ĐBSCL:

Giá cát tăng ảnh hưởng đến tiến độ các dự án

(Dân trí) - Ngày 23/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ và các bộ ngành liên quan về hạ tầng giao thông ĐBSCL. Tại buổi làm việc, nhiều lãnh đạo địa phương cho biết, giá cát tăng cao ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án, trong đó có các dự án giao thông trọng điểm.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Ông Lâm Quang Thi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, tình trạng khan hiếm cát là do cung không đủ cầu, trong đó nguồn cung bị bóp lại thông qua việc ngừng cấp phép khai thác cát các mỏ cát mới, các dự án nạo vét sông luồng lạch. Có nơi giá cát tăng từ 200 đến 300% khiến các công trình đầu tư của trung ương và địa phương ở khu vực bị đội tổng chi phí đầu tư.

Để đảm bảo nguồn cát phục vụ các công trình của địa phương và trung ương hoàn thành theo tiến độ đề ra, ông Thi kiến nghị các dự án thông luồng chuyển về địa phương phải được thực hiện ngay. Đồng thời cho các địa phương tự chủ việc cấp phép khai thác cát, đảm bảo có đánh giá tác động môi trường thì mới cấp phép khai thác cát...

Ông Nguyễn Văn Thể, Bí thư tỉnh ủy Sóc Trăng cho biết, nếu Chính phủ không giải quyết được vấn đề cát và giá cát thì không có công trình nào triển khai nhanh được. Từ đó sẽ dẫn tới ách tắc các công trình không chỉ năm nay mà nhiều năm tới.

Ông Sơn Minh Thắng, Phó Ban thường trực, BCĐ Tây Nam Bộ cũng cho rằng, nhiều công trình xây dựng giao thông đang bị ảnh hưởng vì thiếu cát san lấp mặt bằng, đề nghị Chính phủ có chỉ đạo chung về giải pháp, vì nguồn cát không thiếu. Từ đầu năm tới nay hai dòng sông lớn có sạt lở, nhưng việc khai thác như thế nào, kiểm tra ra sao cần tính toán kỹ lại.


Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng làm việc tại Cần Thơ ngày 23/6

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng làm việc tại Cần Thơ ngày 23/6

Qua khảo sát cầu Cao Lãnh, Vàm Cống, có thể bị chậm trễ vì thiếu cát thực hiện việc san lấp mặt bằng tuyến đường kết nối. Từ việc này, cần có sự chỉ đạo từ Chính phủ, các địa phương phải san sẻ cát cho nhau, nhiều nhất là hai mỏ cát ở hai tỉnh An Giang, Đồng Tháp. Cùng đó, cần nghiên cứu vật liệu thay thế.

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, trước tiên phải tập trung tháo gỡ những nút thắt chính về giao thông của vùng ĐBSCL, đầu tiên là xây dựng tuyến đường cao tốc TP HCM về Cần Thơ. Bộ GTVT tiếp tục chủ trì phối hợp với các bộ ngành để sớm triển khai dự án, các ngân hàng, các nhà tài trợ đã cam kết phải tạo điều kiện giải ngân.

Về vấn đề khai thác cát, Phó thủ tướng cho biết, việc khai thác cát ảnh hưởng đến sói lở của dòng sông, ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân, vì vậy cần được kiểm soát chặt chẽ làm sao vừa đảm bảo an toàn người dân nhưng vẫn đảm bảo phát triển kinh tế và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.

Hiện chúng ta đang thiếu nguồn cát để phục vụ xây dựng, đặc biệt cát san lấp là vấn đề rất lớn mà không nghiên cứu có giải pháp thay thế thì thời gian tới sẽ gây khó khăn cho việc đầu tư hạ tầng giao thông.

Trước đó, ngày 22/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cùng Đoàn công tác của Chính phủ đã đi thị sát, kiểm tra các công trình kết cấu hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL như cầu Đại Ngãi, dự án tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp, dự án tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, dự án cầu Vàm Cống và dự án cầu Cao Lãnh.

Phạm Tâm

Giá cát tăng ảnh hưởng đến tiến độ các dự án - 3