 vé tàu tết thay thế. Ngày hôm sau, 2 ghế chị N. đặt trước đó đã hiển thị trở lại trên hệ thống báo “ghế trống” và sau đó đã có người vào đặt chỗ. Tuy nhiên, người này lại không mua vé. Đội hỗ trợ bán vé điện tử đã thông báo đến chị N., nếu có nhu cầu thì đặt mua trở lại. Chị N. quyết định đặt lại một vé tuyến Nha Trang – Sài Gòn. Ga Sài Gòn đã đồng ý cho chị N. đổi một vé không tốn phí. Trong khi đó, anh V. cũng được giải quyết mua vé trong ngày 3/10.

“Trong số 17 trường hợp thì chỉ còn 3 trường hợp chưa mua được vé. Chúng tôi đang tiếp tục tìm phương án giải quyết tốt nhất. Đến nay, hệ thống mạng bán vé tương đối ổn và không phát hiện thêm trường hợp nào bị sự cố như trên. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi để kịp thời xử lý tình huống”, – ông Hải nhấn mạnh.

Ông Hải cũng khuyến cáo trong giai đoạn cao điểm, để đảm bảo quyền lợi của người đi tàu, người dân nên lưu lại mã đặt chỗ, mã thanh toán, thông tin cá nhân của người mua vé để thuận tiện cho việc hỗ trợ khi cần thiết.

Đặc biệt, đối với khách hàng thanh toán trực tuyến phải đảm bảo nhận được thông báo mua vé thành công trên màn hình của hệ thống bán vé điện tử thì mới hoàn tất giao dịch mua vé. Thông báo thành công trên cổng thanh toán mới chỉ đảm bảo khách hàng đã chuyển trả tiền mua vé thành công chứ chưa đảm bảo sẽ nhận được vé. Trong trường hợp gặp vấn đề do thanh toán, khách hàng liên hệ với các kênh hỗ trợ của ngành đường sắt để được trợ giúp.

Quốc Anh

Hàng chục người đóng tiền nhưng không in được vé tàu tết - 3