Hai bộ cân nhắc việc công khai danh tính học sinh được nâng điểm trong vụ gian lận thi

(Dân trí) - Lãnh đạo Bộ GD-ĐT khẳng định, thực hiện trách nhiệm xử lý hậu vụ án gian lận thi THPT quốc gia tại 3 tỉnh năm qua, những sinh viên đã “đỗ” đại học nhờ được nâng điểm không được tiếp tục theo học. Lãnh đạo Bộ Công an cho biết, sẽ xử lý sao để vừa công bằng, nghiêm túc vừa đảm bảo tính nhân văn…

Hai bộ cân nhắc việc công khai danh tính học sinh được nâng điểm trong vụ gian lận thi - 1

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ 

Trao đổi về vấn đề xử lý hậu vụ án gian lận thi cử tại Hà Giang, Sơn La, Hoà Bình tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 2/4, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ khẳng định, vừa qua Bộ GD-ĐT đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để điều tra về vụ tổ chức gian lận thi THPT quốc gia tại các địa phương này. 2 cơ quan đã cùng xem xét nghiêm túc, đưa ra kết luận đúng quy định, nhất là nỗ lực của Bộ Công an để làm sáng tỏ các công đoạn, hành vi nâng điểm.

Về việc xử lý sau kết luận điều tra vụ việc, Thứ trưởng Độ xác định, trách nhiệm thuộc về Bộ GD-ĐT. Với những sinh viên đã đỗ vào các trường cao đẳng, đại học do việc được điều chỉnh điểm tại kỳ thi vừa qua thì cương quyết không để được tiếp tục theo học.

Hai bộ cân nhắc việc công khai danh tính học sinh được nâng điểm trong vụ gian lận thi - 2

Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam nêu yêu cầu xử lý vụ việc để đảm bảo công bằng, nghiêm túc nhưng cũng nhân văn

Tuy nhiên, ông Độ cũng giải thích, cơ quan quản lý nhận thức từ góc độ nhân văn, sẽ có những em học sinh, sinh viên được điều chỉnh điểm vừa qua là do người lớn tham gia chứ không phải chủ ý của các em. Đó là vấn đề cần cân nhắc.

Trả lời thêm, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam nhận định, việc có công bố danh tính các học sinh và gia đình học sinh được kết luận được can thiệp, nâng điểm hay không là vấn đề rất quan trọng, cần thận trọng. Bộ Công an đã trao đổi rất kỹ với bộ GD-ĐT để đảm bảo sao cho việc xử lý vụ việc sau khi có kết luận điều tra vừa công bằng, nghiêm túc vừa đảm bảo tính nhân văn với học sinh.

P.Thảo