Hà Nội: Tăng cường xử lý nhà xe lượn lờ bắt khách

(Dân trí) - Bên cạnh việc phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân, Ban quản lý bến xe Gia Lâm còn phối hợp với các lực lượng công an bắt quả tang hoặc thông qua hệ thống camera để xử lý các xe cố tình đi chậm hoặc dừng đỗ đón trả khách.

Không để khách ở lại bến xe

Theo kế hoạch phục vụ hành khách trong đợt cao điểm Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 của Công ty cổ phần bến xe Hà Nội, công ty sẽ cố gắng phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân, nhu cầu vận tải hành khách với mục tiêu chủ yếu đảm bảo an ninh trật tự, an toàn phòng chống cháy nổ, an toàn cho hành khách và phương tiện hoạt động tại bến. Công ty sẽ bố trí đủ lượng xe để phục vụ hành khách trong ngày cao điểm, không để khách phải ở lại bến xe qua đêm do không có xe; chuẩn bị tốt các phương án điều hành không để xảy ra các hiện tượng ùn tắc giao thông.

Hà Nội: Tăng cường xử lý nhà xe lượn lờ bắt khách
Khách đi xe phải xếp hàng mua vé, được nhân viên tư vấn chuyến xe gần nhất, tiết kiệm thời gian và tiền bạc nhất.

Trong đợt nghỉ Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 kéo dài 9 ngày, từ ngày 15/2 (tức ngày 27/12 năm Giáp Ngọ) đến ngày 23/2 (tức ngày 5 tháng Giêng năm Ất Mùi), để cung ứng được khả năng đi lại của hành khách, Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội sẽ tăng cường số lượng xe cho từng đợt nghỉ lễ trước, trong và sau Tết.

Tại bến xe Giáp Bát, lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm sẽ tăng 130-180% so với ngày thường, đạt mức từ 25.000-30.000 lượt khách/ngày. Lượt xe dự kiến là 1.150 lượt xe/ngày (tăng 1,3 lần so với ngày thường).

Tại bến xe Mỹ Đình, lượng khách trong các ngày cao điểm sẽ tăng lên hơn 200% so với ngày thường, ở mức từ 30.000-35.000 lượt khách/ngày. Lượt xe dự kiến là 1.550 lượt xe/ngày (tăng gấp 1,2 lần so với ngày thường), chủ yếu ở các tuyến: Vinh, Thanh Hóa, Sơn La, Quảng Ninh, Phú Thọ, Lào Cai...

Tại bến xe Gia Lâm, lượng khách cao nhất trong các ngày cao điểm từ 13.000-15.000 lượt khách/ngày (tăng 200% so với ngày thường). Lượt xe dự kiến là 700 xe (tăng 1,3 lần so với ngày thường), chủ yếu tập trung ở các tuyến như Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Cẩm Phả, Bố Hạ, Cầu Gồ...

Đình chỉ xe bắt khách ngoài bến

Tiếp tục kế hoạch tăng cường công tác soát vé khách đi xe, Xí nghiệp quản lý bến xe phía Bắc (BX Gia Lâm) siết chặt quản lý, xử lý nghiêm nếu phát hiện các nhà xe hay nhân viên bến xe vi phạm. Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Đức Vui - Phó Giám đốc BX Gia Lâm - cho biết, xí nghiệp sẽ kiểm soát số lượng hành khách lên xe từ trong bến, không để xảy ra trường hợp xe xuất bến bị nhồi nhét, quá tải.

“Nếu lực lượng quản lý bến xe, công an, thanh tra giao thông phát hiện xe xuất bến với số lượng khách quá tải, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm đơn vị vận tải. Ngoài ra, đơn vị cũng sẽ xử lý nghiêm nhân viên của bến thực hiện công tác kiểm soát hành khách trong bến khi để xe rời bến mà bị nhồi nhét.” - ông Vui cho hay.

Phó Giám đốc BX Gia Lâm cho biết thêm, đến nay, BX Gia Lâm đã cho 3 đơn vị thuê 3 quầy bán vé tại bến xe (trong số 16 quầy). Các đơn vị này đều phải đáp ứng đủ các tiêu chí mà BQL bến xe đặt ra, phải có cam kết với nhiều quy định chặt chẽ với BQL bến xe.

Theo kế hoạch phục vụ hành khách trong đợt cao điểm nghỉ Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, BX Gia Lâm đã đề nghị các lực lượng chức năng trên địa bàn quận giải quyết dứt điểm tình trạng các xe taxi dừng đỗ trên trục đường Ngô Gia Khảm, xử lý nghiêm các xe cố tình đi chậm hoặc dừng đỗ đón trả khách.

Đáng chú ý, BX Gia Lâm tỏ ra khá “mạnh tay” trong việc xử lý xe cố tình đi chậm, lượn lờ bắt khách ngoài bến. Theo ông Nguyễn Đức Vui, trong tháng 1/2015 vừa qua, ban quản lý bến xe đã phối hợp với các lực lượng chức năng bắt quả tang hoặc thông qua camera giám sát phát hiện nhiều trường hợp vi phạm. Ban quản lý đã “thẳng tay” đình chỉ hoạt động của các xe vi phạm (thời gian từ 5-15 ngày), lái xe vi phạm cũng bị đình chỉ.

Trong năm 2014, BX Gia Lâm đã phối hợp với các lực lượng Công an phường Gia Thụy, Công an quận Long Biên, Đội Thanh tra giao thông vận tải Long Biên, Phòng Cảnh sát hình sự (CATP Hà Nội) và các đơn vị chức năng phát hiện, xử lý hơn 1.400 trường hợp phương tiện vi phạm, trong số đó chiếm phần lớn là các xe ô tô, taxi dừng đỗ, đón trả khách sai quy định.

Khánh Linh